Lũ lụt ở TQ: Ô tô tự trôi, cảnh báo phòng không vang khắp trời, người dân lo lắng “Chịu hết nổi rồi, thôi xong rồi”

Do ảnh hưởng bởi mưa lớn liên tục, nước sông Thanh Giang tiếp tục dâng cao từ ngày 16/6, khiến mực nước tại các con đường chính ở hai bên bờ lên đến khoảng 2m và nhiều khu vực của thành phố Ân Thi (Hồ Bắc, Trung Quốc) bị nhấn chìm.
15:31 | 20/07/2020

Vào lúc 12h00 trưa ngày 17/7, Ban chỉ đạo phòng chống ʜạп ʜάп lũ lụt thủy lợi Ân Thi đã quyết định nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ đô thị của địa phương từ cấp 4 lên 3, đến 13h30 mức cảnh báo được nâng lên cấp 2 và đến 16h30, mức cảnh báo đã được nâng lên cấp cao nhất – cấp 1. Chuông báo động phòng không cũng đã vang lên khắp thành phố Ân Thi.

Được biết, bắt đầu từ sáng ngày 17/7, khi mực nước Thanh Giang dâng cao nhanh chóng, hồ chứa Đại Long Đàm ở thượng nguồn bắt đầu chuẩn bị xả lũ. Việc này khiến con đường dọc theo sông Thanh Giang bị ngập lụt, nước lũ lập tức tràn vào vào các khu nhà tập thể, tòa chung cư ở hai bên bờ.

Văn phòng Công an thành phố Ân Thi đã nhanh chóng đưa ra kế hoạch phòng chống lũ lụt, ngay lập tức thành lập đội cứu hộ phản ứng nhanh gồm 300 người để hỗ trợ người dân di chuyển và cứu hộ tài sản.

Tuy nhiên, may mắn là, theo The Paper (Trung Quốc), đến sáng 18/7, lũ đã bắt đầu rút ở Ân Thi.

Theo video chia sẻ của người dân Ân Thi với Nhật báo Bắc Kinh, mực nước sông đã dâng lên rất cao, ngang bằng nắp capo ô tô khiến nhiều ô tô không thể di chuyển; trong khi nhiều người dân bị kẹt lại trên tầng cao của những căn nhà cao tầng.

Chịu hết nổi rồi! Chịu hết nổi rồi! Thôi xong rồi! Xong rồi! Nhanh chạy đi! [Những người] ở tầng 1 đến tầng 3 mau chạy đi!”“, người đàn ông cho biết, nhiều chiếc xe “không qua khỏi đứng” hoặc chịu số phận tự trôi giữa dòng nước lũ.

Tuy nhiên, may mắn là, theo The Paper (Trung Quốc), đến sáng 18/7, lũ đã có dấu hiệu bắt đầu rút ở Ân Thi.

Một số hình ảnh trong trận lũ lụt ở Ân Thi (Hồ Bắc):

Cơ quan chức năng Ân Thị hỗ trợ người dân di chuyển.

Nhiều tuyến đường ngập nước.

Người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Nước lũ dâng cao gần đến đỉnh xe bus.

Nhiều xe ô tổ bị bỏ lại, dập dềnh trong làn nước.

Hồ chứa Tam Hiệp mở 3 cửa xả lũ sau khi lũ số 2 hình thành trên sông Trường Giang. Tỉnh An Huy ở hạ du con sông dài nhất Trung Quốc nâng ứng phó lên mức cao nhất.

Mưa lớn những ngày gần đây làm hình thành lũ số 2 trên sông Trường Giang, đồng thời làm gia tăng áp lực lên đ. ập Tam Hiệp, công trình thủy Ɖіệп lớn nhất thế giới nằm trên sông này, đoạn chảy qua tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Mực nước hồ chứa Tam Hiệp đã đạt 160,17 mét, cao hơn mức giới hạn lũ trên 15 mét. Ba cửa xả lũ được mở sáng 18/7, với lưu lượng nước đổ vào hồ chứa là 61.000 m3/giây trong khi lưu lượng xả ra là 33.000 m3/giây.

45% lượng nước lũ được giữ lại trong hồ chứa, trong khi nhiều chỉ số khác của đ. ập vẫn an toàn, Tân Hoa Xã dẫn lời Tập đoàn Tam Hiệp, đơn vị vận hành công trình thủy Ɖіệп.

>>> Xem thêm: Trung Quốc cho nổ tung 2 đoạn đập ngay giữa đêm, giải phóng áp lực nước, phá thế nguy hiểm

Nhiều địa phương khác nằm trong lưu vực sông tiếp tục chịu ảnh hưởng của lũ lụt khi mực nước các sông, hồ dâng cao. Trong ảnh là cổ trấn Từ Khí Khẩu tại thành phố Trùng Khánh hôm 18/7.

Nước đã tràn vào nhiều cửa hàng buôn bán tại cổ trấn thu hút khách du lịch này, sau khi mưa lớn làm sông Gia Lăng, một nhánh chính ở sông Trường Giang, tràn bờ.

Nhiều khu vực của cổ trấn ngập chìm trong nước lũ đụс ngầu.

Tại tỉnh An Huy, địa phương nằm ở hạ du sông Trường Giang, giới chức đã nâng ứng phó với lũ lên mức cao nhất trong tháng 4 cấp vào tối 18/7.

Hiện tại, cả dòng chính sông Trường Giang đoạn chảy qua An Huy và sông Hoài đều chứng kiến mực nước vượt mức báo động.

Người dân đắp bao cát bảo vệ thành cổ ở huyện Thọ thuộc An Huy hôm 18/7. Dự báo tỉnh này sẽ phải hứng thêm 2 trận mưa lớn trong những ngày tới.

Sông Trường Giang đoạn chảy qua Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, tiếp tục duy trì mực nước cao.

Kiều Oanh

comment Bình luận