Nam sinh viên xuất sắc, nhận hàng loạt học bổng, chuẩn bị làm thạc sĩ nhưng vì phút nông nổi đã hủy hoại tất cả, lý do nằm ở cách giáo dục của người mẹ

Từ một nam sinh với tiền đồ xán lạn, anh trở thành một tội phạm chấn động cả nước.
18:27 | 16/10/2020

Việc giáo dục con cái không phải là điều dễ dàng với các ông bố bà mẹ, họ luôn phải tìm các phương pháp dạy dỗ sao cho phù hợp với con và theo sau đó là những kỳ vọng lớn lao của họ dành cho con mình. Nhưng đôi khi, việc giáo dục theo hướng áp đặt và gò bó con vào khuôn khổ cũng trở nên phản tác dụng và gây ra những hậu quả khôn lường.

Ngô Tạ Vũ là một trong những sinh viên xuất sắc, được nhiều người đánh giá là sẽ có bước tiến dài trong sự nghiệp ở thì tương lai. Anh nhận được sự dạy dỗ khắt khe từ mẹ là một giáo viên và cũng vì cha mất sớm nên anh tự ý thức được phải học hành chăm chỉ, tự giác mọi vấn đề liên quan tới học tập để mẹ anh không phải phiền lòng.

Kỳ thi tuyển sinh THPT năm 2009, anh xuất sắc đỗ vào trường cấp 3 Phúc Châu số 1, ngôi trường hàng đầu nơi anh sinh sống với số điểm cao ngất ngưởng và chỉ kém thủ khoa toàn thành phố đúng 1,5 điểm. Tại ngôi trường này, anh tiếp tục duy trì thói quen tự học, luôn hoàn thành bài tập được giáo viên giao. Cũng chính nhờ vậy mà anh trở thành sinh viên của Đại học Bắc Kinh, cơ sở giáo dục đại học tốt nhất Trung Quốc.



Tuy nhiên, những năm tháng tuổi trẻ của Ngô Tạ Vũ không hề thuận buồm xuôi gió. Một trong những biến cố lớn nhất là vào năm lớp 11, khi ấy bố anh không may qua đời vì bệnh ung thư gan. Chính vì sự ra đi đột ngột của cha khiến mẹ anh dần thay đổi tính cách, bà trở nên dễ gắt gỏng và nổi nóng, ít nói chuyện hay tiếp xúc với ai. Bà thường tức giận vì những điều nhỏ nhặt, điều này cho thấy cái chết của chồng ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của mẹ Tạ Vũ.

Dù trước đó bà là người rất nghiêm khắc với con nhưng sau sự việc trên, bà lại càng cho thấy tính tình nóng nảy của mình. Ngô Tạ Vũ không biết làm gì hơn ngoài việc cố gắng trở nên ngoan ngoãn và nghe lời mẹ hết sức có thể, điều này đôi khi cũng khiến anh rơi vào trạng thái bị áp lực.

Sau khi vào Đại học Bắc Kinh, vẫn như thời còn học phổ thông, anh luôn tự giác học tập và đặt ra những mục tiêu cho bản thân, do đó anh đã không để kết quả học tập của mình khiến mẹ phải thất vọng. Vào năm nhất, cậu nhận được danh hiệu sinh viên xuất sắc nhất toàn trường, năm 2 cậu giành được học bổng Liao Kaiyuan, ngay cả khi đang luyện thi lấy chứng chỉ tiếng Anh GRE để bắt đầu chương trình cao học cậu vẫn có thể nhận được học bổng vì thành tích xuất sắc.

Những tưởng việc cố gắng từng ngày của cậu sẽ đưa cậu đến những trang sách xán lạn của cuộc đời sau biến cố đau buồn của gia đình nhưng vào năm 4 đại học, cậu đã thực hiện một hành vi khiến những gì cậu ra sức đạt được trong bao năm qua bỗng chốc không còn ý nghĩa và làm nhiều người bàng hoàng.

Theo ghi nhận, Ngô Tạ Vũ đã ra tay sát hại chính mẹ đẻ của mình nhưng kể từ lúc vụ án xảy ra đến lúc phát hiện người ta phải mất hơn nửa năm trời. Ngày 14/2/2016, cảnh sát thông báo tìm thấy một thi thể trong ký túc xá giáo viên ở Phúc Kiến. Xác người phụ nữ được bọc bằng 100 lớp màng nhựa, mỗi lớp được đóng gói bằng than hoạt tính để hút mùi tử khí, hiện trường xảy ra vụ việc cũng được niêm phong cẩn thận, bởi thế mà trong vòng 6 tháng hơn không ai biết về những bí ẩn diễn ra trong căn phòng.

Sau khi kiểm tra, cảnh sát xác nhận nạn nhân là giáo viên Lịch sử của một ngôi trường trung học ở địa phương và cũng là mẹ của Ngô Tạ Vũ. Đội ngũ điều tra còn tìm thấy máy camera có tia quét cảnh báo hồng ngoại được lắp đặt nhằm phát hiện người lạ bước chân vào căn phòng. Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 6/2015, con trai bà đã chuẩn bị mua dao, than hoạt tính, miếng dán tường,... để thực hiện hành vi tàn độc. Không một ai dám tin câu chuyện trên là sự thật cho đến khi cảnh sát tiến hành bắt Tạ Vũ nhưng hắn đã tẩu thoát từ trước.

Một mánh khóe nữa khiến người khác không nghi ngờ vì trong nhiều tháng không thấy sự xuất hiện của mẹ Ngô Tạ Vũ là vì anh ta đã gửi tin nhắn đến cho những ai thân cận với mẹ hắn hỏi vay số tiền 1,4 triệu nhân dân tệ để... cùng con trai sang Mỹ du học. Sau khi gây ra hành động tội lỗi, anh ta tung tin rằng mình và mẹ đã bay sang Mỹ làm sinh viên trao đổi và chẳng ai mảy may nghi ngờ. Hắn còn tinh vi dùng thư viết tay cũ của mẹ cắt ghép từng chữ rồi làm giả đơn xin từ chức tại nơi bà đang công tác và rút hết tiền trong thẻ ATM của mẹ ra. Phải mất thêm khoảng 2 tháng nữa sau khi sự việc được phát giác, đơn vị điều tra mới tóm được tên tội phạm có IQ cực kỳ cao này.

Người ta phân tích rằng, một trong những động cơ để Ngô Tạ Vũ thực hiện hành vi nông nổi là tính khắt khe quá mức và nóng nảy của mẹ. Điều này khiến anh ta áp lực và muốn tìm cách giải thoát khỏi những gì đang diễn ra quanh cuộc sống của mình.

Ảnh: Internet

Kiều Oanh

comment Bình luận