Mở lại đường bay quốc tế, hành khách phải test nhanh trước khi lên tàu bay

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT về việc bay quốc tế trở lại, Cục Hàng không Việt Nam có đề cập đến vấn đề kiểm soát y tế liên quan đến biến chủng Omicron.
13:48 | 29/12/2021

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hiện cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện chủng Omicron. Do vậy, các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới đều ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.

Với yêu cầu về test nhanh trước chuyến bay nêu tại Công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, Cục Hàng không đã tìm hiểu thông tin về việc tổ chức test nhanh tại sân bay.

Theo đó, các sân bay tại Nhật Bản, Mỹ đã có hoạt động test trực tiếp với khung thời gian có kết quả và chi phí ở các mức khác nhau. Trong đó, sân bay Narita, Tokyo có kết quả sau 2 giờ và chi phí xét nghiệm là 30.000 yên, tương đương 270 USD.

Do đây là yêu cầu mới phát sinh (ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688), Cục Hàng không sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.

Cục Hàng không lên kế hoạch kiểm soát biến chủng Omicron khi mở bay quốc tế

Tại sân bay Việt Nam, Cục Hàng không sẽ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức triển khai thực hiện trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo việc tổ chức test khi nhập cảnh sẽ mất thời gian chờ đợi của hành khách và gây ùn tắc. Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính sau khi test nhanh.

Trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo Công điện, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Mỹ.

Liên quan đến yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ hành khách của chuyến bay đến từ quốc gia có biến thể Omicron của UBND TP Hà Nội, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, tại văn bản 310, Hà Nội yêu cầu, đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Tuy nhiên, Hà Nội chưa có bất kỳ phương án nào liên quan đến việc triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly...

Theo Cục Hàng không, nội dung này không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không thông báo với các đối tác nên để áp dụng sẽ cần tiếp tục trao đổi lại với toàn bộ các quốc gia/vùng lãnh thổ, cũng như thống nhất với TP Hà Nội về tổ chức triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly.

Cục Hàng không cũng khẳng định việc này ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về thủ đô Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng. Do vậy, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, TP.HCM thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, để phòng chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ GTVT.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện nghiêm việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất kinh doanh. Trường hợp phát hiện nhân viên bị nhiễm virus SARS-CoV-2, các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không phải báo cáo cơ quan y tế, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý; các nhân viên tiếp xúc gần (F1) phải được xét nghiệm bằng phương pháp PCR và khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hành khách đến, đi qua các quốc gia tại Châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo các trường hợp hành khách đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Y tế, Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo đối với các hành khách này.

comment Bình luận