Một chiến lược đầu tư cổ phiếu phù hợp để tránh rủi ro

Trong bối cảnh hiện nay do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, TTCK Việt Nam đang có dấu hiệu điều chỉnh, thậm chí nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt cũng giảm theo. TTCK giảm điểm cũng chính là lúc các cổ phiếu bị bán tháo, khiến giá nhiều cổ phiếu càng trở nên hấp dẫn hơn.
14:00 | 05/09/2020

Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét mua vào và nắm giữ để đợi thị trường phục hồi trở lại, nhất là sau khi đại dịch được khống chế, nền kinh tế phục hồi tăng trưởng trở lại.

Hai trong số nhiều trường phái đầu tư phổ biến nhất mà chúng ta có thể nhắc tới, đó là đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng. Vậy nhà đầu tư lựa chọn trường phái đầu tư như thế nào cho hiệu quả?

(Ảnh minh họa)

Dù nhà đầu tư cá nhân hay nhà đầu tư tổ chức cũng phải tìm cho mình một chiến lược đầu tư cổ phiếu phù hợp để tránh rủi ro tiềm ẩn, ngay cả khi thị trường chứng khoán (TTCK) bước vào giai đoạn sụt giảm như hiện nay.

Trong khi đó, Philip Arthur Fisher là người đầu tiên đưa ra học thuyết đầu tư tăng trưởng với quyển sách nổi tiếng “Cổ phiếu thường- Lợi nhuận phi thường” minh họa khá rõ tiêu chí đầu tư hiệu quả này.

Theo đó, chiến lược đầu tư tăng trưởng chú trọng vào việc lựa chọn các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao hiện tại và trong tương lai, cho dù có cổ phiếu của các doanh nghiệp này có các chỉ tiêu định giá hiện tại cao như P/E, P/B hay

Benjamin Graham- “ông tổ” của trường phái đầu tư giá trị đã từng khẳng định: “Đầu tư khác với đầu cơ cổ phiếu đó là nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng cổ phiếu với thời gian nắm giữ phù hợp để kỳ vọng có được lợi nhuận thỏa đáng”. Có nghĩa, nghiên cứu kỹ doanh nghiệp trước khi mua cổ phiếu, mua cổ phiếu có thị giá thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách, mua cổ phiếu và để cổ phiếu có thời gian tăng giá.

Trong khi những nhà đầu tư giá trị sẽ tìm kiếm những cổ phiếu bị định giá thấp, thị giá được chiết khấu nhiều so với tài sản ròng với một biên an toàn đủ lớn để có thể mua vào nắm giữ bất chấp những biến động khó lường của giá cổ phiếu trong ngắn hạn, thì nhà đầu tư tăng trưởng lại hướng tới những cổ phiếu của những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận liên tục theo năm tháng. Nhà đầu tư theo trường phái tăng trưởng sẽ ưa thích các cổ phiếu mạnh nhất, những cổ phiếu có nhiều tiềm năng phát triển ở quy mô ngày càng lớn.

Dù là phương pháp đầu tư giá trị hay đầu tư tăng trưởng, thì việc nắm giữ dài hạn là đặc điểm nổi bật khác hẳn hoàn toàn so với các giao dịch đầu cơ, giao dịch ngắn hạn cổ phiếu.

Không có một phương thức duy nhất để đầu tư thành công trên TTCK cho dù đó là chiến lược đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng hay đầu tư vào các công ty tưởng chừng phá sản hoặc kể cả hoạt động đầu cơ cổ phiếu.

Mỗi chiến lược đầu tư hay giao dịch đều đòi hỏi những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần tuân thủ như kỷ luật, sự linh hoạt hay sự kiên nhẫn hoặc hành động nhanh và quyết đoán...

Mỗi nhà đầu tư thành công đều theo đuổi 1 trường phái đầu tư riêng, nhưng đó sẽ là những định hướng cần thiết mà mọi nhà đầu tư mới tham gia thị trường có thể tham khảo.

Khi đầu tư theo trường phái giá trị, các nhà đầu tư có thể học hỏi kinh nghiệm của Warren Buffet, Seth Klarman, Charlie Munger…, còn đầu tư tăng trưởng thì nên tham khảo kinh nghiệm của Fisher, John Templeton, hay các nhà đầu tư chuyên săn lùng các doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc thâu tóm các doanh nghiệp yếu kém để tham gia điều hành hoặc có thể bán lại cho các nhà đầu tư lớn khác.

Còn các nhà đầu tư định hướng chuyên nghiệp và có những đam mê lớn với những con số, thì đôi khi đầu cơ cổ phiếu hoặc thậm chí tham gia vào TTCK phái sinh lại có hiệu quả tốt hơn. Nếu không có nhiều thời gian hoặc đầu tư là hoạt động “tay trái”, thì các nhà đầu tư nên lựa chọn phương pháp đầu tư an toàn, như đầu tư giá trị với thời gian nắm giữ dài hạn.

P.V

comment Bình luận