Lần đầu công khai giá trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế trên Internet

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, sáng mai (20/11), Bộ Y tế sẽ cho ra mắt Cổng công khai giá thuốc, thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế. Đây là lần đầu tiên giá bán trang thiết bị, vật tư y tế công khai trên Internet.
10:36 | 25/11/2020
Lần đầu công khai giá trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế trên Internet - Ảnh 1.

Đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế giới thiệu Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế hôm nay 19-11 - Ảnh: L.ANH/Tuổi trẻ


Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, tính tới sáng 19/11 đã có gần 16.700 mặt hàng là các trang thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế được công bố giá, đạt 60-70% tổng số mặt hàng thuộc lĩnh vực này đang lưu hành tại thị trường Việt Nam.

"Đây là giá nhà cung cấp mong muốn bán, còn giá chính thức sẽ là giá sau đấu thầu" - ông Tuấn cho biết.

Tại Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế, giá mỗi mặt hàng sẽ kèm theo tính năng, cấu hình thiết bị, chế độ hậu mãi, bảo hành và đào tạo kèm theo. Các đơn vị cung cấp thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế được nhà sản xuất ủy quyền sẽ được cấp tài khoản để cung cấp thông tin về giá và thời gian giữ mức giá này, người dân, bệnh viện, cơ sở y tế... có thể vào khảo sát và tham khảo giá tự do.

Đây được coi là động thái có ý nghĩa của Bộ Y tế trong quá trình minh bạch giá thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế. Bởi trước đây do giá không rõ ràng, mỗi nơi mua một giá, nhiều nơi thiết bị, vật tư bị đẩy giá lên cao, thiệt hại nghiêm trọng cho bệnh viện và người bệnh.

Mặc dù cách làm mới này còn những hạn chế đang tiếp tục được khắc phục: chưa có khảo sát xem giá công bố hiện nay và giá bán trước đây có chênh lệch thế nào, chưa thực hiện thẩm định giá công bố...

Ông Tuấn cho biết do thời gian chuẩn bị mới có hơn 2 tháng, tới đây sẽ tiếp tục công khai giá các mặt hàng còn lại, chỉnh sửa cải thiện các mặt còn hạn chế, tiến tới minh bạch toàn bộ thị trường trang thiết bị, vật tư y tế.

comment Bình luận