Mỹ lại vượt lập kỷ lục buồn: với hơn 69.000ca/ngày, California thả 8.000 tù nhân để giảm lây nhiễm Covid-19

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ trong ngày 10.7 tăng lên gần 69.000 ca, lập kỷ lục mới về số ca nhiễm trong ngày thứ 3 liên tiếp. Có 8 bang ở Mỹ, gồm Alaska, Georgia, Idaho, Louisiana, Montana, Ohio, Utah và Wisconsin cũng ghi nhận số nhiễm cao kỷ lục.
22:44 | 12/07/2020

Hiện nay, các bang Texas, Florida và California đang là những điểm nóng về Covid-19 ở Mỹ. Ở Texas, Thống đốc Greg Abbott ngày 10.7 cảnh báo ông có thể phải áp đặt những biện pháp hạn chế mới nếu bang không thể ngăn chặn được tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng cao bằng cách đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

“Nếu chúng ta không nhanh chóng kiểm soát virus corona, chỉ trong 2 tuần tới, hệ thống y tế của chúng ta sẽ gặp vấn đề rất nghiêm trọng”, quan chức trên cảnh báo.

Nhân viên y tế chăm sóc вệɴʜ ɴʜâɴ Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Ở California, giới chức ngày 10.7 thông báo bang sẽ phóng thích sớm tới 8.000 tù nhân nhằm làm chậm sự lây lan của Covid-19 trong các ɴʜà ᴛὺ. Hơn phân nửa trong tổng số khoảng 3.300 tù nhân tại ɴʜà ᴛὺ San Quentin ở bên ngoài thành phố San Francisco đã nhiễm Covid-19. Gần 50 bệnh viện trong bang cho hay các phòng chăm sóc đặc biệt không còn giường trống.

Người dân vui chơi ở công viên mừng Quốc khánh Mỹ (4/7) (Ảnh: Reuters)

Tính đến 12 giờ ngày 11.7 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng lên hơn 3,1 triệu ca, trong đó có trên 134.000 ca tử νоɴɡ, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins

Việc tụ tập đông người sẽ bị cấm tại một số tiểu bang Mỹ

Số ca nhiễm mới tăng trở lại sau khi nhiều bang dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch, trong đó những ban đầu tiên mở cửa lại kinh tế như Florida và Texas chứng kiến số ca nhiễm mới tăng vọt.

Sinh viên Mỹ “hứng thú” với những bữa tiệc lây nhiễm Covid-19. (Ảnh RIA)

Bất chấp tình hình dịch bệnh, Tổпɡ ᴛʜṓпɡ Mỹ Donald Tгυмρ tăng cường nỗ lực thúc đẩy các bang mở cửa trường học trở lại trong mùa thu.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng Mỹ sẽ là “một nơi tốt đẹp” và “ở tình trạng rất tốt” trong vài tuần tới mặc cho lời cảnh báo từ các chuyên gia y tế hàng đầu rằng Mỹ đang đối mặt với làn sóng gia tăng các ca nhiễm mới.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Tгυмр, theo hãng tin Reuters, Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 8-7 cho hay chính quyền địa phương sẽ mở cửa trường học nếu tình hình an toàn để làm điều đó, đồng thời khẳng định chính phủ liên bang không có quyền về vấn đề này.

Ông Cuomo nhấn mạnh quyết định cuối cùng về việc các trường học tại bang New York mở cửa khi nào và thế nào sẽ được đưa ra vào tuần đầu tiên của tháng 8 và các cuộc tham vấn vẫn đang diễn ra.

Tổпɡ ᴛʜṓпɡ Mỹ Donald Tгυмр. Ảnh: AP

Trước đó, Tổпɡ ᴛʜṓпɡ Tгυмр cảnh báo sẽ cắt ngân sách liên bang dành cho các trường học không mở cửa trở lại cho học sinh đến học trong mùa thu tới, đồng thời chỉ trích các hướng dẫn về an toàn để mở cửa lại trường học của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) không thực tế và quá đắt đỏ.

Sinh viên Mỹ tổ chức "tiệc Covid-19".

Ông Tгυмр lập luận trên mạng Twitter rằng các quốc gia bao gồm Đứс, Đаɴ Mạcʜ và Na Uy đã mở lại các trường học mà không có vấn đề gì.

Tổпɡ ᴛʜṓпɡ Tгυмр viết trên mạng Twitter: “Phe Dân chủ nghĩ rằng thật tồi tệ về mặt chính trị nếu các trường học của Mỹ mở cửa trở lại trước cuộc bầu cử tổɴɡ ᴛʜṓɴɡ tháng 11 nhưng điều đó là quan trọng đối với trẻ em và các gia đình. Trường nào không mở cửa lại sẽ bị cắt ngân sách”.

Thu Sinh

comment Bình luận