Nam giới sau 45 tuổi phải vượt qua '6 cửa' này để sống thọ

Tuổi 45 là bước ngoặt của cuộc đời, cũng là thời kỳ rủi ro cao, nếu nam giới không làm tốt việc giữ gìn sức khỏe thì sẽ vướng vào nhiều bệnh tật, giảm sút chất lượng cuộc sống, thậm chí sớm mất đi tính mạng quý giá.
12:43 | 15/01/2021

Nên ăn nhiều loại rau quả khác nhau mỗi ngày /// Ảnh: ShutterstockNên ăn nhiều loại rau quả khác nhau mỗi ngày

Trên thực tế, chỉ cần đàn ông sau 45 tuổi vượt qua "6 cửa" này, nhất định sẽ sống thọ, theo Bác sĩ gia đình Online.

1. Bệnh phổi

Phổi là cơ quan rất mỏng manh, làm chủ việc trao đổi khí giữa bên trong và bên ngoài cơ thể. Hút thuốc trong thời gian dài, ở trong môi trường ô nhiễm cao, tiếp xúc với khói bếp nhiều sẽ gây hại cho phổi. Những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh lao, bệnh bụi phổi, ung thư phổi tăng cao nên nam giới sau 45 tuổi càng phải chú ý đến sức khỏe của phổi.
Bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Thuốc lá cháy có chứa quá nhiều chất độc hại xâm nhập vào phổi, lâu ngày tích tụ nhiều sẽ gây ra bệnh phổi. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng phổi chi phối khí, vì vậy bạn cũng có thể hít thở không khí trong lành nhiều hơn để loại tình trạng bỏ phổi bị đục. Mỗi sáng, bạn nên ra ngoài môi trường trong lành để thực hiện các bài tập hít thở sâu hoặc mở rộng lồng ngực.

2. Bệnh gan

Lạm dụng rượu bia, ma túy, thức khuya nhiều, ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, phá hủy khả năng tự phục hồi của gan, gây ra gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc ung thư gan. Đặc biệt là rượu bia, dù là rượu bia hay các chất chuyển hóa từ rượu bia, đều có thể gây nhiễm độc cho gan nên bắt buộc phải cai rượu.
Bạn có thể uống một số loại trà nhẹ như trà hoa cúc gai, có thể đạt được tác dụng làm dịu gan, điều hòa khí và giảm trầm cảm, thúc đẩy sự phát triển của gan khí và cũng cải thiện tâm trạng.

3. Tuyến tiền liệt

Nam giới sau 45 tuổi phải vượt qua '6 cửa' này để sống thọ - ảnh 1Nên giảm ngồi, tăng vận động phù hợp với lứa tuổi

Nam giới tuổi trung niên là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh về tuyến tiền liệt, biểu hiện chủ yếu là tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, đau rát ở niệu đạo, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây ung thư tuyến tiền liệt. Vị trí phát triển của tuyến tiền liệt rất đặc biệt, việc ngồi lâu sẽ làm tăng áp lực của tuyến tiền liệt khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết, gây tắc nghẽn tuyến tiền liệt, khiến dịch tuyến tiền liệt không thoát ra ngoài cơ thể bình thường, gây viêm tuyến tiền liệt.
Vì vậy, cần giảm ngồi, tăng vận động. Cứ 40 phút thì nên đứng lên. Nên dành ra 10 đến 20 phút mỗi ngày để tập squat. Squat có thể giữ cho các cơ của khoang chậu co lại và mở rộng, giúp xoa bóp lành tính cho tuyến tiền liệt và thúc đẩy lưu thông máu cục bộ.

4. Đường tiêu hóa

Hút thuốc, uống rượu và ăn quá nhiều thức ăn cay và đồ nướng có thể gây hại cho chức năng đường tiêu hóa và dễ gây viêm dạ dày ruột hoặc ung thư ruột. Cho dù bận rộn công việc đến đâu thì bạn cũng phải ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng. Buổi sáng dịch vị tiết ra nhiều mà không có thức ăn trung hòa sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và sinh ra các bệnh về dạ dày nên bạn phải ăn sáng đúng giờ.
Ngoài ra, khá nhiều nam giới thích ăn tối muộn, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho niêm mạc đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi niêm mạc dạ dày, đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì vậy bạn nên ăn tối sớm hơn, không nên ăn bất cứ món nào sau 22 giờ.

5. “5 cao”

Nam giới sau 45 tuổi phải vượt qua '6 cửa' này để sống thọ - ảnh 2

Nên đến bệnh viện thường xuyên hằng năm để kiểm tra huyết áp, lipid máu, đường huyết và a xít uric

“5 cao” là huyết áp cao, đường huyết cao (bệnh tiểu đường), mỡ máu cao, cân nặng cao (béo phì) và a xít uric cao. Điều này chủ yếu liên quan đến các thói quen xấu như thức khuya, ăn uống thất thường, hút thuốc và uống rượu, nếu vẫn không kiểm soát “5 cao” được thì chắc chắn sẽ đe dọa đến sức khỏe của bạn.
Bình thường nên tham gia vận động nhiều hơn, để tăng tốc độ lưu thông máu khắp cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện chức năng tim và phổi. Nên tham gia các môn như chơi bóng, bơi lội, đạp xe... Nên đến bệnh viện thường xuyên hằng năm để kiểm tra huyết áp, lipid máu, đường huyết và a xít uric.

6. Tim mạch

Sau 45 tuổi, người có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao phải bảo vệ mạch máu để tránh tình trạng mạch máu bị xơ cứng, tắc nghẽn. Nên ăn ít nhất 5 loại rau quả khác nhau mỗi ngày, trong đó có chứa vitamin C, chất chống ô xy hóa, chất xơ, có thể chống lại các gốc tự do, giúp loại bỏ các chất chuyển hóa trong cơ thể và duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Các loại rau quả có màu sắc khác nhau và các chất dinh dưỡng chứa trong chúng cũng rất khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ăn các loại rau có màu sắc khác nhau, theo Bác sĩ gia đình Online.
Lời khuyên: Chỉ cần nam giới có thể vượt qua “6 cửa” trên, nhất định sẽ sống lâu hơn. Sau 45 tuổi phải kịp thời sửa chữa những thói quen xấu, không thể tùy tiện được nữa, phải đặt sức khỏe và sự an toàn của bản thân lên hàng đầu.
comment Bình luận