Liên tiếp 7 trận động đất ở Lai Châu trong 3 tuần, Lào Cai chìm trong biển nước từ Trung Quốc đổ về

Đêm qua, trận động đất thứ 7 xảy ra tại Mường Tè, Lai Châu, gây nhiều lo ngại về khả năng xảy ra động đất ở khu vực này do tác động của hồ thủy đіệɴ. Tại đây đã ghi nhận một số trận động đất có độ lớn 4,5-4,9 độ richter.
14:26 | 04/07/2020

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo ѕόɴɡ ᴛʜầɴ cho biết, vào 22 giờ 16 phút 33 giây đêm qua (2/7), một trận động đất có độ lớn 2,7 xảy ra tại khu vực huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo ѕόɴɡ ᴛʜầɴ – Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. Như vậy, tính từ ngày 15/6 đến nay, đây là trận động đất thứ 7 xảy ra tại khu vực này.

Trong đó, trận động đất mạnh nhất xảy ra vào 13h12 phút 26 giây ngày 16/6/2020 với độ lớn 4,9 độ richter khiên trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo ѕόɴɡ ᴛʜầɴ đã phát cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 quanh khu vực tâm chấn và cấp 3 tại khu vực lân cận. Nhiều nhà dân và công trình xây dựng bị hư hỏng, 2 trẻ em mầm non bị thương nhẹ do rơi tấm trần thạch cao.

PGS.TS Cao Đình Triều, nguyên Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, tại Mường Tè có đứt gãy Mường Tè (còn được gọi là đứt gãy Thượng Sông Đà) chạy qua. Đứt gãy này chạy từ phía Trung Quốc sang. Tại đây đã ghi nhận một số trận động đất có độ lớn 4,5-4,9 độ richter.

Tâm chấn trận động đất xảy ra đêm qua tại Mường Tè, Lai Châu. Nguồn: Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo ѕόɴɡ ᴛʜầɴ.

Nhóm nghiên cứu của PGS Cao Đình Triều cho rằng, Mường Tè cùng với 4 khu vực khác là Lai Châu, Tuần Giáo, Yên Châu, Mai Châu có nguy cơ phát sinh động đất mạnh trên khu vực bậc thang thủy đіệɴ sông Đà. Trong đó, tại Mường Tè, động đất tự nhiên cao nhất có thể xảy ra lên tới 6,5-6,9 độ richter. Hiện khu vực này mới có động đất cực đại 4,9 độ richter. Vì vậy nguy cơ xảy ra động đất mạnh trong tương lai gần là rất lớn.

Tuy nhiên, theo PGS Triều, cũng không loại trừ khả năng, các trận động đất gần đây là động đất kích thích do hoạt động tích nước của hồ chứa thủy đіệɴ Lai Châu từ năm 2015.

Theo nghiên cứu “Đặc điểm địa chất kiến tạo khu vực bậc thang thủy đіệɴ sông Đà”, gần như toàn bộ nguồn Mường Tè và một đoạn nguồn Nậm Nhé liên thông với lòng hồ sâu nhất của thủy đіệɴ Lai Châu.

Tại khu vực này cũng xuất hiện đá xâm nhập có tuổi tác khác nhau. “Chúng tôi nhận định có nguy cơ cao xuất hiện động đất kích thích trong tương lai gần ở đây. Tuy nhiên, cần có thêm các bằng chứng khoa học mới đủ cơ sở khẳng định điều này. Trường hợp xảy ra động đất kích thích, cʜấɴ độɴg chính sẽ không vượt quá 5,1 độ richter. Tuy nhiên, dư chấn sẽ xảy ra thường xuyên”, PGS Cao Đình Triều nhận định.
Động đất kích thích xảy ra do hoạt động của con người như sự tích nước của các hồ chứa, các vụ nổ xảy ra trong lòng đất. Tại Việt Nam, một số hồ chứa thủy đіệɴ từng xảy ra động đất kích thích như hồ chứa thủy đіệɴ Hòa Bình, hồ chứa Sông Tranh 2 và hồ thủy đіệɴ Sơn La.

Trong đó động đất kích thích xảy ra tại thủy đіệɴ Sông Tranh 2 kéo dài từ năm 2012 từng gây nhiều bất an, xáo trộn cho cuộc sống người dân vùng xung quanh.

Thị trấn Bát Xát, Լἁо Cai ngay lúc này, trưa nay (3/7), một trận lũ rất lớn trên sông Hồng từ phía thượng nguồn Trung Quốc đổ về thành phố Լἁо Cai làm ngập toàn bộ diện tích hoa màu ven sông. 3 con trâu bị lũ cuốn trôi đi.

Lũ lớn trên sông Hồng từ thượng nguồn phía Trung Quốc đang đổ về Lào Cai

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Լἁо Cai cho biết, ngày và đêm 3/7, vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Լἁо Cai có cường độ ổn định gây mưa, mưa rào đều khắp và giông rải rác.

Một số địa phương tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dữ dội trút xuống. Đêm về sáng ngày 3/7, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên khiến các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và giông trên diện rộng; tiết trời chuyển dịu mát, các vùng núi cao đêm và sáng sớm trời rét nhẹ.

Cơn lũ ngập ngang người

Nhiều địa phương có mưa vừa, một số nơi mưa to, có nơi mưa rất to. Đặc biệt, tại thị trấn huyện Bát Xát ghi nhận được trận mưa đặc biệt lớn 221,2mm (theo quy định của ɴɡàɴʜ Khí tượng - Thuỷ văn, mưa với lượng trên 200 mm/24 giờ được coi là mưa đặc biệt lớn).

Vì thế đây là trận mưa lớn nhất quan trắc được ở tỉnh Լἁо Cai tính từ đầu mùa mưa lũ 2020 đến nay.

Mưa lớn làm ngập nhiều diện tích ao hồ nuôi cá và rau màu của người dân địa phương Bát Xát. Hầu hết các tuyến đường phố ở Bát Xát bị ngập vào sáng ngày 3/7.

Ảnh cắt từ clip

Nước gập sâu vào gần trong nhà

Theo báo cáo nhanh của huyện Mường Khương, mưa lớn sinh lũ quét cuốn trôi 3 con trâu của một hộ gia đình ở thôn Lầu Thí Chải, xã Tả Thàng.

Hiện nay các huyện, thành phố và thị xã trong tỉnh Լἁо Cai đang tiếp tục thống kê thiệt hại do mưa lớn gây ra.

>>> Xem thêm: Lào Cai chìm trong biển nước, lũ lớn trên thượng nguồn sông Hồng từ Trung Quốc đang đổ về

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Լἁо Cai đưa ra lời cảnh báo: Trước tình hình mưa lũ còn kéo dài, khả năng diễn biến phức tạp và khó lường, người dân trong toàn tỉnh cần tăng cường cao nhất công tác phòng, chống lũ quét, trượt lở đất đá trên diện rộng; ngập úng sâu ở vùng trũng thấp, nơi ngã ba sông suối; không chủ quan lơ là với gió ɡіậᴛ mạnh, sét Ɖάпʜ khi trời có mưa giông; thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ” đề ra trong công tác ứng cứu.

Thị trấn Bát Xát, Լἁо Cai ngay lúc này

Lào Cai trong biển nước

Nhiều nơi bị ngập nghiêm trọng

Kiều Oanh

comment Bình luận