Nghệ sĩ Minh Phượng: Hơn 20 năm làm thợ nails rồi thoát chết sau cơn đột quỵ vẫn thèm được diễn

Vốn là một gương mặt thuộc thế hệ "nghệ sĩ vàng" của sân khấu miền Nam, Minh Phượng từ bỏ đỉnh cao để trở về làm vợ làm mẹ nhưng đáng tiếc những gì chị nhận được chỉ toàn là bi kịch.
8:15 | 31/03/2020
Chồng ngoại tình, ly hôn rồi làm mẹ đơn thân nuôi 2 con khôn lớn bằng nghề thợ làm nails. Tất cả những điều ấy cũng không ngăn được đam mê cháy bỏng của chị dành cho nghệ thuật. 
 

Rũ bỏ ánh hào quang thành người thợ làm nails

 
Nhiều khán giả trong nước thuộc thế hệ 7x, 8x chắc chắn không quên gương mặt nghệ sĩ Minh Phượng nổi tiếng cùng thời với nhiều tên tuổi gạo cội của sân khấu phương Nam như Hồng Đào, NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Hồng Vân, Minh Nhí, Ái Như - Thành Hội. Tên tuổi Minh Phượng nổi tiếng qua các vở diễn “Con nhà nghèo”, “Thây ma sống”, “Chuyện lạ”, “Chuyện bây giờ mới kể”... ở sân khấu 5B Võ Văn Tần.
 
Nghệ sĩ Minh Phượng: Hơn 20 năm làm thợ nails rồi thoát chết sau cơn đột quỵ vẫn thèm được diễn
Nghệ sĩ Minh Phượng một mình nuôi 2 con khôn lớn bằng nghề nails
 
Sau này, công chúng biết nhiều đến chị qua chương trình "Trong nhà ngoài phố" (Đài truyền hình TP.HCM). Sau nữa, khi chuyển sang nước ngoài định cư cùng chồng, khan giả được biết đến chị qua các video của Thuý Nga Paris. Ít ai biết, trong thời kỳ hoàng kim, nghệ sĩ Minh Phượng rất hiếm đảm nhận vai chính. Chị ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi các vai phụ độc lạ và đặc sắc có khi hơn cả vai chính.
 
Dù ngay từ nhỏ đã có tố chất làm diễn viên nhưng hồi trẻ, nghệ sĩ Minh Phượng lại bướng bỉnh chọn ngành lâm nghiệp. Được chị gái là nhà văn, biên kịch và đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc động viên, Minh Phượng trở lại theo đuổi nghệ thuật.
 
Năm đó chị thi vào ngành Đạo diễn trường Nghệ thuật Sân khấu 2 khoá 7 cùng lớp với Minh Nhí. Sinh viên lớp đạo diễn năm đó phải tự diễn xuất trong các bài tập và tiểu phẩm của mình đã tạo cơ hội để Minh Phượng bộc lộ tài năng và trở thành cái tên nổi bật trong lứa sinh viên bấy giờ.
 
Tốt nghiệp rồi đi diễn, Minh Phượng cũng có được vị trí không hề thua kém các đồng nghiệp cùng thời. Bất ngờ năm 35 tuổi, chị kết hôn với một Việt kiều Canada rồi theo chồng sang đó định cư.
 
Trong khoảng thời gian này, chị vẫn thường xuyên về Việt Nam đi diễn. Mọi gian truân bi kịch bắt đầu kéo tới khi 2 con nhỏ đến tuổi đi học. Người mẹ đành gác lại đam mê trở về Canada sinh sống. Cộng đồng người Việt tại Canada thưa thớt hơn ở Mỹ nên họ không có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đủ lớn. Vì gánh nặng cuộc sống, Minh Phượng chấp nhận từ bỏ ánh hào quang sân khấu làm một người thợ nails. "Hễ gặp người Việt Nam hỏi có phải nghệ sĩ Minh Phượng không tôi đều lảng tránh. Cũng may mà nơi tôi làm phần đông là người da trắng, họ chẳng biết tôi là ai...", nghệ sĩ Minh Phượng tâm sự.
 

Trải qua sinh tử, vẫn thèm được diễn

 
Từ một người của công chúng trở thành thợ chăm sóc, tỉa tót từng bộ móng tay, móng chân cho khách khiến chị không khỏi chạnh lòng. Đáng tiếc, sự hy sinh ấy không đổi lại được hạnh phúc trọn vẹn. Phát hiện chồng ngoại tình nhưng Minh Phượng vẫn nhẫn nhịn tha thứ nhưng cũng không thể cứu vãn cuộc hôn nhân 6 năm sụp đổ.
 
Nghệ sĩ Minh Phượng: Hơn 20 năm làm thợ nails rồi thoát chết sau cơn đột quỵ vẫn thèm được diễn
Minh Phượng và hai người con
 
"Ban đầu, tôi nghĩ mình nín nhịn vì các con, nhưng sớm nhận ra mối quan hệ nào cũng vậy, một người đã quyết dứt áo ra đi, người còn lại cố gắng níu kéo cũng vô ích. Vậy sao mình không chọn cách buông bỏ, an nhiên mà sống để tận hưởng niềm vui, hạnh phúc mà cuộc sống này đã ban cho mình", nữ nghệ sĩ chiêm nghiệm.

Nhìn lại hơn 20 năm làm nghề nails nuôi 2 con khôn lớn, Minh Phượng tự nhận mình là một "brave mom" (người mẹ can đảm). Vừa làm cha, vừa làm mẹ ở nơi có nền văn hóa khác biệt hoàn toàn, nghệ sĩ Minh Phượng nói chị học được cách kiên cường, mạnh mẽ và tìm được yên bình dù gia đình không trọn vẹn.
 
Ngay cả thời điểm vợ chồng gặp trục trặc, bà mẹ trẻ cũng để các con chứng kiến mọi việc theo cách tự nhiên nó diễn ra. "Tôi không tô hồng cuộc hôn nhân, cũng không tìm cách bôi đen ba của chúng. Các con hiểu và nhận diện vấn đề theo thời gian và sự trưởng thành", bà mẹ kể lại. Dù vậy, cuộc hôn nhân đổ vỡ nào cũng gây ra hậu quả, chịu ảnh hưởng lớn nhất chắc chắn là con cái.
 
Người mẹ ấy học cách đối diện với sự thật và tôn trọng cá tính của các con. Sợ con không biết tiếng Việt nên chị dành nhiều thời gian chơi với con, dạy con nói, nấu những món ngon cho con. Cô con gái chị sau này gần như không có niềm tin tuyệt đối vào những người đàn ông quanh mình. Cậu con trai sau này học hết cấp III vẫn chưa có bạn gái, tới mức bị mẹ nghi ngờ có vấn đề về giới tính.
 
Nỗi bất hạnh vẫn chưa buông tha bà mẹ đơn thân mạnh mẽ, tiệm nails làm việc suốt 17 năm bị đóng cửa khiến chị lại vật vã trong nỗi lo cơm áo gạo tiền. Dù đã tìm được công việc khác nhưng hậu quả của thời gian dài vất vả mưu sinh khiến nữ nghệ sĩ bị đột quỵ. "Tôi là người rất thường xuyên chơi thể thao để gìn giữ sức khoẻ. Vậy mà một buổi chiều, sau khi làm xong cho một người khách, tôi ngồi thừ trên ghế, tay chân rũ rượi.
 
Đồng nghiệp hỏi tôi bị làm sao, tôi chỉ trả lời là nhức đầu và mệt. Họ gọi xe cứu thương, đưa đến phòng cấp cứu thì tôi hôn mê", Minh Phượng kể lại. Khi tỉnh dậy, bác sĩ báo tin chị bị liệt nữa thân bên phải. Đáng nói nguyên nhân khiến chị bị đột quỵ không phải do tiểu đường hay cao huyết áp mà do stress.
 
Mất một thời gian, tình trạng khá hơn Minh Phượng được chuyển qua trung tâm vật lý trị liệu. Bằng bản năng mãnh liệt của một người mẹ lo 2 con phải nghỉ học không ai chăm nom, chị phục hồi khả năng nói và trí nhớ dù chân tay còn yếu, đi lại khó khăn. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: "Những ngày ở bệnh viện, tôi không bi quan mà ngược lại luôn tràn đầy hy vọng. Không chỉ vậy, tôi nhớ sân khấu kinh khủng. Tôi thèm được diễn".
 
Nghệ sĩ Minh Phượng: Hơn 20 năm làm thợ nails rồi thoát chết sau cơn đột quỵ vẫn thèm được diễn

Trong suốt 20 năm kiếm sống bằng nghề nails, Minh Phượng vẫn cố gắng giữ nghề bằng việc tranh thủ tham gia một số vở kịch dài và đóng hài kịch tại các sân khấu hải ngoại. Đáng tiếc, số vở diễn thưa thớt chỉ đủ để chị giữ lửa nghề chứ không thể trở thành nguồn thu nhập chính.
 
Trước đó, từ năm 2014, Minh Phượng thường xuyên về nước biểu diễn bởi con cái nhận thấy chị vẫn có niềm đam mê cháy bỏng với nghiệp diễn. Được đứng trên sân khấu sau biết bao thăng trầm, nghệ sĩ Minh Phượng nói chuyện cát-xê không còn quan trọng. Đặc thù của nghề diễn là luôn phải văn ôn võ luyện nhưng bản thân chị đã nhiều năm rời xa ánh đèn sân khấu, khó tránh khỏi chuyện "lụt" nghề.
 
Tái ngộ khán giả sau nhiều năm xa cách, chị cũng như bao nghệ sĩ khác gặp rất nhiều áp lực. Ở tuổi này, điều Minh Phượng lo ngại nhất là thời gian và sức khỏe. Bản thân không còn sung sức như thời trẻ nên chị luôn nhắc mình phải năng động để không tụt lùi so với đàn em.
 
"Trước đây, mỗi lần đọc kịch bản không vừa ý, tôi thường chất vấn sao mình lại đóng cảnh này, khiến đạo diễn phải năn nỉ. Tập rồi, tôi mới thấy thực ra vai đó không khó. Tôi thêm thắt nhiều lớp để vai ấn tượng hơn. Thành ra, lên sân khấu, khán giả nhớ nhiều đến tôi dù chỉ đóng vai phụ.
 
Bây giờ, tôi không quá kén chọn cũng không quơ quào. Nếu vai diễn không tệ quá, tôi sẽ nhận", nữ nghệ sĩ chia sẻ. Trở lại sân khấu sau nhiều năm, Minh Phượng tự hào vì vừa giữ được cá tính mà vẫn cập nhật các lối diễn mới tân tiến, để bản thân không trùng lẫn. Hồi phục sau cơn đột quỵ, chị được người chị gái là đạo diễn Minh Ngọc mời diễn vai chính trong chương trình "Ngọc Trong Tim" tại sân khấu hải ngoại. Vai diễn như khắc họa đúng cuộc đời Minh Phượng với thân phận người đàn bà bị tai biến và gặp đủ mọi thăng trầm, biến cố.
 
Nói về chuyện tình duyên, Minh Phượng tiết lộ bản thân không chủ động tìm kiếm tình yêu. Thời gian qua cũng có nhiều người đàn ông tìm hiểu, làm quen nhưng chị chưa mở lòng. Các con lúc nhỏ không đồng tình nhưng giờ đã trưởng thành nên hiểu chuyện, rất ủng hộ mẹ đi thêm bước nữa.
 
Nữ nghệ sĩ nói chị muốn một người bạn tâm giao, san sẻ nhiều điều trong cuộc sống hơn là những cuộc tình chóng vánh. Nếu mối quan hệ đó khiến mình phiền lòng, bà mẹ trung niên thà ở vậy hưởng an nhàn bên con cháu.
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận