Màng trắng sau khi nhổ răng có đáng lo ngại?

Màng trắng xuất hiện chừng 2-3 ngày sau thực hiện nhổ răng khiến nhiều người lo lắng, liệu đây có phải dấu hiệu bất thường?
8:45 | 03/12/2019

Xuất hiện màng trắng sau nhổ răng

 

Trong bất kể trường hợp nhổ răng thông thường hay nhổ răng khôn, nếu thấy xuất hiện lớp màng trắng sau nhổ răng, có cục máu đông sau khi nhổ răng hay sưng nướu sau khi nhổ răng, bạn có thể hoàn toàn an tâm. Vì đây là một biểu hiện thông thường cho sự lành vết thương sau nhổ răng. Bởi nhổ răng xong cần trải qua 3 giai đoạn:
 
Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, xung quanh vết thương có thể hình thành và rơi ra một vài cục máu đông.
 
Giai đoạn 2: Sau khi những cục máu đông nhỏ xuất hiện, các mạch máu sẽ dần liên kết lại với nhau và tạo thành một mạng lưới ổn định. Ngay lúc này, màng trắng sẽ xuất hiện như một lớp bảo vệ quá trình thiết lập và kết nối lại các mạch máu đó. Trên thực tế, lớp màng mỏng này đảm nhiệm chức năng ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn.
 
Giai đoạn 3: Tùy cơ địa của mỗi người, giai đoạn 3 sẽ xuất hiện sau chừng 2 tuần hoặc 1 tháng. Lúc này, vết thương đã liền miệng và xương hàm đang trong quá trình tái tạo.
 
Xuất hiện màng trắng sau nhổ răng là tín hiệu
Xuất hiện màng trắng sau nhổ răng là tín hiệu "đáng mừng"
 
Bởi vậy, sau một thời gian nhổ răng xuất hiện lớp màng trắng tại vị trí tiểu phẫu là dấu hiệu đáng mừng. Nó thông báo quá trình lành thương của bạn đang diễn ra một cách suôn sẻ, đúng trình tự.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sự khác biệt giữa màng trắng và mủ trắng. Mủ trắng xuất hiện ở vị trí nhổ răng sẽ thường có nước bên trong và gây ra mùi khó chịu cho khoang miệng. Đây cũng chính là biểu hiện của sự nhiễm trùng vết thương. Bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.
 

Những dấu hiệu bất thường sau nhổ răng

 

Nướu sưng phồng, tấy đỏ và chỗ nhổ răng bị mưng mủ là sự báo hiệu vị trí nhổ răng của bạn đã bị nhiễm trùng. Vùng xung quanh răng mới nhổ có hiện tượng sưng lên, đỏ hơn bình thường, chỗ nhổ răng bị mưng mủ, đau nhức. Vùng sưng đó lan rộng sang vùng nướu của những răng khác, thậm chí che lấp cả ổ răng mới nhổ thì đây là triệu chứng nhiễm trùng sau khi nhổ răng.
 
Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng sau tiểu phẫu răng
Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng sau tiểu phẫu răng
 
Chảy máu sau khi nhổ răng do vết thương còn hở nên các mạch máu chảy máu là chuyện bình thường. Và thông thường nó sẽ ngừng chảy sau vài giờ kể từ thời điểm kết thúc ca nhổ. Nhưng nếu khoảng thời gian này kéo dài lên đến 48 tiếng sau đó thì đây là biểu hiện nhiễm trùng sau khi nhổ răng. Bên cạnh đó, sốt nhẹ và có hạch ở cổ một trong những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng nói chung và bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn nói riêng. Xuất hiện tình trạng đau nhức dữ dội khiến thân nhiệt của bệnh nhân tăng cao dẫn đến tình trạng sốt nhẹ toàn thân, mệt mỏi. Trong một số trường hợp, có thể còn kèm theo nổi hạch sau khi nhổ răng ở vùng cổ và các vùng lân cận gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.
 
Ngoài ra,vị trí nhổ  răng có mùi hôi đi kèm với những dấu hiệu nêu trên thì rất có thể đây chính là sự báo hiệu tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng. Còn nếu như ngoài hôi miệng mà không gặp bất cứ dấu hiệu nào nêu trên thì có thể, hôi miệng là do những nguyên nhân khác có thể là bệnh lý về cơ thể hoặc răng miệng.
 
Để hạn chế tình trạng nhổ răng bị nhiễm trùng, nhất là với trường hợp nhổ răng khôn thì điều quan trọng là bạn phải lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín, nơi có đội ngũ bác sĩ với tay nghề cao, đảm bảo thực hiện một quy trình nhổ răng chính xác và an toàn. Để cầm máu sau khi nhổ răng, bạn nên giữ bông gạc chặt trong vòng 30 phút, dùng đá lạnh để chườm chỗ sưng đau. Đặc biệt, bạn không nên ăn quá sớm các đồ ăn cứng, đồ ngọt… tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ và đến tái khám thường xuyên.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận