Nghỉ dưỡng sức khỏe Apec Mandala Wyndham Mũi Né: Nhà đầu tư 'khóc ròng' cầu cứu báo chí

"Bạn sales bên này còn khẳng định, chị mua như mua chung cư thôi, mọi tiện ích tại đây chị đều được sử dụng mà mỗi tháng chỉ cần đóng thêm 1 triệu đồng phí dịch vụ, mình có hỏi đi hỏi lại và ghi âm. Vì vợ chồng mình thấy rẻ và nói chỉ có nhu cầu mua cho gia đình nghỉ dưỡng chứ không có mục đích kinh doanh".
16:17 | 02/07/2020

Hình ảnh thực tế dự án ngày 01/7/2020.

Ba năm trở lại đây, condotel phát triển rầm rộ dọc các bãi biển ở các tỉnh miền Trung như: Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận...

Mô hình này nhắm đến là lượng khách du lịch trong và ngoài nước, đây đều là những vùng đất hoang sơ, quỹ đất nhiều, giá đất sang nhượng rẻ thu hút nhiều nhà đầu tư trên cả nước.

Tuy nhiên, đang tồn tại nhiều rủi ro pháp lý do chưa có bất kỳ văn bản cụ thể nào về quy định hợp đồng, điều này dẫn đến hàng trăm vụ khiếu nại, khởi kiện của khách hàng tới chủ đầu tư.

Điển hình là dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né tọa lạc trên đường ĐT716, Mũi Né, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.

Được quảng bá là khu nghỉ dưỡng với tổng diện tích 4.5 ha gồm 4 tòa căn hộ khách sạn hướng biển, đầy đủ tiện nghi dự kiến hoàn thành vào Quý III/2022 do do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư (trụ sở chính: số 117 Trần Duy Hưng, Láng Thượng, Cầu Giấy, Hà Nội)

"Té ngửa" vì tin lời sales Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né

"Chị ơi nhanh lên, em chốt cho chị rồi đó, mình vẫn chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, đúng là quá nhanh quá nguy hiểm, bạn sale tư vấn sai và giờ vẫn ái ngại mỗi lần nói chuyện với mình", chị Lương Thị T.D., hộ khẩu Đức Long, Phan Thiết, Bình Thuận (nhà đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né) trải lòng.

Hợp đồng mua bán dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né được chủ đầu tư cho là hợp đồng tối cao nhưng không theo một điều luật liên quan cụ thể nào.

Chị D. cho biết thêm: "Bạn cùng quê với mình (sales - người bán hàng), mà lại nói kiểu nhanh - vội - dồn dập, khiến mình không kịp trở tay hay suy nghĩ gì. Mình đã không thích rồi. Xong nài nỉ khách bằng được đến văn phòng để nói chuyện cụ thể,.... Thật sự nghĩ lại, chủ đầu tư không hề có tâm, chỉ mong đạt được mục đích. Khi đã nhận được tiền, khách hàng khiếu nại, thắc mắc, muốn rút thì lần nào cũng chỉ cử 1 bạn tên Châu không quyền hành gì ra tiếp chung chung rồi nói sẽ chuyển lời lên cho cấp trên nhưng sau đó im ỉm đi, 1 khách hàng hay 10 khách hàng cũng vậy, không thể gặp được người có thẩm quyền giải đáp".

Nhà đầu tư quyết định rút lại tiền khỏi dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né

Trả lời trực tiếp Phóng viên Sức Khỏe 24H, một khách hàng đầu tư 5 căn ở đây bức xúc nói: "Mình đã chuyển cho doanh nghiệp 1,4 tỷ đồng. Sau đó, tôi biết được dự án này có rất nhiều sai phạm nên khiếu nại, thắc mắc thì chủ đầu tư nói đừng nghe những thông tin trên mạng và khẳng định đã thu dọn hết những bài báo đó. Không muốn hợp tác với một chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu vi phạm như thế (huy động vốn trái phép, vi phạm Luật phòng chống rửa tiền - PV), mình quyết định rút lại tiền thì năm lần bảy lượt chủ đầu tư trở mặt đưa ra nhiều lý do hết sức lố và bất lợi cho mình. Khi yêu cầu chủ đầu tư tổ chức họp báo, bạn tư vấn nói sẽ tiếp nhận và ý kiến lên lãnh đạo rồi nói mình đe dọa. Nhưng từ đó đến nay không thấy nhắc hay thông tin gì".

Thậm chí, bà Huỳnh P.T., địa chỉ: Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP.HCM (một nhà đầu tư tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né) đã bỏ số tiền 30% giá trị căn hộ nói: "Bạn sales bên này còn khẳng định, chị mua như mua chung cư thôi, mọi tiện ích tại đây chị đều được sử dụng mà mỗi tháng chỉ cần đóng thêm 1 triệu đồng phí dịch vụ, mình có hỏi đi hỏi lại và ghi âm. Vì vợ chồng mình thấy rẻ và nói chỉ có nhu cầu mua cho gia đình nghỉ dưỡng chứ không có mục đích kinh doanh.

Đến khi nhận được hợp đồng chuyển nhượng mới té ngửa, mọi thứ khác hoàn toàn với những gì bạn sale nói, mình gọi lại thắc mắc thì bạn này vẫn một mực khẳng định mình mua như mua chung cư rồi về sau lại nói khi em đi học lớp dự án, các lãnh đạo không thấy nhắc đến những điều khoản bất lợi trên nên em không biết. Đến bây giờ mỗi lần nói chuyện với mình bạn ấy vẫn ái ngại nói chị ơi, hiện có nhiều khách hàng rút vốn quá nên mong chị giúp em. Vậy có khác nào mình bỏ cả tỷ đồng để đổi lại kỳ nghỉ dưỡng ngắn hạn tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né nhưng vẫn phải đóng thêm các phí dịch vụ khác".

Nhà đầu tư liên tục viết mail, gửi mọi giấy tờ theo yêu cầu chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết

Bà T. cho biết đã viết rất nhiều email kiến nghị, gửi cho đại lý và yêu cầu họ xác nhận nhưng lần nào cũng vậy, đại lý yêu cầu bà gửi hết giấy tờ nọ kia nhưng vẫn không có kết quả.

"Một công ty lớn như Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam lại dùng chiêu để cho đội ngũ sales thiếu kiến thức, không có tâm lừa dối khách hàng, chỉ mong lấy được tiền từ túi khách hàng, sau đó mặc kệ rủi ro về sau", bà Thơ bức xúc cho biết.

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng

Như Sức Khỏe 24H đã phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 867/KL-SXD về kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án trên địa bàn.

Đáng chú ý, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né (xã Hoà Thắng, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư được Sở này chỉ ra một số vi phạm, đặc biệt là có dấu hiệu huy động vốn trên đất thương mại, dịch vụ.

Theo giấy chứng nhận đầu tư số 5315082110 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận chứng nhận lần đầu ngày 19/9/2019 thì mục tiêu dự án là xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển Mũi Né gồm hệ thống phòng nghỉ dưỡng, spa, bể bơi, cây xanh và các tiện ích khác phù hợp với kiến trúc và cảnh quan chung của khu vực, phục vụ nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 9725/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND thành phố Phan Thiết về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất diện tích 45.876,4 m2 tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết và Hợp đồng thuê đất số 20/HĐTĐ ngày 28/01/2019 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Thuận là đất thương mại, dịch vụ.

Dù chủ đầu tư dự án cho biết hiện dự án mới thực hiện truyền thông về các thông tin chung dự án, chưa thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản và chưa ký hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản với tổ chức, cá nhân nào. Trước đó, Sở Xây dựng cũng đã có công văn số 1639/SXD-QLN&PTĐT ngày 10/6/2019 về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án này.

Tuy nhiên, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án, phản ánh của báo chí, mạng internet và đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân cho thấy chủ đầu tư cùng một số đơn vị phân phối như Công ty cổ phần dịch vụ và Đầu tư bất động sản Cland; Công ty cổ phần bất động sản Khải Hoàn Land để thực hiện việc giao dịch, mua bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức ký kết hợp đồng vay, văn bản thỏa thuận, bản đăng ký nguyện vọng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, đây không phải là dự án xây dựng nhà ở thương mại. Việc huy động vốn tại dự án này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở, việc mua bán căn hộ không đúng theo nguyên tắc mua bán nhà, công trình xây dựng tại Khoản 1, Điều 19, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án.

Ngoài ra, Công ty cổ phần dịch vụ và Đầu tư bất động sản Cland, Công ty cổ phần bất động sản Khải Hoàn Land chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013, Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 11/11/2014.

Như vậy, dù mục đích sử dụng đất là thương mại, dịch vụ, không phải dự án xây dựng nhà ở thương mại nhưng chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né cùng môi giới huy động vốn từ khách hàng trái luật.

Ngày 1/7/2020, phóng viên Sức Khỏe 24H có buổi làm việc trực tiếp với các lãnh đạo sở liên quan tại tỉnh Bình Thuận. Tại đây, kèm theo nội dung trả lời phỏng vấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận Cao Sơn Dũng đưa ra khuyến cáo với người dân nên thận trọng bởi đây là hợp đồng dân sự có sự thỏa thuận từ 2 bên, rủi ro khó đoán trước. Nếu xảy ra tranh chấp, nhà đầu tư sẽ là người chịu thiệt.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận