Mỹ muốn đạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ muốn đạt được thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga, Trung Quốc và cả những nước khác.
9:14 | 06/11/2019
Hãng TASS (Nga) ngày 5/11 dẫn lời Tổng thống Trump nêu rõ: “Hiện nay chúng tôi đang xem xét về kiểm soát vũ khí. Chúng tôi trao đổi với Trung Quốc, Nga. Tôi cho rằng họ đều nên quan tâm triển khai điều này, đặc biệt là về vũ khí hạt nhân”.
 
Mỹ muốn đạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ABS-CBN News
 
Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có chủ chương kéo dài Hiệp ước Cắt giảm và hạn chế Vũ khí tấn công chiến lược (START) mới hay không.
 
Hiệp ước START mới được Mỹ và Nga ký năm 2010 trong đó quy định 7 năm sau khi có hiệu lực, hai bên sẽ triển khai tối đa 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược; 1550 đầu đạn và 800 bệ phóng tên lửa.
 
Hiệp ước START mới sẽ có hiệu lực đến ngày 5/2/2021 và có thể kéo dài thêm 5 năm trong điều kiện cả hai phía cùng thống nhất.
 
Nga từng đề nghị Mỹ không trì hoãn giải quyết các vấn đề liên quan tới mở rộng hiệp ước START mới vốn được gọi là “tiêu chuẩn vàng” trong giải trừ vũ khí. Vậy nhưng, chính quyền Tổng thống Trump nhiều lần bắn tín hiệu rằng khó có khả năng gia hạn START mới. Mỹ cũng chưa trực tiếp nhấn mạnh lập trường về quan điểm này.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times từng nói rằng nếu START không còn tồn tại thì thế giới này không còn công cụ nào để kiềm chế chạy đua vũ khí.
 
Đầu tháng 11 này, Bộ Ngoại giao Nga cánh báo không còn thời gian để hình thành văn bản thay thế cho hiệp ước START mới. Ngoài ra, Nga cũng bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Mỹ về kiểm soát hệ thống tấn công chiến lược mới vốn không nằm trong nội dung của START.
 
Hà Linh/Báo Tin tức
 
comment Bình luận