Mang căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tới các cơ sở y tế và bảo hiểm xã hội các địa phương...
9:23 | 07/03/2022
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Hà Nội) triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế qua căn cước công dân ngay từ ngày đầu. (Ảnh TRUNG TÂM)

Thực hiện Quyết định số 06/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, để tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa  bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tới các cơ sở y tế và bảo hiểm xã hội các địa phương...

Ngày 1/3/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn số 533/BHXH-CSYT gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân  gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Hiện nay, bảo hiểm xã hội các địa phương phối hợp các sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã sẵn sàng cho công tác triển khai thí điểm.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngay khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thí điểm dùng căn cước công dân tích hợp dữ liệu để thay thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh, ngành y tế và Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh phối hợp triển khai thực hiện đến mạng lưới khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn địa bàn. Các cơ sở khám, chữa bệnh nhanh chóng được hướng dẫn để thực hiện, được Sở Y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội giám sát hoạt động này. Tuy nhiên, do nhiều người dân vẫn chưa được cấp căn cước công dân, nên mạng lưới khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn vẫn thực hiện song song các hình thức đã có trước đó, như đăng ký khám với thẻ bảo hiểm y tế giấy hoặc sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số.

Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, với việc tích hợp này, người bệnh có bảo hiểm y tế khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh chỉ cần sử dụng căn cước công dân là có thể làm thủ tục khám, chữa bệnh. Ðồng thời, bảo hiểm xã hội các địa phương cũng phối hợp cùng ngành y tế hỗ trợ kịp thời cho cơ sở khám, chữa bệnh và người tham gia bảo hiểm y tế trong quá trình sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh; đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh để không xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh khi người dân cung cấp căn cước công dân gắn chíp mà thông tin này đã được đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu  quốc gia về bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ðể việc thí điểm được nhanh chóng triển khai, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Ðến nay, Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thành giải pháp và triển khai thành công việc đồng bộ 36 triệu dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân để phục vụ người dân chỉ cần sử dụng một loại giấy tờ căn cước công dân khi đi khám, chữa bệnh.

Ðể triển khai hiệu quả việc thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ bảo hiểm y tế để các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Có thể thấy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QÐ-TTg, việc Bộ Công an, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhanh chóng phối hợp tổ chức triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người có bảo hiểm y tế về các thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ, thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh được tiết giảm tối đa, nhất là bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Ðồng thời, việc các cơ sở khám, chữa bệnh tích cực, chủ động triển khai công tác thí điểm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho người bệnh mà ngay cả trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh.

Tại Công văn số 533/BHXH-CSYT ngày 1/3 vừa qua, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phối hợp chặt chẽ với sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tập trung truyền thông rộng rãi đến người tham gia bảo hiểm y tế về việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tại các địa điểm trong cơ sở khám, chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận nhất.

Ðồng thời lưu ý, do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện, người bệnh đi khám, chữa bệnh lần đầu nên mang theo thẻ bảo hiểm y tế kèm giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số. Trường hợp người bệnh bảo hiểm y tế đã thực hiện được việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình căn cước công dân hoặc qua ứng dụng VNEID.

comment Bình luận