Mỹ đưa công dân mắc kẹt ở du thuyền Diamond Princess về nước

Hàng trăm công dân Mỹ đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo để trở về Mỹ. Đây là những người bị mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi cảng Yokohama vì dịch COVID-19.
9:59 | 17/02/2020
Sáng 17/2, hai chiếc máy bay do Chính phủ Mỹ thuê chở theo hàng trăm công dân nước này đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo về nước.
 
Mỹ đưa công dân mắc kẹt ở du thuyền Diamond Princess về nước

Các du khách Mỹ được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess, hiện đang cách ly ở ngoài khơi thành phố Yokohama, Nhật Bản, sau khi nhà chức trách phát hiện các trường hợp nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 17/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Đây là những người bị mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi cảng Yokohama vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV).
 
Những du khách này đã được kiểm tra y tế để đảm bảo không nhiễm nCoV trước khi rời cảng Yokohama vào khoảng 1 giờ 40 phút sáng 17/2 trên 10 chiếc xe buýt của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF).
 
Họ sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Travis ở bang California hoặc căn cứ Joint Base San Antonio-Lackland ở bang Texas và được cách ly tại đó.
 
Theo hãng tin Kyodo, có khoảng 400 công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess, trong đó có có 44 người dương tính với nCoV. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sẽ phải nhập viện ở Nhật Bản.
 
Ngoài Mỹ, Canada, Israel và Đặc khu Hành chính Hong Kong đều đang chuẩn bị cử máy bay tới Nhật Bản để đưa công dân trên du thuyền Diamond Princess về nước.
 
Cho đến nay, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã xác nhận có 355 trong tổng số hơn 3.500 hành khách và thủ thủy đoàn trên du thuyền này bị nhiễm Covid-19.
 
Đáng chú ý, cho đến nay, Nhật Bản mới tiến hành xét nghiệm cho 1.219 người trên du thuyền này.
 
Trước đó, phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của nhóm đặc trách của Chính phủ để đối phó với nCoV ngày 16/2, ông Takaji Wakita, Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm, Trưởng nhóm, nói: “Chúng tôi nhất trí rằng tình hình hiện nay mới ở giai đoạn đầu của sự bùng phát dịch COVID-19 ở trong nước.”
 
Trong khi đó, Bộ trưởng MHLW Katsunobu Kato nhấn mạnh Chính phủ cần “có các biện pháp để đối phó với khả năng số lượng bệnh nhân Covid-19 có thể sẽ tăng.”
 
Cũng trong ngày 17/2, Hàn Quốc xác nhận thêm 1 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 30 người./.
 
comment Bình luận