Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?

Mụn nhọt có thể mọc tại bất cứ vị trí nào vào bất cứ mùa nào? Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm? Tại sao mùa hè dễ bị nổi mụn? Tại sao có người dễ bị mụn vào mùa đông?
10:06 | 10/07/2019
Mụn nhọt hay các vết chốc lở có thể gặp ở bất cứ ai nhưng phổ biến ở người gia và trẻ nhỏ. Chúng có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau mà người bệnh không ngờ tới. Mụn nhọt xuất hiện nhanh, đột ngột gây sưng đỏ khó chịu. Sau 1-2 tuần khi mụn nhọt chín có thể tự vỡ hoặc chích mủ an toàn là khỏi hẳn.
 

Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?


Theo các bác sĩ, mụn nhọt thường gặp vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng và độ ẩm cao. Mùa hè với nhiệt độ cao, độ ẩm lớn cơ thể người thường xuyên phải bài tiết mồ hôi và bã nhờn kết hợp với vi khuẩn và bụi bẩn có trong không khí làm tăng sinh mụn, đặc biệt là mụn trứng cá.
 
Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?
Mùa hè các yếu tố nắng nóng, bụi bẩn và nhiệt độ cao dễ sinh ra mụn nhọt

Bên cạnh đó, mùa hè nhiệt độ cao khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên làm gia tăng tình trạng tích tụ độc tố trong cơ thể. Khi cơ thể không thể bài tiết hết độc tố, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nội tiết tố, làm tăng hormon androgen, tăng tiết bã nhờn gây mụn, mụn nhọt.

Trong những ngày nắng gắt, các vật dụng như áo chống nắng, mũ nón, khẩu trang... gây bí da và bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Các chuyên gia cho hay, các loại mụn viêm, mụn dạng nhọt do liên cầu, tụ cầu khuẩn thường xảy ra vào mùa hè. Loại mụn nhọt này có thể xảy ra với bất cứ người nào đặc biệt là người già và trẻ em. Người thường xuyên lao động nặng, ra mồ hôi nhiều rất dễ sinh mụn nhọt.

Người nào có làn da thường bị ngứa dẫn tới gãi xước, chảy máu là tạo điều kiện thuận lợi cho tụ cầu, liên cầu xâm nhập, gây hoại tử lỗ chân lông, sinh nhọt.

Tại sao có người dễ bị mụn vào mùa đông?


Và mùa đông làn da trở lên khô ráp thậm chí nứt nẻ là hiện thường gặp. Tuy nhiên một số người có có xu hướng mọc nhiều mụn vào mùa đông, đặc biệt ở vùng mặt và lưng.

Tiến sĩ Arielle Nagler, phó giáo sư da liễu tại Đại học Y tế Langone (New York, Mỹ), cho biết thời tiết nóng bức mùa hè khiến tuyến mồ hôi và bã nhờn tiết ra nhiều nhưng mùa đông da bị khô nẻ cũng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, hình thành mụn.

Vào mùa đông, làn da tích tụ bã nhờn để làm ẩm và mềm da. Mùa đông mọi người thường có xu hướng sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm vô tình làm bít tắc lỗ chân lông, khiến bã nhờn không thể thoát ra. Khi bã nhờn tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông mà không được làm sạch sẽ sinh mụn nhọt.
 
Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?
Có nhiều người bị mụn nhọt nhiều hơn vào mùa đông

Một nguyên nhân khác là vào mùa đông nhiều người có thói quen không sử dụng kem chống nắng hoặc sử dụng loại kem chống nắng quá đặc gây tắc lỗ chân lông. Thực tế các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng ảnh hưởng tới da và sự hình thành mụn.

Các bác sĩ lưu ý những người bị viêm da, bệnh chàm... vào mùa đông cần chăm sóc da kỹ lưỡng tránh để da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập hình thành tổn thương.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng ít rau và trái cây nhưng lại quá nhiều làm gia tăng lượng độc tố trong cơ thể. Việc sử dụng nhiều rượu bia cũng làm tăng áp lực lên gan, dễ sinh ra mụn nhọt để đây độc tố ra ngoài cơ thể.
 

Biện pháp phòng ngừa mụn nhọt


Bất cứ người nào cũng có thể mọc mụn nhọt, do đó việc giữ gìn vệ sinh cơ thể là quan trọng nhất. Tắm rửa, thay quần áo hàng ngày đặc biệt vào mùa hè, sau khi lao động nặng ra nhiều mồ hôi. Dù vậy khi tắm, đặc biệt vào mùa đông không nên kỳ cọ quá mức dễ gây xây xước và khô da.

Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng để duy trì thải độc gan. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, chạy bộ, yoga...
 
Mụn nhọt xuất hiện vào thời điểm nào trong năm?
Chăm sóc da đúng cách để phòng ngừa mụn nhọt

Chăm sóc da theo mùa đúng cách để hạn chế tình trạng tiết bã nhờ, tăng sinh mụn. Không nên dùng các loại kem dưỡng ẩm chứa dầu, đối với người da khô nên dùng khi da còn ướt lúc vừa tắm xong. Không dùng kem dưỡng ẩm quá đặc, không dùng kem chống nắng có thành phần gây nhờn và bí da.

Mùa hè nên sử dụng các trang phục bảo hộ thông thoáng, áo chống nắng, mũ nón, khẩu trang thấm mồ hôi tránh bí da, bít tắc lỗ chân lông. Khi ra ngoài cần che chắn cơ thể, đặc biệt là gương mặt để tránh bụi bẩn, vi khuẩn tiếp xúc với làn da.

Căng thẳng, stress, mất ngủ... cũng là những nguyên nhân gây ra các vấn đề của làn da. Nếu bạn căng thẳng, mệt mỏi và stress kéo dài... cũng gián tiếp là suy giảm chức năng gan, thận - là những cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết, thải độc tố ra ngoài.
 
Mất ngủ khiến làn da xuống sắc và yếu đi nhanh chóng, làm tăng nguy cơ mụn bọc. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi đáng sợ của làn da chỉ sau một đêm mất ngủ. Do đó, dù cuộc sống bận rộn bạn vẫn cần dành thời gian thư giãn, xả stress, ngủ đu giấc để làn da luôn tươi tắn, không bị khô hay xỉn màu.

Những người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh gan hay bệnh truyền nhiễm do chức năng gan suy yếu nên rất dễ bị mụn nhọt. Do đó, những đối tượng này cần đặc biệt chú trọng hơn về chăm sóc da và chế độ sinh dưỡng, hạn chế sử dụng các loại kháng sinhh hay thuốc tây kéo dài.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/10/Bạn cần ngừng ngay việc nặn mụn đầu đen vì những lý do này_10072019094826.mp4[/presscloud]
Dừng ngay việc nặn mụn đầu đen vì những lý do này. Video: Brightside/Eva.vn
 
 
Hà Ly (T/h)
comment Bình luận