Lộ diện loạt tỉnh, thành mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á: Có nơi đắt hơn cả Hải Dương

Hàng loạt tỉnh thành như Bắc Ninh, Nam Định… đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong đó, có tỉnh còn mua với giá đắt hoặc ngang bằng Hải Dương.
9:16 | 21/12/2021

Đối tượng Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á (bìa trái, ảnh trên) và các đối tượng thuộc Công ty Việt Á. (Ảnh: Bộ Công an).

Công ty Việt Á đã bán kit xét nghiệm cho những địa phương nào?

Vụ việc Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thông đồng thổi giá kit xét nghiệm “ăn chia” trong đại dịch đang trở thành tâm điểm gây phẫn nộ dư luận.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa qua đã khởi tố bị can đối với Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á và Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, cùng 5 người khác về hành vi “vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

C03 làm rõ Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Sau khi khám xét 16 địa điểm liên quan vụ án tại Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Long An và Cần Thơ và triệu tập 30 người liên quan, Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị để làm rõ bản chất yếu tố tư lợi.

Tại Hải Dương: Theo Bộ Công an, Phan Quốc Việt đã ký 5 hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với tổng trị giá 151 tỷ đồng. Mỗi kit được cơ cấu giá ở mức 470.000 đồng. Theo cáo buộc, Chủ tịch Công ty Việt Á đã chi "lại quả" ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương với số tiền gần 30 tỷ đồng (tương đương 1/5 giá trị thầu).

Đối tượng Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương.

Như vậy, câu hỏi được dư luận đặt ra là Công ty Việt Á đã cung cấp kit xét nghiệm cho những tỉnh, thành, địa phương nào? Giá cả ra sao? Liệu có sự ăn chia như xảy ra tại Hải Dương hay không?

Tại Bắc Ninh: Theo Zing.vn, vào các ngày 14/6 và 23/6, cơ quan chức năng nơi đây đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư chống dịch, mua hơn 20.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á với giá 470.000 đồng/bộ - bằng với mức giá Việt Á bán cho CDC Hải Dương.

Tại Nam Định: Ngày 18/6, địa phương này đã mua 13.536 bộ test từ Công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/bộ. Tổng giá trị thanh toán là hơn 6,8 tỷ đồng – cao hơn cả giá tại Hải Dương?

Tại Hà Nội: Trả lời báo chí, đại diện CDC Hà Nội cho hay đơn vị sử dụng kit của nhiều nhà cung cấp, trong đó có Công ty Việt Á. Tuy nhiên, cơ quan này không trực tiếp đàm phán để mua kit của doanh nghiệp mà tiếp nhận từ đơn vị tài trợ thông qua Ủy ban MTTQ thành phố và các đơn vị tài trợ đàm phán mua từ Việt Á.

Tại Nghệ An: Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh ngành chức năng xác định 7-8 cơ sở y tế mua kit xét nghiệm trong thời gian chống dịch. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa phát hiện sai phạm hay có vấn đề nâng khống giá thiết bị. Về quy trình mua sản phẩm, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, bài bản.

Tại Thừa Thiên - Huế: Cho biết đơn vị đã thực hiện đúng quy định và không liên quan đến việc thổi giá thiết bị của Công ty Việt Á. Đối với việc Bộ Công an khám xét một số địa điểm ở địa phương, lãnh đạo CDC tỉnh nói cơ quan điều tra làm việc với công ty con của Việt Á, không liên quan đến trung tâm.

Cận cảnh khu vực xưởng sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. (Nguồn: VTV).

Tại Đồng Nai: Ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết các cơ sở y tế trong tỉnh đã mua kit của Công ty Việt Á nhưng số lượng rất ít, chưa đến 3 tỷ đồng. Việc mua thiết bị tại các đơn vị y tế diễn ra đầu năm 2020 với số lượng vài nghìn bộ nhưng không có khuất tất.

Tại Quảng Nam: Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam, xác nhận đơn vị nhận 3 máy xét nghiệm của Công ty Việt Á nhưng đã trả lại. Về sinh phẩm và kit xét nghiệm, cơ quan này không mua mà được một đơn vị khác tặng. Ngoài ra, Việt Á còn đầu tư 2 hệ thống phòng khám đa khoa ở tỉnh này.

Một số tỉnh thành ở miền Tây như:  Cần Thơ, Long An, Bạc Liêu, Bến Tre, đã yêu cầu đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc mua kit xét nghiệm để làm rõ có liên quan đến sản phẩm của Công ty Việt Á hay không.

Theo Tuổi Trẻ TP HCM: Hầu hết tỉnh thành, bệnh viện mua kit xét nghiệm PCR của Việt Á thời gian qua đều mua với giá từ 470.000 đồng/bộ trở lên.

Thông báo của WHO về việc bộ test kit của Công ty Việt Á không được chấp thuận. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Thông tin về việc "WHO đã đánh giá bộ kit do Công ty Việt Á sản xuất theo quy trình Danh sách khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00" từng được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Khoa học - công nghệ. (Ảnh chụp màn hình: Tuổi Trẻ).

Tại Đà Nẵng: Ngày 25/5/2021, UBND TP Đà Nẵng cũng có quyết định 1799 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ chống dịch COVID-19. Trong 11 loại vật tư mua dịp này (tổng trị giá trên 53 tỷ đồng), có 70.000 kit LightPower, giá mua là 509.250 đồng/kit, trị giá trên 35,6 tỷ đồng.

 

Công ty Việt Á 'nổ' quảng cáo, sự thật bất ngờ

Trong phần tự giới thiệu, Công ty cổ phần Việt Á là đơn vị tư nhân chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử, sở hữu đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực này. Với tệp khách hàng gồm nhiều bệnh viện lớn, có quy mô vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng cùng hàng ngàn nhân viên.

Tuy nhiên trên thực tế phòng sản xuất chỉ có 10 người. Còn hầu hết là nhân viên kế toán, bán hàng và tiếp thị vùng với khoảng hơn 100 người. Còn hệ thống thiết bị, máy móc chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết cũ kỹ.

Theo VTV, trước khi cung cấp bộ Kit xét nghiệm COVID-19 cho các bệnh viện và trung tâm, Việt Á là đơn vị trúng thầu tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. Hiện Việt Á có 3.000 khách hàng, thực hiện 1.500 dự án vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Danh sách các Bệnh viện trúng thầu liên quan đến Việt Á sẽ được chúng tôi cập nhật cụ thể dưới đây.

 

 

Tham nhũng trong đại dịch là tội ác - tán tận lương tâm

Cho ý kiến về vụ việc, một số luật sư cho rằng: Tham nhũng ở đâu cũng là tội ác nhưng tham nhũng trong ngành y trong bối cảnh đại dịch hoành hành lại càng đáng lên án. Nó đánh vào người bệnh, đánh vào sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang căng mình dập dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra, cả xã hội vẫn đang phải gồng mình đối phó. Người dân đã phải chắt chiu từng đồng tiền gom góp cùng Chính phủ để mua vắc xin, mua kít xét nghiệm, mua thuốc, mua thiết bị... Thế mà có những kẻ đã không từ một thủ đoạn nào, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Trả lời vừa qua, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định: Đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để vi phạm liên quan đến đầu thầu thiết bị y tế.

Một số ý kiến cho rằng các vi phạm trên là do lỗi cơ chế, hệ thống. Tuy nhiên, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh các vụ việc đều do lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Trong các vụ án, cơ quan điều tra đã cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chứng minh rõ yếu tố tư lợi, tham nhũng và làm rõ việc thông đồng với nhà thầu cung cấp thiết bị để đẩy giá lên, trích phần trăm ăn chia.

 

Video nhân viên của Công ty Việt Á - nói sự thật về sản xuất kit xét nghiệm. (Nguồn: VTV24).

comment Bình luận