Mật ong thay thuốc kháng sinh chữa loét miệng

Qua thử nghiệm, mật ong có nguồn gốc từ cây Kunzea ericoides của New Zealand có hiệu quả trong việc chữa lành vết loét lạnh do một loại virus gọi là herpes gây ra.
16:37 | 28/05/2019

Làm lành vết loét trong 9 ngày

Thử nghiệm lâm sàng do Viện nghiên cứu New Zealand (MRINZ) dẫn đầu đã phát hiện ra sự thay thế tự nhiên tốt hơn với các loại kem chống virus. Mật ong có nguồn gốc từ cây Kunzea ericoides có khả năng rút ngắn thời gian giúp vết loét lạnh lành lại, giảm đau.

Những người tham gia thử nghiệm được chia ra 2 nhóm. Họ đã so sánh việc điều trị vết loét lạnh bằng mật ong với kem aciclovir chống virut. Mật ong được lấy từ cây kānuka bản địa ở New Zealand, trước đó được khử trùng và tăng cường với các thành phần kháng khuẩn bổ sung. Kết quả, cả hai đều làm giảm đau và vết thương trong vòng 9 ngày.

 

Nghiên cứu mới mở ra hi vọng bệnh loét miệng có thể điều trị bằng dược liệu tự nhiên

Nghiên cứu mới mở ra hi vọng bệnh loét miệng có thể điều trị bằng dược liệu tự nhiên
 
 
Người dẫn đầu nghiên cứu - Tiến sĩ Alex Semprini cho biết, kết quả chứng minh, bệnh nhân có thể đưa ra được một lựa chọn liệu pháp tự nhiên hoặc là thuốc kháng sinh thay thế.

Ông cho biết: "Cả hai phương pháp điều trị đều có hiệu quả tương tự trên tất cả các biến số, bao gồm thời gian chữa lành, giải quyết cơn đau và tỷ lệ thành công. Cả hai phương pháp điều trị đều được những người tham gia đánh giá cao".

 

Cuộc tấn công từ virus herpes

Virus herpes gây ra vết loét lạnh. Lở loét lạnh là những mụn nhỏ màu đỏ và hơi đau. Chúng có thể xuất hiện ở cùng một điểm hoặc theo từng chùm nhỏ. Vết này chứa chất lỏng bên trong, nhưng sẽ để lại một vùng da bong vẩy trước khi biến mất.

Tên y tế cho loại virus cụ thể gây ra vết loét lạnh là herpes simplex. Có hai loại nhiễm herpes simplex: Virus herpes simplex (gọi tắt là HSV-1)và virus herpes simplex hai (gọi tắt là HSV-2). Mặc dù cả hai có thể gây ra vết loét lạnh xung quanh miệng, nhưng hầu hết là do HSV-1.

Loại 2 chủ yếu ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục. Rất hiếm khi vết loét lạnh lan ra khỏi vị trí chúng xuất hiện lần đầu tiên.

Vết loét lạnh có tính truyền nhiễm nếu việc vệ sinh không được thực hiện kỹ càng. Trên thực tế, chúng có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác trên cơ thể hoặc lây sang người khác, khi có sự tiếp xúc gần.

Và chúng chỉ được truyền qua tiếp xúc trực tiếp với da, không phải qua các vật phẩm như khăn hoặc bát đũa. Quan hệ tình dục bằng miệng là một cách phổ biến để vết loét lạnh truyền từ miệng của người này sang bộ phận sinh dục của người khác hoặc ngược lại.

 

Vết loét lạnh xung quanh miệng hầu hết là do HSV-1

Vết loét lạnh xung quanh miệng hầu hết là do HSV-1

 

Sau khi bị nhiễm bệnh, những người mắc bệnh ban đầu có thể bị sốt và các triệu chứng giống như cúm.

Các vết loét lạnh có thể xuất hiện trở lại nếu được kích hoạt bởi căng thẳng, bệnh tật, rượu hoặc quá nhiều ánh sáng mặt trời. Điều này là do virus ở trong một điểm nối thần kinh gần tủy sống.

Giữ cho vết loét được ẩm có thể ngăn chặn chúng nứt và trở nên đau đớn.

Cũng có trường hợp vết loét lạnh tự khỏi, tuy nhiên nếu chúng xuất hiện thành mủ hoặc người bị bệnh sốt cao hơn 38,1 độ C, cần thiết có sự can thiệp của y tế.

 

Món quà của thiên nhiên

Kunzea ericoides, thường được gọi là kānuka, cây trà trắng hoặc burgan, là một loại cây đặc hữu của New Zealand. Kānuka lần đầu tiên được mô tả chính thức vào năm 1832 bởi nhà thực vật học người Pháp, Achille Richard.

Kunzea ericoides là một loại cây bụi hoặc cây lan rộng, đôi khi phát triển đến chiều cao 18 m với vỏ cây lột thành dải dài và cành non có xu hướng rủ xuống.

Cây có hoa màu trắng hoặc hồng nhạt, những bông hoa có năm cánh và lên đến 25 nhị hoa, phần lớn dài hơn cánh hoa.

 

Cây trà trắng New Zealand

Cây trà trắng New Zealand

 

Người dân sử dụng lá và vỏ cây kānuka để loại bỏ ký sinh trùng. Ngoài việc ăn, họ còn nhai nó nhuyễn rồi trộn với dầu tuyến và bôi nó lên vết thương.

Có lẽ bởi vậy nên mật ong có nguồn gốc từ loại cây này mới có tác dụng thần kỳ như vậy.

 

Quỳnh Thư (theo Daily Mail)

comment Bình luận