Liệu bánh mì và cơm là hai món tinh bột có thực sự tốt cho sức khỏe?

Đều là món ăn quen thuộc với người Việt, cơm và bánh mì có sự khác biệt về lượng carbohydrate, calo, vitamin và khoáng chất.
11:02 | 23/12/2020

Cả cơm và bánh mì đều là món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Trong khi bánh mì là món ăn sáng được ưa chuộng, cơm là món không thể thiếu trong các bữa tối của nhiều gia đình.

Cơ bản, cơm và bánh mì đều là hai thực phẩm tinh bột, cung cấp lượng carbohydrate dồi dào. Ngoài ra, chúng cũng có nhiều điểm khác nhau về mặt dinh dưỡng.

Chất dinh dưỡng đa lượng

Nếu bạn đang cố gắng hạn chế calo hoặc carbohydrate, bánh mì là lựa chọn tốt hơn cơm.

Nửa chén cơm gạo lứt chứa 108 calo, 3 gam protein, 1 gam chất béo và 22 gam carbohydrate. Trong khi đó, một lát bánh mì nguyên cám chứa 69 calo, 4 gam protein, 1 gam chất béo và 12 gam carbohydrate.

Cơm trắng và bánh mì trắng có lượng calo, chất béo, carbohydrate và protein tương tự cơm gạo lứt và bánh mì nguyên cám.

Chất xơ

Khi nói đến chất xơ, hãy chọn các loại gạo và bánh mì nguyên cám. Nửa chén cơm gạo lứt cung cấp 2 gam chất xơ và một lát bánh mì nguyên cám cũng chứa 2 gam chất xơ.

Trong khi đó, nửa chén cơm gạo trắng chỉ chứa 0,3 gam chất xơ và một lát bánh mì trắng chỉ cung cấp 0,4 gam. Chất xơ giúp giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và hỗ trợ duy trì cân nặng ổn định. Phụ nữ nên tiêu thụ 25 gam chất xơ mỗi ngày và nam giới cần 38 gam chất xơ mỗi ngày.

Vitamin

Cả bánh mì và cơm đều không có hàm lượng vitamin cao.

Tuy nhiên, cơm trắng và bánh mì trắng chứa lượng folate đáng kể. Nửa chén cơm trắng cung cấp 77 microgram folate, tương đương 19% khuyến nghị hàng ngày. Một lát bánh mì trắng chứa 43 microgram, hay 11% khuyến nghị hằng ngày.

Cơm gạo lứt và bánh mì nguyên cám không cung cấp nhiều folate – chất rất quan trọng trong hình thành ADN và phân chia tế bào.

Khoáng chất

Cơm gạo lứt cung cấp nhiều khoáng chất nhất so với cơm gạo trắng, bánh mì trắng, bánh mì nguyên cám.

Nửa chén cơm gạo lứt chứa 42 miligam magie, hay 11% khuyến nghị hằng ngày, cũng như một lượng nhỏ các khoáng chất thiết yếu khác. Magiê giúp xương chắc khỏe, cải thiện chức năng miễn dịch và giúp tim đập đều.

Cơm gạo trắng và cả hai loại bánh mì đều có ít khoáng chất cần thiết, không có chất nào đáng kể.


comment Bình luận