Nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS: Nhà trường không sai nhưng...

Nhiều ý kiến băn khoăn rằng, em học sinh có đáng bị đình chỉ học tập chỉ vì "nói xấu" nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trên mạng xã hội?
10:41 | 08/11/2019
Trời gian gần đây dư luận xôn xao trước thông tin một học sinh lớp 8 phải chịu nhiều hình thức kỷ luật và phải công khai xin lỗi trước toàn trường vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Dư luận xuất hiện 2 luồng ý kiến trái chiều. Trong khi một số cho rằng nhà trường đã làm đúng thì một số người bày tỏ quan điểm cho rằng nhà trường đã quá nghiêm khắc, hình thức kỷ luật chưa hợp lý. Đặc biệt là việc đình chỉ học tập 4 ngày và yêu cầu xin lỗi trước toàn trường rồi quay clip đăng lên mạng.
 
Liên quan đến vần đề này, ông Nguyễn Ngọc Thụ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP.HCM) thừa nhận nhà trường đã có sai sót và thiếu kinh nghiệm trong việc xử phạt trường hợp này.
 
Nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS: Nhà trường không sai nhưng...Ông Nguyễn Ngọc Thụ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM
 
Theo ông Thụ, từ mùa hè năm 2018, em học sinh tên M.Q. có tham gia các nhóm trên Facebook là "Anti BTS" và "Army trẩu". Nam sinh này còn cùng với thành viên của nhóm này sang bên trang fan BTS chửi rủa, lăng mạ. Gia đình em khi biêt sự việc đã cấm và bắt em xóa tài khoản, cắt đứt mọi liên lạc với nhóm này. Tuy nhiên, sau một thời gian em lại chủ động lập trang Fanpage Anti BTS in Việt Nam. Tại đây, nam sinh tiếp tục đăng tải những hình ảnh lăng mạ, xúc phạm nhóm nhạc BTS lên mạng xã hội.
 
Những hành động này của em Q. dường như đã chọc giận cộng đồng fan BTS. Rất nhiều người tự xưng là fan BTS đã quấy rầy, thậm chí hăm dọa em Q. và gia đình. Trang Fanpage của trường THCS Ngô Quyền do các cựu học sinh của trường lập ra cũng bị làm phiền. Thậm chí, bản thân thầy Thụ đã nhận được rất nhiều tin nhắn truy hỏi và yêu cầu nhà trường phải xử lý em M.Q. vì đã xúc phạm đến thần tượng của họ. Họ yêu cầu em Q. phải xin lỗi một cách công khai.
 
Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, sáng 4/11 nhà trường đã có buổi làm việc trực tiếp với phụ huynh và nam sinh lớp 8 xúc phạm BTS trên Facebook. Lúc này, Q. đã thừa nhận việc làm của mình và nói "việc sang trang khác bình luận, chửi rủa, xúc phạm khiến em cảm thấy vui".
 
Nhà trường và phụ huynh quyết định kỷ luật Q. bằng hình thức cảnh cáo trước toàn trường, yêu cầu Q. phải đọc bản kiểm điểm, nhận lỗi trước toàn thể học sinh. Bên cạnh đó, em còn bị đình chỉ học 4 ngày, lao động công ích trong thời gian xử lý kỷ luật và có thể nhận hạnh kiểm trung bình đến yếu trong học kỳ 1.

Nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS: Nhà trường không sai nhưng...
Clip xin lỗi của em Q. được đăng tải công khai lên mạng xã hội
 
Đặc biệt, khi em Q. đọc bản kiểm điểm xin lỗi, nhà trường quay lại và đăng tải công khai lên mạng xã hội. Theo nhà trường, động thái này là "như là một lời trả lời của nhà trường đối với cộng đồng fan BTS".
 
Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Thụ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền cũng thừa nhận, việc công khai hình ảnh của em Q. trên mạng xã hội là nóng vội, chưa lường hết được những hậu quả về sau: "Khi làm việc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản làm sao có thể xoa dịu sự tức giận của fan BTS, có thể bảo vệ học trò, bảo vệ sự an toàn của em, giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra đối với gia đình em M.Q.", ông Thụ nói với PV Pháp Luật TP.HCM.
 
Phó Hiệu trưởng cho biết bản thân đã thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, nếu được làm lại, ông sẽ không hành động như thế mà có thể chọn một hình thức khác hợp lý hơn.
 
Được biết, chiều 7/11, nhà trường đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT quận Tân Bình về sự việc. Trưởng Phòng GD&ĐT cũng đồng ý rằng Trường THCS Ngô Quyền không sai khi xử lý kỷ luật em Q. nhưng trường bị nhắc nhở về hình thức thực hiện.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/08/Nam-sinh-bi-ky-luat-vi-xuc-pham-nhom-nhac-Han-Quoc-BTS-Nha-truong-khong-sai-nhung5_08112019095419.mp4[/presscloud]
Video: VTV24
 
Quyết định kỷ luật em Q. được nhà trường đã dựa vào quy định về "Hình thức quy định kỷ luật" ở nội dung 3 và 4 của Thông tư 08/TT về việc "Hướng dẫn về việc khen thưởng và kỉ luật học sinh các trường phổ thông" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực kể từ năm 1998.
 
Theo đó, học sinh bị kỉ luật cảnh cáo trước toàn trường khi (trích):
 
- Mắc khuyết điểm sai phạm đã bị khiển trách trước Hội đồng kỉ luật nhà trường mà không chịu sửa chữa, vẫn còn tái phạm.
 
- Đã nhiều lần trốn học, trốn lao động hoặc quay cóp, gà bài cho bạn trong lúc kiểm tra.
 
- Mắc khuyết điểm sai phạm lớn, dù chỉ là một lần, nhưng có tác hại nghiêm trọng như: Ăn cắp hoặc cướp giật ở trong và ngoài trường; có lời nói và hành động vô lễ với thầy cô giáo; trêu chọc hoặc có hành vi thô bỉ với phụ nữ, với người nước ngoài; có những biểu hiện rõ ràng về gây rối trật tự an ninh; bị công an tạm giam giữ hoặc thông báo cho nhà trường biết; đánh nhau có tổ chức hoặc mắc những khuyết điểm sai phạm khác có tính chất và mức độ tác hại tương đương.
 
Học sinh bị đuổi học một tuần lễ khi (trích):
 
- Những học sinh vi phạm các khuyết điểm đã bị cảnh cáo trước toàn trường nhưng không biết hối lỗi và sửa chữa khuyết điểm, có ảnh hưởng xấu tới những học sinh khác; hoặc phạm khuyết điểm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ nghiêm trọng, làm tổn thương nhiều đến danh dự của nhà trường, của thầy cô giáo và tập thể học sinh như: trộm cắp, trấn lột, gây gổ đánh nhau có tổ chức và gây thương tích cho người khác,… Hoặc mắc những khuyết điểm sai phạm khác có tính chất và mức độ tác hại tương đương thì Hội đồng kỷ luật nhà trường xét đề nghị Hiệu trưởng quyết định và thi hành, đồng thời báo cáo lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên trực tiếp để biết và theo dõi.
 

Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận