Loạn giá xét nghiệm PCR, mỗi nơi một giá, có trục lợi hay không?

Dù Bộ Y tế đã ra văn bản quy định về giá, song mức giá cả test nhanh COVID-19 và xét nghiệm PCR tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế đang “loạn cào cào” mỗi nơi 1 kiểu.
12:40 | 28/09/2021

Xét nghiệm PCR mỗi nơi một giá loạn cào cào ở Hà Nội.

Do quy định phòng, chống dịch COVID-19 ở Hà Nội và các tỉnh, thành khiến người dân lưu thông qua lại phải có thủ tục test nhanh hoặc xét nghiệm PCR trong 72 giờ đồng hồ, khiến nhu cầu làm dịch vụ này là tương đối lớn.

Điều đáng nói, mặc dù Bộ Y tế đã có công văn quy định về mức giá test nhanh và xét nghiệm PCR nhưng hiện tại nhiều cơ sở y tế đang thu mỗi nơi một mức giá, trong đó có nơi thu gần gấp đôi giá Bộ Y tế đưa ra khiến người dân vô cùng hoang mang.

Cụ thể, trong văn bản số 5834/BYT-KH-TC về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh quy định cụ thể: trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR: Tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm; trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

Tại Hà Nội, UBND TP cũng đã có quyết định về việc tạm thời áp dụng mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 28/5/2021.

Quy định nêu rõ: Trường hợp mẫu đơn đối với tổ chức, đơn vị vừa thực hiện lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm vừa thực hiện xét nghiệm, giá lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm và xét nghiệm/người mẫu đơn/một lần xét nghiệm là 734.000 đồng.

Đối với tổ chức, đơn vị chỉ thực hiện lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm, giá lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm/người mẫu đơn là 117.800 đồng. Đối với tổ chức, đơn vị chỉ thực hiện xét nghiệm, giá xét nghiệm/người mẫu đơn/lần xét nghiệm là 616.000 đồng. Ngoài ra còn quy định về việc gộp mẫu với giá khác nhau.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh xét nghiệm PCR với giá 1,2 triệu đồng/người/lượt.

Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy tại Hà Nội, các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám tư đang thực hiện thu mỗi nơi một mức giá. Trong đó có nơi thu giá gần gấp đôi giá mà Thành phố và Bộ Y tế đã đưa ra.

Cụ thể như: Phòng khám đa khoa Quốc Tế Thanh Chân (địa chỉ Số 6, đường Nguyễn Thị Thập, KĐT Trung Hoà Nhân Chính, Quận Cầu Giấy) báo giá thực hiện xét nghiệm PCR trên 800 nghìn đồng/người/lần.

Phòng khám này cũng cho biết, chỉ xét nghiệm gộp từ 5 người trở lên (xét nghiệm gộp 5 người /lần với mức giá rẻ hơn – PV).

Trong khi đó tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh (địa chỉ tại số 8 Châu Văn Liêm, quận Nam Từ Liêm) báo giá xét nghiệm PCR là 1,2 triệu đồng/người/lượt. Mức gộp 2 người là 800 nghìn đồng/người/lượt.

Tại Bệnh viện đa khoa Medlatec thông báo giá xét nghiệm PCR 1 người là 720 nghìn đồng/lượt; mẫu gộp 2 người là trên 400 nghìn/người/lượt.

Phòng khám đa khoa Quốc Tế Thanh Chân báo giá xét nghiệm PCR trên 800 nghìn đồng/người/lần.

Việc các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế thu mỗi nơi một giá xét nghiệm PCR, thậm chí có nơi đắt gấp đôi giá được Bộ Y tế và TP Hà Nội đưa ra khiến nhiều người dân hết sức hoang mang.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao cùng 1 dịch vụ lại có việc mỗi nơi thu giá 1 kiểu, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 khiến kinh tế của người dân đang khó khăn. Bên cạnh đó, vai trò quản lý của Bộ Y tế và Chính quyền sở tại ở đâu khi giá cả mà các bệnh viện, phòng khám nói trên áp dụng loạn cào cào, không theo quy định?

Trao đổi qua đường dây nóng, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh lý giải rằng, việc bệnh viện này thu giá 1,2 triệu đồng cho xét nghiệm PCR là đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng, mức giá 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm chỉ là áp dụng cho cơ sở y tế công lập.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin thêm vì sao có sự chênh lệch giá xét nghiệm này, cơ quan chức năng có khung giá quy định đối với các bệnh viện tư hiện nay hay không?

comment Bình luận