Thịt trâu dù bổ dưỡng bà bầu cũng nên hạn chế vì những lý do này

Thịt trâu có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm nhưng được cho là dễ gây ngộ độc. Vậy phụ nữ mang thai có nên ăn thịt trâu, ăn vào liệu có gây hại cho thai nhi không?
14:04 | 24/03/2020
Ai cũng biết thịt trâu rất giàu dinh dưỡng nhưng lại lo sợ nguy cơ ngộ độc đặc biệt với phụ nữ mang thai. Nhiều chị em thắc mắc bà bầu có được ăn thịt trâu, mang thai tháng thứ ba có được ăn thịt trâu không, có gây ngộ độc không?
 

Thịt trâu giàu dinh dưỡng, chữa được bệnh

 
Thịt trâu được coi là đặc sản ở nhiều vùng miền. Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ to, mùi tanh, màu nhạt hơn và không thơm như thịt bò. Tuy nhiên về giá trị dinh dưỡng, thịt trâu được đánh giá bổ dưỡng tương tự thịt bò, thậm chí còn nhiều lợi ích hơn.

Trong 85g thịt trâu có 160calo, 26g protein, 2g chất béo bão hòa, 49mg cholestrerol và còn rất nhiều vitamin và khoáng chất khác. Thịt trâu có hàm lượng sắt dồi dào cao hơn nhưng lại ít mỡ hơn thịt bò. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ trong khi thịt bò có tới 10 - 22%.
 
Mang thai tháng thứ ba có được ăn thịt trâu không, có gây ngộ độc không?
 

Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, thịt trâu còn có tác dụng chữa bệnh. Theo Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam, trong y học cổ truyền thịt trâu có vị ngọt, tính bình, hơi hàn (lạnh), không độc, đặc biệt có tác dụng ích khí, dưỡng tì vị, mạnh gân xương, tiêu thũng... Đông y còn dùng thịt trâu trị chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, nóng trong, huyết hư.

Việc ăn thịt trâu dễ gây ngộ độc được các chuyên gia lý giải là do sai lầm trong khâu chế biến. Các chuyên gia phân tích những thực phẩm giàu đạm như thịt trâu thường rất nhanh bị ôi thiu khi để trong nhiệt độ thường. Đó là chưa kể nguy cơ ngộ độc từ các món tiết canh, tiết trâu, gỏi, lạp... chỉ cần thịt trâu không tươi ngon đã có nguy cơ biến chất, gây độc.
 

Xem thêm: Top thực phẩm cực tốt cho thai nhi, mẹ bầu muốn con khỏe mạnh thông minh không thể bỏ qua


Mang thai tháng thứ ba có được ăn thịt trâu?


Không ít chị em thắc mắc bà bầu có được ăn thịt trâu hay mang thai tháng thứ ba có được ăn thịt trâu không? Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thịt trâu dù bổ dưỡng nhưng được xếp vào nhóm thịt giàu đạm cùng với thịt chó, ba ba. Do đó, bà bầu tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh xa thịt trâu, đặc biệt với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Nguyên nhân bởi thịt trâu có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng và nguy cơ mắc bệnh gút. 
 
Mang thai tháng thứ ba có được ăn thịt trâu không, có gây ngộ độc không?

Ngoài phụ nữ mang thai, người mắc một số bệnh này cũng không nên ăn thịt trâu.

Những người bị bệnh mỡ máu, huyết áp cao, các bệnh về chuyển hóa không ăn thịt trâu vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, giàu đạm, có thể làm tăng mỡ máo, tăng axit uric gây các vấn đề về mỡ máu, gút.

Người bị sỏi thận hạn chế thịt trâu vì chúng raaft giàu protein, làm tăng lượng axit oxalate trong nước tiểu, gia tăng quá trình hình thành các loại sỏi.

Người bị bệnh u xơ liên quan đến tuyến sinh dục cũng không nên ăn thịt trâu bởi có thể kích thích hormone estrogen tác động tới khối u.

Người bị bệnh viêm khớp tuyệt đối kiêng thịt trâu và cả thịt bò vì sẽ khiến cơ thể tăng tiết các axit để tiêu hóa đạm, mặt khác các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Nếu thiếu các axit này cơ thể bị thiếu hụt canxi gây loãng xương.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/02/16/ba-bau-tang-can-nhu-the-nao-la-hop-ly_16022020005739.mp4[/presscloud]
Bà bầu tăng bao nhiêu cân là hợp lý
 
 
Hà Ly (t/h)
 

comment Bình luận