Một trong 2 ca mắc COVID-19 ở Hà Nội có đi khám tại BV Bạch Mai

Ngoài trường hợp bệnh nhân 1581 được Bộ Y tế công bố sáng nay, 29/1, thành phố Hà Nội cũng ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 ở phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội).
15:24 | 29/01/2021

BV Bạch Mai (Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã có 1 bệnh nhân mắc  được công bố ở Hai Bà Trưng (bệnh nhân 1581) và ghi nhận 1 trường hợp dương tính quê Hải Dương trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội).

Đối với trường hợp dương tính trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), theo ông Tuấn, trường hợp này do Bệnh viện Bạch Mai tiến hành xét nghiệm và việc công bố cụ thể sẽ do Bệnh viện báo cáo Bộ Y tế để thực hiện. Ngay trong tối và đêm qua, lực lượng của CDC Hà Nội phối hợp với địa phương đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xử lý, xác định các trường hợp liên quan.

Đến sáng nay, xác định có 7 trường hợp F1 liên quan trường hợp dương tính này và đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định. Kết quả lần 1 cả 7 trường hợp đều âm tính.

Đối với trường hợp bệnh nhân 1581, theo ông Tuấn, do bệnh nhân ở tại toà nhà T6, chung cư Times City (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) nên hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành cách ly y tế tạm thời toà nhà, đồng thời trích xuất camera các nơi để xác định chính xác số người liên quan và xử lý, khử trùng.

Đại diện CDC Hà Nội nói thêm, bệnh nhân 1581 sau khi biết mình là F1 của bệnh nhân ở Hải Dương  đã có ý thức tự cách ly, nên lịch trình di chuyển không quá phức tạp như trường hợp ở Q.Cầu Giấy (có đi học tiếng Anh, tiếp xúc nhiều người).

Tuy nhiên, điểm phức tạp của trường hợp này là bà T. có đi trung tâm thương mại. "Bước đầu, chúng tôi đã xác định một số trường hợp F1, người có liên quan trong gia đình. Tuy nhiên, do bệnh nhân ở chung cư, có đi một số nơi nên phải tiếp tục khoanh vùng, truy vết tiếp với tinh thần thận trọng, chính xác để tránh hoang mang", ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng thông tin, hiện tại, ở Hà Nội đang tiến hành khoanh vùng, cách ly ở hai khu vực. Trong đó, cách ly y tế 1 tầng toà nhà, yêu cầu người dân toà T6 chung cư Times City tạm thời ở trong nhà, không được ra ngoài để phục vụ việc điều tra dịch tễ, khử khuẩn. Đồng thời, dựng barie, khoanh vùng, cách ly tạm thời khu vực 58/92 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội - nơi trường hợp dương tính quê Hải Dương trọ.

Ngoài ra, tại một số điểm có người thân của các trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại Quảng Ninh sinh sống, đi lại như Hàng Gai (Hoàn Kiếm), Tứ Liên (Tây Hồ), Sóc Sơn... cũng được dựng barie, khoanh vùng tạm thời.

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhấn mạnh, trong lần bùng phát này, các bệnh nhân đều liên quan đến bệnh nhân nhiễm chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm”, do đó người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không hoang mang, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, ở nơi công cộng, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn.

comment Bình luận