Làm thế nào để chuẩn bị tâm lý cho đứa con lớn khi sinh con thứ 2?

Rất nhiều phụ huynh hay trêu đùa những đứa con lớn của mình rằng: con sắp bị "ra rìa". Điều này khiến tâm lý của trẻ bị suy sụp và sẽ dẫn đến những hành động không hay xảy ra. Vậy làm thế nào để chuẩn bị tâm lý cho đứa con lớn khi sinh con thứ 2?
11:19 | 28/11/2020

1. Chuẩn bị tâm lý cho đứa con lớn

  • Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi bắt đầu có kế hoạch mang thai với những câu hỏi, trò chơi, sự giao tiếp với các gia đình đã có 2 con. Bắt đầu bằng cách nói chuyện với con lớn của bạn về sự xuất hiện của anh chị em mới của mình. Giải thích về các kiến thức phù hợp với lứa tuổi làm thế nào em bé đang phát triển, và yêu cầu bé sẽ giúp bạn chăm sóc em. Ghi danh vào một lớp anh chị em bệnh viện được thiết kế cho trẻ em và cha mẹ để cùng tìm hiểu về ý nghĩa của việc trở thành anh chị em mới. Giải thích cho con lớn của bạn rằng bé sẽ ăn, ngủ và khóc hầu hết thời gian. Đứa bé sẽ không trở thành bạn cùng chơi ngay lập tức.
  • Trong quá trình mang thai, người mẹ nhất thiết nên để con lớn giao tiếp với thai nhi thông qua các phương pháp thai giáo. Hoạt động này giúp gắn kết tình cảm gia đình vô cùng hiệu quả. Ví dụ: cho bé nói chuyện với thai nhi, cho bé chọn đồ cho em mình, cho bé đặt tên cho em, thậm chí nên cùng bé viết nhật ký thai kỳ.
  • Nếu con bạn sẽ cần phải thay đổi phòng hoặc di chuyển ra khỏi cũi để tạo không gian cho em bé mới sinh, hãy làm như vậy trước khi em bé chào đời. Điều này sẽ cho con lớn của bạn cơ hội làm quen với thiết lập mới trước khi xử lý sự xuất hiện của em bé. Cố gắng hoàn thành khóa huấn luyện đi vệ sinh của con bạn trước khi bé chào đời.
  • Sắp xếp cho việc chăm sóc trẻ lớn của bạn trong thời gian bạn ở bệnh viện hoặc trung tâm sinh nở, và cho con bạn biết rằng bạn sẽ ra đi nhanh chóng và sẽ sớm quay lại . Nếu có thể, hãy sắp xếp thời gian để con bạn đến bệnh viện hoặc trung tâm sinh sản trước khi sinh để con có thể yên tâm.

2. Giới thiệu cho đứa con lớn biết về em mới của mình

Sau khi bé thứ ra đời, hãy để anh, chị của bé được yêu thương chăm sóc em. Giao cho bé những trách nhiệm lớn lao như chọn đồ hôm nay cho em, cầm điện thoại, máy ảnh chụp hình em, trông em ngủ. Đưa võng cho em hay lớn hơn thì đút bột cháo cho em.

Cân nhắc tặng cho con lớn của bạn một món quà từ em bé, chẳng hạn như áo phông có chữ anh lớn hoặc chị lớn. Khi bạn về nhà, hãy đưa con lớn của bạn đến một nơi đặc biệt – chẳng hạn như một sân chơi yêu thích – để chào mừng sự xuất hiện của em bé mới.

3. Cân bằng thời gian dành cho bé và em của bé

Cân bằng thời gian dành cho bé và em của bé, đồng thời luôn khẳng định là mẹ yêu con và em nhất. Lúc nào cũng ở bên con. Cũng phải luôn khẳng định là em rất yêu con đấy, vì em thấy con là em cười này”.

Đối với những lời tác động, trêu đùa của người ngoài như “mẹ có em rồi, con đã bị ra rìa”, “mẹ chỉ yêu em bé thôi, không yêu con nữa”…bà Hương Thu cho rằng, khi trẻ bị mất mát tình cảm gia đình cũng đồng nghĩa với việc trẻ không tin vào những người trong gia đình nữa. Việc tác động từ người ngoài như một lời khẳng định lại những hoài nghi của trẻ. Trẻ thấy tủi thân và suy nghĩ logic đơn giản nhất theo cách của bé. Mẹ chỉ toàn ở bên em, rõ ràng mình bị "ra rìa" giống như lời người ta nói kia.

4. Làm gì nếu con tôi bắt đầu quậy phá?

Con lớn của bạn có thể cố gắng thu hút sự chú ý bằng cách phá vỡ các quy tắc – ngay cả khi điều đó có nghĩa là bị trừng phạt. Để ngăn chặn hành vi này, hãy khen ngợi đứa con lớn của bạn khi bé cư xử tốt. Nếu bạn nghi ngờ con bạn cư xử tồi để gây sự chú ý, hãy cân nhắc bỏ qua hành vi đó. Điều này có thể khuyến khích con bạn tìm kiếm một cách tích cực hơn để thu hút sự chú ý của bạn. Nói chuyện với con lớn của bạn. Hỏi anh ấy hoặc cô ấy cảm thấy thế nào khi có anh chị em mới. Lắng nghe.

 

 

comment Bình luận