Loại bỏ nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Được coi là một trong những chế độ ăn uống lành mạnh nhất thế giới, chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều nhà dinh dưỡng khuyến nghị để phòng ngừa các loại bệnh như bệnh Alzheimer, bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.
11:00 | 17/10/2019
Mới đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, các thành phần của chế độ ăn uống có tác dụng ngăn ngừa ung thư vẫn chưa được xác định cụ thể. Tại Đại hội Thế giới về Ung thư đường tiêu hóa lần thứ 21 của ESMO được tổ chức vào tháng 7 tại Barcelona, các nhà nghiên cứu từ Israel đã trình bày nghiên cứu của họ, xác định chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Họ cũng báo cáo, chế độ ăn kiêng chủ yếu là trái cây, cá và hoàn toàn không có soda đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của loại ung thư này.
 

Giảm nguy cơ polyp đại tràng tiến triển

 
Ung thư đại trực tràng được biết là phát triển từ polyp đại tràng, được hình thành khi các tế bào tụ lại với nhau dọc theo niêm mạc đại tràng. Mặc dù thường vô hại, polyp đại tràng cuối cùng có thể biến thành ung thư ruột kết. Naomi Fliss-Isakov - một trong những tác giả của nghiên cứu, chia sẻ rằng chế độ ăn ít chất xơ nhưng nhiều chất cồn, thịt đỏ và calo làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.
 
Loại bỏ ngay nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải chú trọng nhiều vào việc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là hạt, quả hạch, ngũ cốc, trái cây và rau quả. 
 
Chế độ ăn Địa Trung Hải chú trọng nhiều vào việc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là hạt, quả hạch, ngũ cốc, trái cây và rau quả. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa. Mặt khác, tiêu thụ các sản phẩm động vật - ngoại trừ cá và hải sản - được giảm đến mức tối thiểu. Loại chế độ ăn kiêng này đã được ghi nhận với việc giảm tỷ lệ bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ của những người sống ở khu vực Địa Trung Hải.
 
Đối với nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã tuyển 808 người trong độ tuổi từ 40 đến 70. Những người này đã được kiểm tra hoặc nội soi chẩn đoán khi họ tham gia vào nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã đưa cho họ bảng câu hỏi tần số thực phẩm để xác định các thành phần của bữa ăn hàng ngày.
 
Dựa trên câu trả lời và kết quả sàng lọc, các nhà nghiên cứu phát hiện những người có polyp đại tràng tiến triển báo cáo ăn ít thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải hơn so với những người có kết quả nội soi rõ ràng. Trong khi đó, những người tiêu thụ thậm chí chỉ hai hoặc ba thành phần của chế độ ăn kiêng cũng tốt hơn những người không ăn. Điều này cho thấy, một người có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tỷ lệ nghịch với số lượng các thành phần chế độ ăn Địa Trung Hải mà người đó tiêu thụ thường xuyên.
 
Loại bỏ ngay nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải
Một người có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tỷ lệ nghịch với số lượng các thành phần chế độ ăn Địa Trung Hải mà người đó tiêu thụ thường xuyên.
 

Ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

 
Khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh dữ liệu để tính đến các yếu tố nguy cơ khác, họ đã xác định được hai thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng là cá và trái cây. Họ cũng phát hiện, tiêu thụ một lượng lớn các loại thực phẩm này và tránh nước ngọt là sự kết hợp tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành các polyp đại tràng tiên tiến.
 
"Chúng tôi thấy rằng, mỗi một trong ba lựa chọn này có liên quan đến việc giảm hơn 30% tỷ lệ người bị tổn thương đại trực tràng tiền ung thư, so với những người không ăn bất kỳ thành phần nào. Trong số những người thực hiện cả ba lựa chọn lành mạnh, lợi ích được gộp chung với tỷ lệ giảm gần 86%", ông Fliss-Isakov nói.
 
Tiến sĩ Dirk Arnold, người phát ngôn của ESMO, đã ca ngợi nghiên cứu dựa trên dân số lớn vì đã có xác nhận đáng tin cậy mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và polyp đại trực tràng. Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi cần được trả lời, Arnold tin rằng nên cân nhắc chế độ ăn Địa Trung Hải vì những lý do liên quan đến sức khỏe khác bên cạnh việc ngăn ngừa ung thư.
 
Loại bỏ ngay nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải
Hai thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng là cá và trái cây.
 
Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích mọi người ăn ít thực phẩm chế biến, thực phẩm giàu natri và đồ ngọt, bao gồm cả đồ uống được bơm thêm đường. Nó cũng khuyến nghị chỉ tiêu thụ vừa phải các nguồn protein cao như thịt gà, trứng, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác. Trong khi đó, chế độ ăn Địa Trung Hải ưu tiên thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chất xơ và chất dinh dưỡng hơn. Để tối đa hóa lợi ích của nó, những người theo chế độ ăn kiêng này được khuyến khích kết hợp với tập thể dục thường xuyên hoặc các hoạt động thể chất, thưởng thức bữa ăn của mình với những người khác.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/17/Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp tăng hiệu quả điều trị vô sinh_17102019102457.mp4[/presscloud]
Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp tăng hiệu quả điều trị vô sinh. Nguồn: Báo TTVN. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Foodnews)
comment Bình luận