Mỹ thông qua luật hôn nhân đồng giới

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện và có con gái là người đã kết hôn đồng giới, không giấu được nước mắt khi dự luật bảo vệ hôn nhân đồng giới được thông qua tại Thượng viện ngày 29/11.
9:26 | 30/11/2022

Thượng nghị sĩ Schumer gọi điện báo tin vui cho con gái Alison và bạn đời của cô sau khi dự luật bảo vệ hôn nhân đồng giới được thông qua tại Thượng viện ngày 29/11 - Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ 72 tuổi Schumer đã nghẹn ngào mô tả trong nước mắt khi nhắc đến con gái tại Thượng viện ngày 29/11.

Chia sẻ với tâm thế của một người cha, ông Schumer kể con gái mình và bạn đời đã luôn sống trong lo sợ rằng một ngày nào đó Tòa án tối cao sẽ lật ngược lại quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới năm 2015.

Cả hai đã lên kế hoạch có con nhưng lo sợ "gãy gánh giữa đường" khi Tòa tối cao hiện nay đang có quan điểm bảo thủ và Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện vào năm tới.

"Tôi muốn hai con nuôi dạy con của chúng bằng tình yêu thương và đảm bảo sự an toàn mà mọi đứa trẻ đều xứng đáng được có", ông Schumer nói và chỉ vào chiếc cà vạt màu tím đang đeo giống chiếc cà vạt mà ông đã đeo trong đám cưới của con gái.

Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện đã không làm ông Schumer và con gái thất vọng.

Theo báo New York Times, dự luật đã được thông qua với 61 phiếu ủng hộ và 36 phiếu chống, trong đó 12 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã đứng về phía 49 thượng nghị sĩ Dân chủ.

"Bằng việc thông qua dự luật này, Thượng viện đang gửi đi một thông điệp mà mọi người Mỹ cần được nghe: bất kể bạn là ai hay bạn yêu ai, bạn cũng xứng đáng được đối xử bình đẳng trước pháp luật", thượng nghị sĩ Schumer tỏ ra phấn khởi.

Dự luật này sẽ xóa bỏ một đạo luật mà trong đó quyền của các cặp đôi kết hôn đồng giới bị khước từ. Nó cũng cấm các bang từ chối tính hợp lệ của một cuộc hôn nhân được tiến hành ở bang khác vì các lý do như giới tính hay chủng tộc.

Các nhà lập pháp Dân chủ cũng nhượng bộ phe Cộng hòa khi đưa vào dự luật một điều khoản, trong đó ghi rõ các cơ sở tôn giáo có quyền không cung cấp dịch vụ và công nhận hôn nhân đồng giới mà vẫn đảm bảo được các quyền lợi đang có.

Hồi đầu năm nay, một dự luật có mục đích tương tự cũng đã được Hạ viện thông qua. Theo Hãng tin Reuters, lưỡng viện Mỹ sẽ phải thống nhất về nội dung và thông qua dự luật chung trước khi đưa nó đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden để ban hành thành luật.

Khoảng 568.000 cặp đồng giới đã kết hôn và hiện đang sống tại Mỹ, theo Cục Điều tra dân số liên bang.

comment Bình luận