Mẹ đại ca nhóm cướp “nhí” TP HCM: “Mải kiếm tiền, bỏ bê con cái, lỗi của tôi”

Phiên tòa xét xử nhóm cướp “nhí” gây ra nhiều vụ trộm cắp táo bạo tại TP HCM khiến nhiều bậc cha mẹ phải trực trào nước mắt trước lời “nhận tội” của mẹ bị cáo Thiện “mải kiếm tiền, bỏ bê con cái, lỗi của tôi".
13:48 | 30/08/2019
Theo tin từ Soha, sáng 29/8, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ nhóm 8 cướp “nhí” về tội Cướp tài sản theo khoản 2, điều 168 Bộ Luật Hình sự 2015.
 
Chiều cùng ngày, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Nguyễn Nhân Hoàng tám năm tù; Phan Văn Thọ , Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002) từ 2 đến 7 năm 6 tháng tù giam.
 
HĐXX nhận định, các bị cáo nhiều lần thực hiện hành vi cướp tài sản có giá trị không lớn nhưng lưu manh. Song do các bị cáo chưa đủ 18 tuổi, khai báo thành khẩn và gia đình đã khắc phục một phần hậu quả nên đã xem xét giảm nhẹ án phạt.
 

Nhóm cướp nhí được dẫn giải đến phiên tòa sơ thẩm hôm 29/8
 
Theo cáo trạng, tháng 5/2018, do thiếu tiền chơi game và tiêu sài nên bị cáo Thiện đã rủ thêm 10 đối tượng khác lên kế hoạch đi cướp các cửa hàng tiện lợi trong TP Hồ Chí Minh như: Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart. Trong thời gian ngắn, nhóm cướp “nhí” đã thực hiện 11 vụ cướp tại quận 3, quận 5, quận 6, quận 11 và quận Tân Bình.
 
Không chỉ cướp tài sản, nhóm này còn đập phá, gây thiệt hại tài sản ở những nơi chúng thực thiện hành vi cướp giật. Thậm chí, nhóm cướp còn đánh nhân viên cửa hàng sau khi họ hô hoán bị cướp.
 
Mặc dù cướp tài sản, gây thiệt hại tài sản nhưng những bị hại đã nhận bồi thường và không yêu cầu xử lý hình sự tội hủy hoại tài sản nên cơ quan tố tục không có cơ sở để xử lý hành vi này.
 
Cũng tại phiên tòa xét xử, các bị cáo khai nhận hành vi. Đồng thời cho biết, do nghỉ học sớm, làm nghề tự do nên hay tụ tập nhau đi chơ game rồi rủ nhau đi cướp tài sản lấy tiền ăn chơi.
 
Phiền tòa xét xử ngày 29/8 không chỉ mặt phía bị hại mà còn có mặt của cha mẹ các bị cáo. Tại đây, mẹ bị cáo Thiện đã khiến nhiều người trực trào nước mắt từ tự vấn lại về cách chăm sóc, giáo dục con cái của mình. Mẹ bị cáo Thiện nhận hết lỗi về  mình.
 
Bà cho rằng, vì mải vùi đầu trong công việc, kiếm tiền nuôi gia đình nên bỏ bê chuyện giáo dục con, để giờ đây con phải đứng trước vành móng ngựa. “Thiện ham chơi nên rủ rê bạn bè làm chuyện xấu. Nó phạm tội và phải bị xử phạt nhưng xin tòa tuyên án nhẹ để cháu sớm trở về sum họp với gia đình. Tôi xin hứa sẽ quản lý giáo dục lại cháu”, mẹ Thiện nói.
 
 
Hình ảnh nhóm của Thiện đi cướp giật tại cửa hàng tiện lợi hồi năm 2018 được camera an ninh ghi lại
 
Được biết, Thiện “đại ca” là con út trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ Thiện phải đi làm thuê làm mướn để trang trải cuộc sống từng ngày nên không có nhiều thời gian chăm sóc con cái. Hơn nữa, bố Thiện lại lười làm, suốt ngày nhậu nhẹt đánh đập vợ con.
 
Thiện nhiều lần bị đánh đến nỗi đi học xong không dám về nhà. Suốt ngày tụ tập bạn bè, lê la hàng quán, chơi game. Càng ngày càng trở nên lì lợm, khó bảo. Vì không chịu được tính của chồng, cách đây 3 năm, mẹ Thiện ly hôn bố. Thiện cũng bỏ học ở nhà phụ giúp gia đình rồi xảy ra cơ sự trên.
 
Còn bị cáo Kiệt, người có mặt tại phiên tòa không phải là bố mẹ mà là người ông ngoại. Theo ông Kiệt, Kiệt sinh ra không có cha, mẹ Kiệt bỏ con cho vợ đồng ông nuôi dưỡng từ nhỏ. “Nó vốn là đứa hiền lành, dù tuổi nhỏ nhưng luôn biết cách giúp đỡ ông bà. Nhưng chỉ vì một phút nông nổi, bị bạn bè lôi kéo mà nó gây họa như ngày hôm nay", ông của Kiệt tâm sự.
 
Với những người làm cha mẹ, ông bà, nhìn thấy con, cháu mình đứng trước vành móng ngựa không ai là không đau khổ xót xa. Từ vụ việc của nhóm cướp nhí đã đặt ra vấn đề chăm sóc, giáo dục. Cha mẹ cần quan tâm con đúng mực, giáo dục chúng trở thành người sống có trách nhiệm, có ít cho xã hội.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/30/me-dai-ca-nhom-cuop-nhi-tp-hcm-mai-kiem-tien-bo-be-con-cai-loi-cua-toi-1_30082019105159.mp4[/presscloud]
 
Cuối tháng 7/2019, Công an cũng bắt giữ một nhóm cướp nhí tại TP Hồ Chí Minh vào cướp trong cửa hàng tiện lợi
 
comment Bình luận