Mỹ thêm lo ngại về COVID-19 khi 3 trẻ ở New York tử vong do hội chứng liên quan đến virus SARS-CoV2

Hôm 9/5, Thống đốc Andrew Cuomo thông báo Mỹ ghi nhận 3 trường hợ trẻ em tử vong do một hội chứng viêm hiếm gặp có thể có liên quan tới virus corona, điều này gây thêm lo ngại mới về dịch COVID-19.
16:29 | 10/05/2020
Cụ thể, trong cuộc họp báo hàng ngày, Thống đốc Andrew Cuomo bày tỏ mối lo ngại về một hội chứng có cùng triệu chứng với sốc độc và bệnh Kawasaki. Các triệu chứng bao gồm viêm mạch máu và tổn thương ở tim.

Cùng với đó, 3 trẻ em vừa tử vong nêu trên được xác nhận dương tính với COVID-19, hoặc các kháng thể liên quan đến COVID-19, cho thấy có mối liên hệ, nhưng mối liên hệ này chưa được hiểu rõ.

Theo ông Cumo, bang New York đang xem xét lại 73 trường hợp tương tự. Thông tin này đang làm lung lay giả thiết rằng trẻ em đa phần không bị ảnh hưởng bởi virus corona chủng mới.
 
Mỹ lo ngại mới về COVID-19 khi 3 trẻ ở New York tử vong do hội chứng liên quan đến virus SARS-CoV2
“Chúng tôi không quá chắc chắn về giả thiết đó nữa. Trẻ mới chập chững biết đi hay trẻ mẫu giáo đang có các triệu chứng tương tự bệnh Kawasaki hoặc hội chứng sốc độc”, ông Cuomo nói.
 
Hiện, các nhà khoa học đang cố xác định mối liên hệ, vì không phải tất cả trẻ em có bệnh Kawasaki đều dương tính với virus corona.

Tờ Guardian cho hay, hôm cuối tháng 4 vừa qua, Anh và Australia đã cảnh báo đang theo dõi mối liên hệ có thể giữa bệnh này và COVID-19.

Được biết, Kawasaki là căn bệnh phát hiện cách đây 50 năm, các bác sĩ vẫn chưa hiểu rõ. Căn bệnh là nguyên nhân phổ biến cho các bệnh tim mắc phải ở trẻ em các nước phát triển, hầu hết là dưới 5 tuổi, theo Guardian. Bệnh này có thể chữa khỏi.

Theo đó, hội chứng sốc độc và Kawasaki là căn bệnh hiếm. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ em mắc một tromg hai bệnh này là sốt, khó thở, có phát ban da mà không biến dạng khi bấm vào.

Trước đó, vào ngày 7/5, tin tức TTXVN cho biết, các nhà khoa học Mỹ đang tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu hội chứng iêm hiếm gặp có thể đe dọa tính mạng ở trẻ em bị phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua thu thập các kết quả của các thử nghiệm lâm sàng cũng như thông tin bệnh nhân.

Những trường hợp đầu tiên mắc hội chứng viêm này được ghi nhận ở ở Anh, Italy và Tây Ban Nha, tuy nhiên thì các bác sĩ tại Mỹ cũng đã phát hiện một nhóm trẻ em bị rối loạn chức năng cơ thể, tình trạng có thể tấn công nhiều cơ quan trong cơ thể, làm suy yếu chức năng tim cũng như các động mạch tim. Bệnh nhân mắc hội chứng viêm này có thể xảy ra từ vài ngày đến vài tuần sau khi mắc COVID-19, cho thấy những cách thức đáng ngạc nhiên mà virus SARS-CoV-2 lây nhiễm và gây bệnh cho con người.

Các chuyên gia đang nỗ lực tìm kiếm thu thập thông tin về sự rối loạn chức năng này và tạm thời đặt tên là "Hội chứng viêm đa hệ thống ở bệnh nhi có khả năng liên quan tới COVID-19, đồng thời theo dõi những trường hợp mắc hội chứng này một cách có hệ thống.
 
Tính cho đến ngày 5/5, Sở Y tế thành phố New York đã ghi nhận 64 trường hợp mắc hội chứng mới này và đang kêu gọi các bệnh viên lập tức báo cáo bất cứ trường hợp nào liên quan. Tuy không cho biết có bao nhiêu trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng cơ quan này tin rằng hội chứng viêm hiếm gặp trên có khả năng liên quan tới COVID-19. Bên cạnh đó, giới chức y tế Mỹ cũng đang yêu cầu các bệnh viện thực hiện xét nghiệm dịch mũi bằng kỹ thuật PCR nhằm tìm kiếm các ổ viêm nhiễm, cũng như các xét nghiệm tìm kháng thể trước khi phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ban đầu, hội chứng viêm này được cho là có liên quan tới nhóm bệnh giống như bệnh Kawasaki, tuy nhiên, bác sĩ Steven Kernie tại bệnh viện nhi thuộc Đại học NewYork-Presbyterian/Columbia cho biết những em nhỏ mắc hội chứng này diễn biến nặng hơn so với trẻ mắc Kawasaki. Điều các bác sĩ lo lắng là hội chứng này có thể gây phình động mạch vạch, đe dọa tính mạng. Các chuyên gia tim mạch cũng lo ngại hội chứng này để lại di chứng lâu dài, đặc biệt khả năng các động mạch tim bị suy yếu.
 
 
 
comment Bình luận