Mùi Đa Phước: David Dương `đá bóng` sang hàng xóm

Ngày 4/7 vừa qua phóng viên báo Sức khoẻ Cộng đồng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với ông David Dương – Tổng giám đốc VWS về nguyên nhân hiện tượng mùi hôi thối vẫn đang phát tán tại khu Nam Thành phố.
10:20 | 11/07/2019

 

Bãi rác Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư

Đến hẹn lại... hôi

Sau những trận mưa lớn đầu mùa mưa, dư luận lại tiếp tục bàn tán về mùi hôi từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư. Mùi hôi thối nồng nặc vẫn đang tiếp tục phát tán nhiều trong khu vực Nam Thành phố.
 
Người dân đang phải gồng mình sống trong cảnh ăn, ngủ, hít thở phải mùi hôi thối bắt nguồn từ bãi rác Đa Phước. Đáng nói, nhiều người vì lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân, gia đình nên đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống.
 
Những năm qua, đã có nhiều đơn từ, đã ký và gửi đi, qua nhiều lần thanh tra và kiểm tra, xử lý nhưng những trận mưa qua đi sẽ mang mùi thối Đa Phước trở lại. Điều đặc biệt hơn là mùi thối ngày càng thối hơn, không chỉ ở phía Nam mà hiện nay đã lan rộng ở nhiều quận trên địa bàn thành phố.
 
Trước việc bãi rác Đa Phước gây ô nhiễm suốt nhiều năm qua, nhưng vẫn xử lý triệt để khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực xử lý của VWS và cả việc xử lý của các cơ quan liên quan.
 
Việc xử lý bãi rác Đa Phước ra sao trong thời gian tới, khi nào người dân thoát khỏi cảnh “sống chung” với mùi hôi thối? - Đó là câu hỏi của đông đảo người dân dành cho VWS và các cơ quan chức năng.
 

"Vua rác" nói gì về việc phản ánh mùi hôi

 

 

Ông David Dương – Tổng giám đốc VWS (Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xử Lý Chất Thải Việt Nam)

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phóng viên báo Sức khoẻ Cộng đồng đã liên hệ phía Đa Phước nghe câu trả lời về mùi hôi từ bãi rác Đa Phước.
 
Trả lời vấn đề hôi thối nói trên, ông David Dương nhận định: ‘Về phần của mình đã xử lý tốt tuy nhiên kế bên bãi rác Đa Phước còn có rất nhiều công ty khác như khu xử lý phân hầm cầu. Thời gian qua thì cũng nhiều báo chí nói về tình trạng xử lý phân hầm cầu không khép kín. Bên cạnh còn có khu sản xuất phân bón cây và được biết họ dùng phân heo, tôm, cá chết và các thứ khác để pha trộn trong quá trình sản xuất.’
 
‘Ngoài ra còn có khu nhà máy xử lý bùn họ gây ra mùi hôi từ các nhà máy xử lý nước thải, nhà máy cấp nước cũng như bùn thải từ công tác duy tu, nạo vét hệ thống cống rãnh, kênh rạch trên địa bàn của TP HCM.’
 
“Công ty VWS chúng tôi không đổ lỗi cho ai cả, chúng tôi chỉ nói trên phương diện là có mùi, cả những công nghệ sản xuất phân, chuyên chở phân, cá, nước rỉ rác... Riêng về phía VWS, chúng tôi chỉ làm hết cách và đã kiểm soát tối đa tất cả những hoạt động của mình để hạn chế tối đa mùi.”
 
Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là tìm ra nguyên nhân để xử lý mùi hôi, chứ không phải đổ lỗi cho ai. Còn thật sự mùi đó từ đâu thì việc đó là của cơ quan nhà nước đánh giá. - David dương chia sẻ.”
 
Về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực phía Nam Sài Gòn hiện nay, người dân đã phản ánh bị mùi hôi thối giống mùi phân “tấn công” từ chiều tối đến buổi sáng.
 

 
Những phản ánh liên tục của người dân trên các trang hội nhóm.
 
Quá búc xúc với mùi hôi, cư dân khu vực phía Nam Sài Gòn vẫn luôn liên tục viết nhật ký cập nhật thông tin về mùi hôi của khu vực mỗi ngày.

Trên diễn đàn Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng hay Sự thật mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn... Diễn đàn này thu hút hàng ngàn người tham gia. Họ chủ yếu sinh sống tại các dự án chung cư ở khu Nam như Bellaza, Era Town, Cảnh Viên, Phú Hoàng Anh, Happy Vallay, Chateau, Riviera Point, Mỹ Thái 2, Hưng Lộc Phát, Lacasa…

 

Như vậy bên cạnh mùi hôi của bãi rác Đa Phước một phần liệu những mùi hôi thối khác như mùi phân, bùn, đầu cá, tôm đó có phải là những nguyên nhân đang gây mùi hôi thối cho người dân khu Nam TP hay không? Vì như David Dương đã chia sẻ bên cạnh bãi rác Đa Phước còn có các khu xử lý khác trong khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.
 
Bãi rác Đa Phước sẽ áp dụng công nghệ gì? Bao giờ áp dụng? Các đơn vị được David Dương "kéo vào sân đá bóng" cùng sẽ làm gì? Mời quý độc giả đón đọc các bài viết tiếp theo trên báo Sức khỏe Cộng đồng. 
 
 
Nguyễn Thành - Thế Mỹ
comment Bình luận