Làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản từ rau củ quả

Từ các loại trái cây như dưa hấu... đến các loại rau củ rất dễ kiếm như gia đỗ, mướp đắng, hạt đỗ đen, rau má, lá me... đều có thể làm thành các món ăn hay bài thuốc phòng say nắng đơn giản mà tốt cho cơ thể.
15:52 | 26/06/2019
Miền Bắc và miền Trung đang trải qua cao điểm mùa nắng nóng với nhiệt độ cao trên 40 độ C. Trong thời tiết này rất dễ khiến con người bị say nắng, say nóng làm hoa mắt chóng mặt, đau đầu hay thậm chí là đột quỵ. Tham khảo một số cách làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản.
 

Nước ép dưa hấu bí đao


Dưa hấu và bí đao từ lâu đã được biết là những loại quả của mùa hè, có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt. Chuẩn bị nguyên liệu dưa hấu 500g, bí đao 500g, đường trắng. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch, thái miếng vừa phải. Dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt cũng cắt thành miếng vừa phải.
 
Cho cả hai nguyên liệu vào máy ép lấy nước hoặc có thể giã nhỏ vắt lấy nước rồi. Nước ép thêm chút đường trắng hòa tan ngọt vừa đủ, chia uống nhiều lần trong ngày. Đây là loại đồ uống chống say nắng rất tốt bởi tính giải nhiệt, giải độc cơ thể.
 
Làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản từ rau củ quả
Dưa hấu là loại trái cây có tác dụng giải nhiệt rất tốt

Nước ép bí đao


Khoảng 500g bí đao đem gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia uống vài lần trong ngày. Nước ép bí đao có công dụng bổ tỳ, giải nhiệt, tiêu độc, tiêu sưng, phòng chống say nắng.

Nước rau má hòa với sắn dây


Chuẩn bị: Bột sắn dây 10g, rau má 20g. Rửa sạch rau má, giã nát thêm nước sôi để nguội vắt kiệt nước rồi hòa bột sắn dây vào, thêm đường ngọt tùy khẩu vị uống. Loại nước này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, phòng và trị say nắng.
 
Làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản từ rau củ quả
Nước ép rau má có tác dụng thanh nhiêt, mát gan, giải độc
 

Ô mai hãm đường phèn


Nguyên liệu: Sơn tra 30g, ô mai (giã nát) 15g, thêm chút đường phèn. Bỏ tất cả nguyên liệu vào nấu lên hoặc hãm nước sôi uống thay trà hàng ngày. Thức uống có công dụng ích khí, giải khát, dùng để phòng say nắng, cảm nắng.


Nước rau má, nhân trần, lá đinh lăng


Nguyên liệu: Rau má 200g, nhân trần 100g, lá đinh lăng 200g, cam thảo 100g. Chú ý chọn các nguyên liệu đều là dạng khô, sao giòn tán vụn trộn đều. Mua về nên nhớ bảo quản trong hộp kín tránh bị ẩm.

Mỗi ngày dùng khoảng 40g đem hãm với nước sôi sau 10 phút có thể uống được, uống thay nước hàng ngày có tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, chống háo khát.
 

Thạch dây sâm


Nguyên liệu: 100g lá dây sâm tươi, 1 thìa cà phê bột nang mực, 2 lít nước. Lá dây sâm rửa sạch, đem vò nát trong nước đã đun sôi để nguội, để 30 phút gạn lấy nước bỏ bã. Sau đó, cho bột nang mực vào, trộn đều, lọc bỏ bã và tạp chất. Để khoảng 1 giờ, thạch dây sâm sẽ đông lại, có màu xanh là dùng được, khi ăn có thể cho thêm đường. Loại thạch thanh mát có công dụng giải khát, nhuận gan, tiêu độc, thanh nhiệt cơ thể.

Nước lá me và hương nhu


Các nguyên liệu: lá me, lá hương nhu, củ sắn dây, sâm đại hành, mạch môn, bạch chỉ, thổ phục linh mỗi thứ một nắm, hãm nước đun sôi kỹ, uống thay nước trong ngày. Có thể uống loại nước này hàng ngày suốt mùa nóng giúp thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Chè đậu ván


Nguyên liệu: 300g đậu ván đem ngâm nước nóng qua đêm bỏ vỏ ngoài. Bột sắn dây 30g. Lá dứa nếp 20g đem giã lọc lấy nước, đường cát. Bỏ hạt đậu vào nước nấu cho nhừ tới khi chín thêm bột sắn dây với nước lá dứa nếp vào cho thơm và sánh. Thêm đường cát ngọt tùy khẩu vị để vừa ăn. Món chè này có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu…
 
Làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản từ rau củ quả
Chè đậu ván thơm ngon có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, giải độc

Cháo đậu xanh


Nguyên liệu: đậu xanh 200 - 300g còn nguyên vỏ, đập dập, đem nấu nhừ ăn cho thêm muối đường để ăn có vị vừa mặn vừa ngọt. Chè đậu xanh có tác dụng giải nhiệt rất tốt, đặc biệt còn bổ tạng, thích hợp với mọi người.

Canh cà chua


Món canh cà chua với trứng rất phổ biến nhưng không nhiều người biết có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, bổ máu. Cà chua từ 2-3 trái đem xào lên rồi cho nước nấu sôi, đập trứng gà từ 1-2 quả vào thêm gia vị vừa ăn.

Canh khoai mỡ


Cần khoảng 100g khoai mỡ, thịt nõn tôm, rau ngổ. Xào thịt tôm với khoai mỡ cho ngấm gia vị. Thêm nước vào nấu cho khoai nhừ, thêm gia vị vừa ăn.

Canh giá đỗ


Giá đỗ từ lâu đã được biết là loại thực phẩm thanh nhiệt, giải cảm rất tốt. Canh giá đỗ còn có tác dụng bổ âm, dưỡng huyết.

Nguyên liệu khoảng 200g giá đỗ, 1 quả cà chua, đậu hũ, thịt heo, hành hoa. Cho thịt, cà chua vào xào chín rồi cho nước vào đun sôi. Sau đó thêm đậu hũ, giá đỗ, hành hoa và gia vị vừa đủ ăn.
 
Làm món ăn, bài thuốc phòng say nắng đơn giản từ rau củ quả
Canh giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, bổ âm, dưỡng huyết

Canh cua rau thập cẩm


Các loại rau rất phổ biến trong mùa hè như: rau ngót, rau đay, mồng tơi, mảnh bát... mỗi thứ 50g, thịt cua đồng 100g nấu canh. Món canh này thanh nhiệt, tiêu độc, giải thử thấp...

Cháo bột sắn dây


Nguyên liệu: Bột sắn 50g, gạo dẻo 100g, thịt heo bằm 50g. Nấu gạo thành cháo với thịt sau đó thêm bột sắn vào sau cho thơm và sánh. Món cháo thịt bột sắn vô cùng bổ dưỡng, có tác dụng tốt giải nhiệt ngày hè, phòng say nắng.

Cháo mướp đắng


Nguyên liệu: 1 - 2 quả mướp đắng thái lát, cúc hoa 30g, gạo dẻo để nấu cháo 100g. Cũng ninh nhừ cháo như bình thường rồi cho mướp đắng và cúc hoa vào sau. Cháo mướp đắng khá khó ăn vì vẫn còn nguyên vị đắng nhưng có tác dụng thanh nhiệt, mát huyết, sáng mắt…
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/25/nuoc-ep-hoa-qua-phong-tri-say-nang_25062019145912.mp4[/presscloud]
Cách pha chế một số loại nước ép trái cây giải nhiệt, phòng trị say nắng. Video: THDT
 
 
Hà Ly (T/h)
comment Bình luận