Nếu có tiền là xoá hết nghiệp thì giết người vào chùa đóng tiền oan gia trái chủ là xong?

Mới đây, chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã nổi lên như một điểm đen của tâm linh Phật Giáo Việt, khi mà chính tại ngôi chùa lộng lẫy này lại nổi lên dịch vụ gọi vong, thỉnh “oan gia trái chủ” và thu hàng trăm tỷ đồng từ những người dân thường mê muội. Xung quanh vấn đề này, theo thạc sĩ Vũ Quân, nếu cứ có tiền là được xoá hết nghiệp thì kẻ giết người xong vào chùa chắp tay ba vái, rồi đóng tiền giải oan gia trái chủ là hết nghiệp?
9:40 | 27/03/2019

Nói về việc thỉnh gọi vong, giải oan gia trái chủ phổ biến tại chùa Ba vàng, thạc sĩ Vũ Quân, chuyênngành Khoa học bền vững – ĐH QGHN cho biết: “Chùa Ba Vàng thực hiện các dịch vụ như giải nỗi oan gia trái chủ (hay còn gọi là thỉnh vong, gọi vong) cho người dân nhưng thực tế điều này lại được Nhà chùa hiểu một cách rất mơ hồ. Nhà chùa nói rằng: “Oan gia trái chủ là những cái nghiệp mà con người tạo ra từ kiếp trước, một kiếp hai kiếp một trăm kiếp hay là vô lượng kiếp. Đi đến kiếp này nó vẫn hành hạ cho con người cái thân chủ và cái gia quyến của người ta thì đấy là cái oan gia trái chủ, hay nói cách khác là nghiệp báo\".

Nhưng trong Phật giáo không có khái niệm gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ, thạc sĩ Vũ Quân khẳng địnhh. Nói như các vị sư thầy chùa Ba Vàng thì người thỉnh được vong phải là những người có khả năng tâm linh. Sư thầy, phật tử thỉnh được vong, vậy họ là những người có khả năng tâm linh? Người dân tìm đến chùa, chỉ mong được tâm thanh tịnh, cầu sự bình yên an lành. Nhưng nếu lợi dụng ảnh hưởng của Chùa chiền đối với tâm lý mong muốn được dựa dẫm của người dân về mặt tinh thần mà cố tình chuộc lợi thì quả là rất độc ác.

\"\"
Tối 21/3, chùa Ba Vàng không họp báo giải thích thông tin về việc truyền bá vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền mà chỉ tổ chức buổi thuyết giảng về việc \"vong báo oán\"

Nhà Chùa nói giải nghiệp nhưng giải nghiệp gì mà bằng tiền tươi thóc thật, không đủ tiền thì cho trả góp hàng tháng như “tín dụng đen”? Quy trình để thỉnh được vong của các sư thầy chùa Ba Vàng cũng rất nhiều công đoạn phức tạp nhưng tôi chỉ nhấn vào những vấn đề mấu chốt. Một là tại sao thỉnh vong, giải oan gia trái chủ lại cho người ta đi vào phòng kín, tịch thu các thiết bị di động, máy quay, camera. Tại sao lại cho người ta xem những thước phim, clip gọi vong trong một thời gian nhất định? Thiết nghĩ, nhà chùa đã sử dụng một số thuật pháp khoa học, mang tính chất ám thị, ám ảnh vào bộ não con người. Một số hành động được xem đi xem lại sẽ thành thói quen và dễ dàng bắt chước, đồng điệu với hành động của người được xem.

Cũng theo Thạc sĩ Vũ Quân, xem clip gọi vong như vậy để gây ra hiệp tượng ám thị vào đầu của người xem rồi sau đó sẽ có những cái hành động bắt trước trong vô thức. Nhất là khi “người dẫn vong” đó hay còn gọi là người dẫn chuyện sẽ đưa ra những câu hỏi mang tính chất cầu khiến, câu cảm thán còn nếu hỏi những câu hỏi như sự việc đó xảy ra như thế nào thì vong nhập không trả lời được, đó là hiện tượng loạn thần chứ không phải vong nhập. Nếu cứ có tiền là được xoá hết nghiệp, thì kẻ giết người xong vào chùa chắp tay ba vái, rồi đóng tiền giải oan gia trái chủ là hết nghiệp? Vong muốn siêu thoát cũng phải cần tiền, người muốn giải nghiệp cũng cần tiền… liệu có đáng tin?

Bên cạnh đó, khi nói về việc các phật tử cho rằng nhiều bệnh nan y, y học hiện đại bó tay, trả về, cứ vào Chùa là hết bệnh, khoẻ lên, Thạc sĩ Vũ Quân cũng có quan điểm, chỉ có y học hiện đại và y học cổ truyền và bắt buộc phải có sự cân thiệp của những yếu tố đó thì mới mong khỏi bệnh. Chỉ có tụng kinh mà khỏi bệnh thì không sinh ra bệnh viện làm gì cả Con người sống là người thật việc thật. Sống ở hiện tại thì quan tâm tới hiện tại và tương lai chứ đùng quan tâm tới quá khứ. Cái quá khứ đã qua, không thể sửa chữa được và quan trọng mình muốn thay đổi tương lai thì phải thay đổi nhận thức hành động của hiện tại. Chứ không phải cúng 5, 7 triệu làm công quả dăm ba ngày mà tương lai của các bạn tốt được. mê tín dị đoan, không có tính chắt lọc, không có tính hiện thực, u mê tăm tối”, Thạc sĩ Vũ Quân nêu quan điểm.

\"\"
Đại Đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng.

Một góc nhìn khác về sự việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng, nhà văn trẻ Nguyễn Vân Anh, người hiện đang tu tập và có nhiều nghiên cứu về các đạo giáo khác nhau ở Việt Nam cho biết: “Thực tế, ngay cả trong Kinh tạng thì Đức Phật cũng dạy chúng ta phải học cách tự chuyển hoá nghiệp lực của bản thân bằng cách sám hối, hành thiện, phát tâm từ bi hồi hướng làm công đức. Phật không bao giờ dạy công đức phải là tiền bạc mà chính là lòng từ bi hỉ xả của mình, đó mới là điều đáng giá.

Nói về cúng dường, cũng chẳng có quy định nào buộc cúng dường phải là tiền. Hầu hết phật tử hiện nay đang hiểu nhầm đạo Phật, rằng cứ cúng dường, công đức phải là tiền bạc. Thực ra cúng dường có thể hiểu là vật thực, thức ăn, thuốc men, trang phục, hoặc là hùn tiền để sửa chữa, xây dựng cần thiết chứ không phải là xây chùa to, đẹp mà để các sư làm thương mại”. Và điều quan trọng, là người ta cứ bỏ tiền ra rồi mong thành Phật, đó là một lẽ ngớ ngẩn mà không chịu tu tập, không quay về với Phật tính bên trong con người mình. Đức Phật đã dạy, Phật tại Tâm. Cái tâm hành thiện, từ bi là thành Phật”.

comment Bình luận