Nếu trẻ bị bỏ quên trong ô tô có thể chịu đựng được bao lâu?

Gần đây, nhiều vụ trẻ bị bỏ quên trên ô tô khiến phụ huynh hoang mang. Nhiều bé may mắn không sao nhưng cũng có trường hợp tử vong thương tâm. Nếu chẳng may bị nhốt trong ô tô, trẻ có thể chịu đựng được bao lâu?
15:45 | 16/09/2019

Phụ huynh hoang mang sau những vụ trường học “bỏ quên” trẻ trên xe ô tô

 
Cho đến tận hôm nay, dư luận vẫn chưa hết phẫn nộ và xót xa sau vụ bé trai 6 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh của trường Gateway thuộc phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Nguyên nhân tử vong của bé được xác định là do sốc nhiệt. Vụ việc đau lòng còn chưa lắng xuống thì mới đây, ngày 16/9 lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh xác nhận thêm vụ việc một bé học sinh bị bỏ quên trên ô tô suốt nhiều tiếng đồng hồ.
 
Nếu trẻ bị nhốt trong ô tô có thể chịu đựng được bao lâu?
Lại thêm một trường hợp trẻ bị bỏ quên trong xe ô tô. Ảnh minh họa. 
 
Sự việc này xảy ra vào ngày 13/9 tại một cơ sở mầm non trông giữ trẻ tư nhân ở Hoài Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Ngay khi phát hiện vụ việc, bé đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh trong tình trạng sốt, lơ mơ. Sau đó, bệnh nhi được chuyển xuống tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện tại, tình trạng của bé đã dần ổn định.
 

Nếu trẻ bị nhốt trong ô tô có thể chịu đựng được bao lâu?

 
Trước vụ học sinh tử vong ở trường Gateway, có không ít các bậc cha mẹ nghĩ rằng để con trong xe là an toàn. Thế nhưng, hành động này lại gây ra mối nguy hiểm không ngờ, khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt, dẫn đến tử vong.
 
Thông tin từ Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết, trẻ em thường có thân nhiệt cao hơn 3-5 lần so với người lớn. Do đó, khi bị bỏ quên trên xe, chẳng khác nào mọi người đang nhốt trẻ trong một cái lò rực lửa. Ngoài ra, Tiến sĩ Bar-Or đến từ đại học Hamilton (Canada) đã tiến hành nghiên cứu và cho thấy, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ thì nhiệt độ trong xe hơi không bật điều hòa sau 10 phút sẽ là 40 độ, sau 20 phút là 50 độ và lên 65,5 độ trong 40 phút.
 
Nếu trẻ bị nhốt trong ô tô có thể chịu đựng được bao lâu?
Trẻ em thường có thân nhiệt cao hơn 3-5 lần so với người lớn.
 
Đối với người lớn có sức khỏe dẻo dai, họ có thể chịu đựng được, nhưng trẻ em thì khác, nội tạng trẻ có thể ngừng hoạt động ở 40 độ. Nếu bị nhốt trong xe ô tô, trẻ có thể tử vong vì sốc nhiệt chỉ sau 10 phút. APP cũng cảnh báo, trẻ có thể tử vong do sốc nhiệt khi thân nhiệt đạt 41,6 độ C. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, trẻ có thể bị sốc nhiệt khi nhiệt độ trong ô tô khoảng 14 độ C.
 
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cũng cho biết, sóng tuyến trên ôtô rất nguy hiểm, người lớn ở một mình trên ô tô cũng rất khó chịu đựng chứ chưa nói gì đến trẻ nhỏ. Bởi khi ô tô đóng kín, tắt máy sẽ không có sự trao đổi không khí, môi trường trong xe nguy hiểm tương đương với hội ứng nhà kính, cộng thêm thời tiết nóng bức bên ngoài có thể khiến trẻ tử vong nhanh chóng.
 
Nếu trẻ bị nhốt trong ô tô có thể chịu đựng được bao lâu?
Các loại khí thải từ ôtô và xe máy cũng như động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu đều sẽ rất nguy hiểm.
 
PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định, khi ở trong không gian kín, các loại khí thải từ ôtô và xe máy cũng như động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu đều sẽ rất nguy hiểm. Bởi khi đó, chúng nhanh chóng đốt cháy oxy rồi nhả CO2, khi đến một mức độ nhất định sẽ gây ngạt cho người bên trong. Khi nồng độ này đến ngưỡng gấp đôi bình thường có thể khiến nạn nhân bị choáng và khó thở, thậm chí gây chết người chỉ trong 2-3 phút nếu lượng CO2 làm đầy trong xe ngay lập tức. 
 
Theo TS.BS Phạm Như Học - Phó khoa Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương: Mức độ gây ngạt khí cũng tùy thuộc ô tô đó to hay nhỏ; nếu trong ôtô thiếu oxy, đứa trẻ sẽ không thể sống sót quá 5 phút. Chưa kể đến việc ở trong môi trường bị đóng kín sẽ khiến trẻ khóc lóc, hoảng sợ, la hét, ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh của trẻ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/08/Em bé bị nhốt trong ôtô trời nắng nóng_08082019101854.mp4[/presscloud]
Nỗi ân hận của người mẹ vì đã nhốt con trong xe. Video: RedCastle Crusade
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận