Hôm nay xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Có 8 luật sư bào chữa và 47 người được triệu tập

Dự kiến, hôm nay (16/9) TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 8 bị cáo có hành vi rút bài trắc nghiệm để sửa điểm cho 44 thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.
6:10 | 16/09/2019
Các bị cáo phải hầu tòa gồm: Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT; Lò Văn Huynh; Cầm Bun Sọn; Nguyễn Thị Hồng Nga- cựu trưởng, phó phòng và chuyên viên Phòng khảo thí; Phòng chính trị Sở GD&ĐT; Đặng Văn Thủy, cựu Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá công an tỉnh Sơn La. Các bị cáo bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ theo khoản 2, Điều 356 BLHS với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.
 
Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn – cựu Phó Phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng – cựu trung tá Công an tỉnh Sơn La bị truy tố với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 
Ngày 16/9 xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Có 8 luật sư bào chữa và 47 người được triệu tập
Một số bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La
 
Trong phiên tòa dự kiến diễn ra sáng hôm nay, HĐXX có 5 người do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ tọa và 8 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Về phía đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa gồm có 2 kiểm sát viên là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.
 
Bên cạnh đó, Tòa án còn gửi giấy triệu tập đến phiên xét xử 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: Các thí sinh trong danh sách nâng điểm, phụ huynh có con được nâng điểm và 43 người làm chứng.
 
Trong số các nhân chứng được triệu tập có các cán bộ tỉnh như: Ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GDĐT tỉnh), ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh), ông Nguyễn Minh Khoa (cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh), ông Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), ông Lê Trọng Bình (Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La), ông Trần Hùng Mạnh (Phó Trưởng Công an huyện Thuận Châu)…
 
Ngoài ra, bố con ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học cơ sở, Sở GDĐT tỉnh Sơn La – một trong số những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan sẽ được triệu tập đến phiên tòa sáng nay.
 
Theo thông tin từ tờ Dân Việt, khi biết vụ án được đưa ra xét xử người dân tỉnh Sơn La nói riêng và người dân ca nước rất ủng hộ. Hầu hết các ý kiến cho rằng, nên xét xử thật nghiêm minh để các bị cáo chịu đúng bản án từ hành vi do mình gây ra.
 
Ngày 16/9 xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Có 8 luật sư bào chữa và 47 người được triệu tập
Đây là một trong những vụ gian lận thi cử gây rúng động dư luận (ảnh Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La)
 
Liên quan đến vụ án, trước đó, tại phiên họp thứ 37 Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng: Nếu địa phương “lúng túng không làm được” thì Bộ Công an và VKSND Tối cao thống nhất sẽ rút hồ sơ lên Trung ương điều tra khởi tố về tội Nhận và đưa hối lộ.
 
Trả lời Dân Việt, lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La cho biết: “Trung ương đang định đưa vụ án về để điều tra về tội đưa, nhận hối lộ và tới đây sẽ khởi tố thêm 7 đối tượng nữa. Cơ quan điều tra, VKS và Tòa án tỉnh Sơn La hiện chưa có thông tin gì nên không thể cung cấp được”.
 
Còn theo cáo trạng của VKS gửi Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La, các bị cáo trong vụ án đã cấu kết nhận thông tin 44 thí sinh để tìm bài thi, sửa điểm theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm mỗi thí sinh. Trong quá trình điều tra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh.
 
Các lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã chuyển thông tin thí sinh cho các bị cáo để nâng điểm gồm: ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT chuyển thông tin 10 thí sinh cho Trần Xuân Yến. Nguyễn Thị Hồng Nga nhận từ ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin 1 thí sinh để nâng điểm cho hai môn Sử và Địa.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT chuyển thông tin 10 thí sinh để nhờ nâng điểm. Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng đặt vấn đề với Nguyễn Thị Hồng Nga nâng điểm cho hai thí sinh đạt môn Toán và Tiếng Anh cùng 9,8 điểm và một thí sinh 9,0 điểm môn Toán. Đinh Hải Sơn còn nhờ nâng điểm cho người nhà môn Toán và môn Tiếng Anh cùng 9,8 điểm. Còn Khoa nhờ Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh khác.
 
Còn một số bài thi môn Văn bị hạ điểm theo VKSND tỉnh Sơn La xác định là do giáo viên “chấm thoáng”, “chấm ẩu”. Đây là hành động thiếu trách nhiệm chứ không được ai tác động để nâng điểm cho các thí sinh.
 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La, Nguyễn Thị Hồng Nga khai nhận đã nhận 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh. Cẩm Bun Sọn khai đã nhận 440 triệu đồng nâng điểm cho 1 thí sinh. Lò Văn Huynh nhận 1 tỷ để nâng điểm cho 2 thí sinh và Đặng Hữu Thủy nhận 500 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh...
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/15/gian-lan-thi-cu_15092019220838.mp4[/presscloud]
Trước đó, Phó chủ tịch tỉnh Sơn La đã bị kỷ luật do liên quan đến vụ án này
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận