Nam thanh niên cay đắng về quê chạy taxi dạo sau cú lừa “xuất cảnh” sang Mỹ mất 36 nghìn USD

Sau chuyến “xuất cảnh” sang Mỹ bất thành, Lại Đình T. (21 tuổi) trở về quê nhà chạy taxi kiếm sống. Nhưng cuộc đời không đơn giản như vậy, T. và gia đình còn phải gánh khoản nợ 36 nghìn USD.
10:07 | 11/11/2019
Kể từ khi vụ án 39 người chết trong container ở Anh xảy ra và kết luận tất cả đều là người Việt Nam thì Bộ Công an, cơ quan chức năng các tỉnh đã đẩy mạnh điều tra, triệt phá các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép. Thừa Thiên – Huế là một trong những tỉnh điều tra sát sao vụ việc trên.
 
Mới đây, đường dây đưa người trốn ra nước ngoài 36 nghìn USD/người đã bị Công an tỉnh Thừa Thiến Huế triệt phá. Theo đó, Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố Nguyễn Văn Chương (33 tuổi, trú xã Vinh An, huyện Phú Vang, TT-Huế), Bùi Thị Thu Hồng (34 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV tư vấn, đào tạo Hoàng Phát, có trụ sở đóng tại TPHCM) và Nguyễn Khắc Trọng (32 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi tổ chức đưa người khác trón ra nước ngoài trái phép.
 
Nam thanh niên cay đắng về quê chạy taxi dạo sau cú lừa “xuất cảnh” sang Mỹ mất 36 nghìn USD 
Công an bắt giữ các đối tượng đưa người đi nước ngoài rái phép
 
Công an tỉnh đã xác định được 4 nạn nhân trong đường dây. Trong đó có anh Lại Đình T. (21 tuổi, trú tại thôn Trung Định Hải, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).
 
Anh T. mất 36 nghìn USD (tương đương 850 triệu đồng) để có 1 suất sang Mỹ lao động. Tuy nhiên, sau 2 tháng “xuất ngoại” với những chuyến đi liên quốc “vật vã”, T. trở về trắng tay. T. nói: “Do nhiều người ở xã Vinh An có người thân sang Mỹ sinh sống, làm ăn trở nên giàu có nên em “cũng ham”. Em bàn với gia đình lấy số vốn dành dụm bất lâu cùng với khoản tiền vay mượn từ người thân, bạn bè để “đầu tư” đi Mỹ”.
 
Biết T. có nhu cầu sang Mỹ nên đối tượng Nguyễn Văn Chương dò tìm thông tin, liên lạc với T. để xúc tiến chuyện đi người ngoài “làm ăn lớn”. Trong lần tiếp xúc, Chương đưa ra nhiều lời đường mật về đường dây vượt biên của mình, y nói với T. rằng đã có rất nhiều người sang Mỹ thành công và giàu có trở về.
 
Mặt khác, Chương còn hứa sẽ giúp T. sang Mỹ theo hình thức du lịch vé VIP có chi phí lên tới vài chục USD. “Chương hướng dẫn em làm hộ chiếu, sau đó nộp tiền cọc là 5.000 USD”, T. nói.
 
Theo hành trình của Chương, T. được đưa qua các nước Đông Nam Á, Trung Đông, châu Mỹ và điểm cuối cùng là Cuba chứ không phải Mỹ. Khi phát hiện mình không được “xuất cảnh” sang Mỹ đúng như nhóm của Chương cam kết, T. lại tìm đường về nước. Tại quê nhà, T. xin làm nghề lái xe taxi với nhu nhập chỉ đủ sống qua ngày. Điều đáng nói, ở phía trước, T. và gia đình rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.
 
Nam thanh niên cay đắng về quê chạy taxi dạo sau cú lừa “xuất cảnh” sang Mỹ mất 36 nghìn USD
Bố mẹ T. cay đắng mỗi khi nhắc lại chuyện cho con đi nước ngoài bị lừa
 
Theo tìm hiểu, gia đình T. thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố T. bị tàn tật, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Việc T. đi nước ngoài lao động được xem là một cách kiếm tiền nhanh chóng, trang trải nợ nần cho gia đình và tìm kiếm một tương lai sáng sủa hơn…
 
Liên quan đến đường dây đưa T. và nhiều người khác ở Thừa Thiên Huế ra nước ngoài trái phép, cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, phương thức của tổ chức này là thông qua hình thức xuất cảnh đi du lịch nước ngoài, địa điểm cuối cùng là Mexico hoặc Panama, sau đó tìm cách đưa sang Mỹ.
 
Những kẻ lừa đảo nói rằng, người xuất cảnh theo đường dây này khi vào được nước Mỹ sẽ đến trụ sở cảnh sát Mỹ để khai báo và người thân ở Mỹ sẽ thuê luật sư bảo lãnh, tiếp tục ở lại Mỹ. Song thực tế đây là một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/11/nam-thanh-nien-cay-dang-ve-que-chay-taxi-dao-sau-cu-lua-xuat-canh-sang-my-mat-36-nghin-usd_11112019092556.mp4[/presscloud]
Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố bị can đưa người đi nước ngoài trái phép
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận