Mổ lợn chết để ăn, người đàn ông nghi nhiễm liên cầu lợn tử vong

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn nghi nhiễm liên cầu lợn.
12:04 | 29/06/2019
Chiều 27/6, ông Cầm Văn Hóa (48 tuổi trú tại bản Huổi, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
 
Bác sỹ Đoàn Vũ Hưng, Giám đốc bệnh viện nói với TTXVN, bệnh nhân Hóa nhập viện trong trạng thái sốt cao, đau đầu, buồn nôn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định ông Hóa có thể bị nhiễm liên cầu lợn nên đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu. Tuy nhiên nạn nhân đã không thể qua khỏi sau hơn 1 ngày điều trị tại bệnh viện.
 
Được biết, ông Hóa có thể đã bị nhiễm liên cầu lợn khi tham gia giết mổ lợn chết. Cụ thể, ông Hóa đã cùng một số người khác mổ một con lợn chết để ăn trong tình trạng trên tay có vết thương hở. Đây có thể là nguồn lây nhiễm trực tiếp của bệnh liên cầu lợn.
 
Mổ lợn chết để ăn, người đàn ông nghi nhiễm liên cầu lợn tử vong
70% trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở Việt Nam là do ăn tiết canh.
 
Trước đó, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn đã ghi nhận một trường hợp nữ bệnh nhân T.H. (35 tuổi, người Campuchia) suýt mất mạng vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn từ vết xước nhỏ ở tay.
 
Vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis có thể sống được 24 giờ trong bụi và 8 ngày trong phân. Khi tiếp xúc với máu, dịch tiết… của lợn bị bệnh liên cầu, các vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương rách da nhỏ, vết trầy xước, lở niêm mạc chân răng,... 
 
Ngoài ra, bênh liên cầu khuẩn ở lợn có thể lây lan sang người thông qua đường ăn uống, đường tiếp xúc, giết mổ, chăm sóc và cả đường hô hấp. 
 
Mổ lợn chết để ăn, người đàn ông nghi nhiễm liên cầu lợn tử vong
Bệnh liên cầu lợn khiến người nhiễm bệnh hôn mê, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng huyết,... Ảnh: Cục Y tế dự phòng).
 
Bệnh liên cầu lợn tăng mạnh trong mùa nắng nóng. Bà Nguyễn Thị San, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết trong quá trình giết mổ, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng để bảo đảm phòng, chống lây nhiễm liên cầu lợn. 
 
 
Kiều Đỗ (t/h)

comment Bình luận