Mua nước bị đưa nhầm axit rửa ắc quy, bé gái nguy kịch

Sau khi mua chai nước tại cổng trường, bé gái 11 tuổi đã uống nhầm dung dịch axit sunfuric (loại rửa ắc quy) đựng trong vỏ chai nước.
15:57 | 20/07/2020

Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 20-7 cho biết tại đây đang điều trị cho một bệnh nhi 11 tuổi (ở Quảng Ninh) rất nguy kịch do uống nhầm hóa chất.

Theo gia đình bệnh nhi, sáng 26-6, sau khi ăn sáng, bé gái mua nước ở cổng trường uống. Người bán hàng vô ý đã đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường. Gia đình chia sẻ con trai của người bán hàng làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên có tích trữ axit sulfuric trong chai nước suối để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cháu bé được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiến hành thăm khám và chỉ định bệnh nhi nội soi tai mũi họng. Kết quả cho thấy bệnh nhi bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a. Bệnh nhi được đặt xông dạ dày và chuyển điều trị tiếp tại chuyên Khoa Tiêu hóa.

Bé gái hiện vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Nhi Trung ương

Theo bác sĩ Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương), do vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh. 10 ngày sau khi nhập viện, bệnh nhi liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bệnh nhi tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau, bệnh nhi lại sốt cao 39-40 độ.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

Axit sulfuric ở nhiệt độ thường có màu trong suốt như nước

Cũng theo bác sĩ Đặng Thúy Hà, tai nạn uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này, tác nhân gây bỏng là axit sunfuric (H2SO4). Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc cần làm ngay lúc đó nếu trót uống hóa chất này là cần uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Việc pha loãng axit trong dạ dày là rất quan trọng, giúp tránh tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này. Tự thân dạ dày đã có axit, khi uống phải axit nồng độ cao sẽ bị loét dạ dày, chảy máu dạ dày hoặc thủng dạ dày.

Để phòng tránh những tác hại của hóa chất với trẻ em, đặc biệt là axit, người lớn cần phải biết cách phòng hộ và bảo quản cẩn thận, tránh những nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi. Sự việc nhầm lẫn tai hại này đã gây ra hậu quả không mong muốn, tổn hại cơ thể của bé gái. Người dân cần có ý thức cao trong việc tích trữ, sử dụng hóa chất và các sản phẩm gây hại cho sức khỏe của con người. Đặc biệt không được bỏ vào chai nhựa còn dán nhãn và các vật dụng đựng thức ăn để tránh bị nhầm lẫn.

comment Bình luận