Làng nghèo phất lên nhờ dầu mỏ, dân đi toàn siêu xe, thu nhập bạc tỷ

Từng nghèo nhất nhì Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Abu Dhabi đã vươn lên mạnh mẽ, ra đường cứ vài ba mét lại thấy một siêu xe bạc tỷ.
11:17 | 24/07/2020

Abu Dhabi (UAE) vốn được biết đến là một tiểu quốc ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng, nơi đây còn có nhiều công trình kiến trúc sang chảnh, lối sống dân cư cao.

Nổi tiếng là vùng đất giàu có, xa hoa chẳng kém gì Dubai, thế nhưng ít ai biết rằng trước đây Abu Dhabi từng là một ngôi làng nghèo.


Tiểu quốc Abu Dhabi giàu có. (Ảnh: Skylinechili)

Làng nghèo hoá giàu, người dân đi siêu xe bạc tỷ

Thông tin từ website Đại học Zayed, vào những năm đầu thế kỷ 20, Abu Dhabi được đánh giá là một trong những tiểu quốc nghèo nhất nhì Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Người dân tại nơi đây sinh sống chủ yếu bởi nghề chăn nuôi lạc đà, trồng lê hoặc làm việc ở các làng chài, canh tác tại những ốc đảo.


Abu Dhabi từng rất nghèo. (Ảnh: Britannica)

Cuộc sống nghèo nàn của Abu Dhabi bỗng chốc thay đổi 180 độ kể từ khi nơi đây tìm thấy dầu. Có thể nói, dầu chính là công cụ làm thay đổi bộ mặt của Abu Dhabi giúp tiểu quốc này phất lên nhanh chóng.

Tới thập niên 60 của thế kỷ trước, một vài toà nhà thấp tầng bắt đầu mọc lên. Những con đường cũng dần được trải nhựa. Ngay sau đó, Abu Dhabi đã tiến hành xuất khẩu. Kể từ đây, nơi nghèo nhất bỗng chốc "lột xác" thành khu vực giàu có.


Mọi thứ dần thay đổi kể từ khi nơi này tìm thấy dầu. (Ảnh: Trade and Investment Promotion)

Năm 2017, Abu Dhabi đã cùng Dubai có mặt trong danh sách 15 thành phố có số hộ gia đình thu nhập trên 250.000 USD/năm (5,7 tỷ đồng) nhiều nhất thế giới với 270.686 hộ. Ngoài ra, tính đến năm 2019, GDP ước tính rơi vào khoảng 244 tỷ USD. Thu nhập bình quân trên đầu người ở mức 153.682 USD/năm (khoảng 3,5 tỷ đồng).


Đời sống người dân được nâng cao. (Ảnh: Tes)

Đời sống tăng cao nên người dân Abu Dhabi cũng chăm chút hơn cho những vật chất xung quanh. Việc các siêu xe xuất hiện tại tiểu quốc này dường như không còn là chuyện xa lạ. Nhiều người nhận xét đến Abu Dhabi hễ cứ ra đường cứ vài mét là thấy một siêu xe hạng sang.


Không khó để ngắm những siêu xe ở Abu Dhabi. (Ảnh: @rnadvertisment)


Các siêu xe hạng sang khiến ai cũng phải choáng ngợp. (Ảnh: Pinterest)


Các rich kid ở Abu Dhabi cũng "không phải dạng vừa". (Ảnh: RichkidsOI)

Những công trình kiến trúc ấn tượng thay đổi bộ mặt của Abu Dhabi

Giờ đây, Abu Dhabi đã "phất lên" trở thành một trong những tiểu quốc giàu có. Đường phố không thiếu những siêu xe, các dịch vụ xa hoa mọc lên như nấm. Ngoài ra, nhiều công trình ấn tượng, sang chảnh bậc nhất cũng giúp tiểu quốc này thay đổi bộ mặt.

Nổi tiếng nhất phải kể đến công viên giải trí trong nhà Ferrari World. Công viên trong nhà này được đánh giá là lớn nhất thế giới với kiến trúc công phu, hiện đại.


Công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới. (Ảnh: @flyingatlas)

Ngoài ra, tại Abu Dhabi, khách sạn có 2.000m2 trần dát vàng nổi tiếng Emirates Palace cũng là một điểm đến lý tưởng của nhiều người. Được biết, chi phí cho việc xây dựng khách sạn này lên tới 3 tỷ USD.


Khách sạn sang chảnh. (Ảnh: Dmpnews)


Ngoài ra, hòn đảo Zaya Nurai cũng là nơi đáng khám phá ở vùng đất này. (Ảnh: Pinterest)

Sự giàu có nhanh chóng chỉ sau vài chục năm của Abu Dhabi quả là ước mơ của nhiều quốc gia. Lối sống của người dân cũng từ đó mà tăng cao khiến cho nhiều người phải "loá mắt" vì độ xa hoa, sang chảnh bậc nhất.

Bích Lân

comment Bình luận