Mẹo giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối hiệu quả chỉ sau 5 phút

Khi mang thai, bà bầu chịu nhiều áp lực từ cả trong và ngoài cơ thể gây chèn ép cột sống dẫn tới đau lưng. Tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng và mẹo giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối an toàn, hiệu quả tức thì.
22:47 | 17/02/2020
Khoảng 50-80% chị em phụ nữ bị đau lưng khi mang thai, đặc biệt là vào những tháng cuối thai kỳ. Chuyên gia gợi ý 4 mẹo giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối an toàn.
 

Bà bầu bị đau lưng do đâu?


Theo các chuyên gia có 3 nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau lưng khi mang thai.
Áp lực của thai nhi lên cột sống: Thai nhi ngày một lớn dần chèn ép tử cung và cột sống, buộc cột sống của người mẹ phải thay đổi để đỡ lấy thai. Đoạn cột sống thắt lưng của người mẹ phải công về phía trước nhiều hơn trong khi đoạn ngực và cùng cụt cong ra sau, làm trọng tâm cơ thể bị thay đổi.

Thai lớn khiến người mẹ phải ngả nhiều ra sau để di chuyển và giữ thăng bằng. Tư thế này chính là nguyên nhân gây đau lưng.
 
Mẹo giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối hiệu quả chỉ sau 5 phút

Các cơ bụng yếu đi


Các cơ bụng vốn có vai trò nâng đỡ cột sống nhưng khi bào thai ngày một lớn làm các cơ căng ra, đồng thời thai nhi chèn ép gây đau đớn, đặc biệt khi mẹ bầu di chuyển, thay đổi tư thế càng đau.
 

Hormone thay đổi


Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra nhiều loại hormone tự nhiên. Các nội tiết tố này giúp dây chằng ở khớp khung chậu giãn nở, vô tình làm lỏng lẻo các khớp gây hiện tượng đau.

4 mẹo giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả tức thì


Khi không thể dùng thuốc, hãy tham khảo một số mẹo giảm đau lưng cho bà bầu bằng cách điều chỉnh tư thế và tập luyện.

1. Thay đổi tư thế


Một trong số các nguyên nhân chính gây đau lưng là do sai tư thế ảnh hưởng tới vận động.
Khi ngồi: Bà bầu nên ngồi thẳng lưng, giữ cho cột sống thẳng, vai thẳng. Nên dùng một ghế thấp kê dưới bàn chân. Đảm bảo lưng, hông và thắt lưng vuông góc.

Khi dựa, hãy kê một chiếc gối mỏng vào phần lưng. Bà bầu không nên ngồi quá lâu vì làm cột sống bị căng.

Khi đứng: Bà bầu khi đứng cố gắng giữ cho cột sống và vai thẳng. Không đứng quá lâu, cố gắng duy trì tư thế ngay cả khi đi bộ.
 
Mẹo giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng cuối hiệu quả chỉ sau 5 phút
 

Khi ngủ: Khi bụng bầu ngày một to ra, việc nằm cũng khiến các bà mẹ vô cùng vất vả. Tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng về bên trái để tử cung không gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, giúp lưu thông máu dễ dàng. Không nên nằm ngửa, khi nằm nên có một chiếc gối đặt dưới bụng.

2. Vận động nhiều hơn


Nhiều bà mẹ bị đau lưng nên càng ngại vận động. Việc thường xuyên tập luyện ở mức độ nhẹ nhàng giúp các cơ được hoạt động, tăng cường sự dẻo dai, giảm các cơn đau.

Bà bầu có thể tập các bài tập như bơi, đi bộ, yoga trước sinh và các bài tập hỗ trợ lưng và bụng.
Mát xa và chườm túi nóng

Mỗi khi bị đau ở một bộ phận nào, phản xạ của con người là xoa bóp để làm dịu cơn đau. Khi bị đau lưng, bà bầu có thể nhờ người thân mát xa nhẹ nhàng, không gây lực mạnh lên lưng.
Một cách khác là chườm túi nóng để cải thiện lưu thông máu của các cơ đang bị đau, giúp thư giãn và giảm đau hiệu quả. Hãy nhớ không dùng túi chườm quá nóng gây bỏng.

3. Chọn kích thước giày vừa vặn


Nghe có vẻ không liên quan nhưng đi giày vừa chân giúp bàn chân cảm thấy thoải mái, giảm đau lưng. Bà bầu hãy tránh xa giày cao gót hoặc dép xỏ ngón, thay vào đó, chọn những đôi giày đế bằng, ôm chân. Vì chân của bà bầu hay bị phù nề nên hãy chọn kích cỡ thật phù hợp để bàn chân thoải mái nhất.

4. Tránh thay đổi tư thế đột ngột


Bà bầu khi bụng to đến việc đi lại cũng khó khăn nên phải tránh thay đổi tư thế đột ngột như cúi xuống nâng đồ dưới sàn nhà, hay đang ngồi rồi đứng lên. Nếu đang ngồi xổm trên sàn, phải xoay người tới vị trí mới chứ không nên nhoài người theo hướng đó. Xoay từ giữa người có thể gây tổn thương lưng và bụng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/08/KHÁM PHÁ NGUYÊN NHÂN ĐAU LƯNG CỦA MẸ BẦU CÙNG ACC_08082019152304.mp4[/presscloud]
Nguyên nhân gây đau lưng ở mẹ bầu. 
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận