Coi chừng ung thư, mù lòa vì vitamin E

Không ít người tự ý mua vitamin E về uống trong thời gian dài mà không biết rằng việc lạm dụng nó có thể phản tác dụng, gây nhiều nguy hại cho cơ thể.
10:32 | 28/05/2019

Tưởng tươi hóa lại "héo" hơn

Mỗi khi ra hiệu thuốc than phiền về tình trạng nhan sắc đi xuống như da khô, tóc rụng…, chắc hẳn chị em đều được nhân viên bán thuốc tư vấn về việc sử dụng vitamin E. Bởi từ lâu, loại vitamin này đã được cho là “thần dược” cho phái đẹp, giúp níu giữ tuổi thanh xuân hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng bừa bãi, lạm dụng bất kỳ một loại vitamin nào cũng là sai lầm, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Điều nguy hiểm là với thực trạng nhà thuốc sẵn sàng tự kê đơn như ở nước ta, chính các nhân viên bán thuốc cũng khuyên khách hàng uống vitamin E mà không có sự hướng dẫn, tư vấn phù hợp.

Chị Phạm Thị Hạnh (40 tuổi, ngõ 138 phố Hoa Bằng, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những người từng là nạn nhân của việc lạm dụng vitamin E. Chị kể, hồi năm ngoái, thấy cơ thể cứ khô đét, da sần sùi, tóc xơ rối, chị vô cùng chán nản. Chị liền ra hiệu thuốc gần nhà hỏi xem có loại thuốc nào giúp cải thiện vẻ bề ngoài “chán đời” như vậy không thì được cô nhân viên khuyên nên dùng vitamin E.

Không ngần ngại, chị mua liền mấy hộp, uống ngày một viên theo sự chỉ dẫn của cô nhân viên kia. Uống khoảng 3 tuần mà chẳng thấy tình hình khả quan lên, chị tự ý tăng liều lượng lên 2 viên/1 ngày.

“Vì cô nhân viên bán thuốc nói vitamin E vô hại, giúp bổ sung sắc đẹp nên tôi nghĩ uống tăng liều lượng lên tí cũng không sao, sẽ có hiệu quả nhanh hơn. Nhưng không ngờ được mấy ngày, tôi bị hoa mắt chóng mặt, tiêu chảy. Mất mấy hôm tìm nguyên nhân, phải đến khi dừng uống vitamin E, tôi mới khỏi. Khổ nỗi người đã xấu, mấy hôm tiêu chảy mất nước nhìn càng “héo” hơn. Sau đó, tôi chẳng dám dùng nữa”, chị Hạnh cho hay.

 

Nhiều phụ nữ tự ý bổ sung vitamin E mà không ngờ đến hậu quả

Nhiều phụ nữ tự ý bổ sung vitamin E mà không ngờ đến hậu quả

 

Hậu quả của việc lạm dụng vitamin E như chị Hạnh là nhẹ, chưa nguy hại nhiều tới sức khoẻ. Theo các chuyên gia và nhiều nghiên cứu, nó còn có thể gây ra những hậu quả lớn hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin gồm có hai nhóm, nhóm vitamin tan trong dầu, gồm vitamin A, D, E, K và nhóm vitamin tan trong nước gồm vitamin nhóm B, vitamin C.

Với nhóm vitamin tan trong nước, nếu dùng liều cao thì có thể thải ra ngoài tương đối dễ dàng, bài tiết ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Còn nhóm vitamin tan trong dầu thì không thể đào thải qua thận mà lượng thừa đều được dự trữ trong mô mỡ của gan, nếu dùng quá liều sẽ tích tụ trong cơ thể và gây hại đến sức khỏe. Vitamin E thuộc nhóm này.

Theo các nghiên cứu tại Mỹ, việc dùng quá liều vitamin E có thể gây chảy máu nhiều, viêm ruột, khiến cơ thể mệt mỏi, có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư, gây giảm tuổi thọ.

 

Nhiều cảnh báo cho chị em

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, dùng quá nhiều vitamin E bổ sung sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã khảo sát trong vòng 25 năm đối với hơn 77.000 người ở độ tuổi từ 50 - 76 để liên hệ bệnh ung thư phổi với các nhân tố như hút thuốc, yếu tố di truyền, tuổi tác và thói quen ăn uống.

Kết quả cho thấy, trong số những người khỏe mạnh không hút thuốc, nếu dùng vitamin E với liều lượng 100mg mỗi ngày trong vòng 10 năm thì nguy cơ ung thư phổi tăng thêm 7%, còn đối với những người dùng 400mg vitamin E mỗi ngày, nguy cơ này là 28%.

 

Dùng vitamin E quá liều sẽ gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe

 

Dùng vitamin E quá liều sẽ gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe

 

Theo các nhà nghiên cứu, vitamin E vốn được biết như một chất chống ô xy hoá, bảo vệ tế bào khỏi các phân tử gọi là các gốc tự do. Song ở liều lượng cao, nó cũng lại có thể trở thành chất ô xy hoá, do đó sẽ gây ra quá trình ô xy hoá và huỷ hoại tế bào.  

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) cũng cho thấy việc lạm dụng vitamin E không những không có lợi mà gây hại cho cơ thể. Họ đã tiến hành điều tra và theo dõi khoảng 300.000 đối tượng đến từ các quốc gia khác nhau như Mỹ, châu và Israel, sau đó so sánh giữa những đối tượng uống và không uống bổ sung vitamin E.

Kết quả phát hiện những đối tượng uống bổ sung vitamin E giảm 4 tháng tuổi thọ so với những đối tượng không dùng thuốc. Tuy chưa có kết luận rõ ràng nhưng các nhà nghiên cứu khẳng định, việc uống bổ sung loại vitamin này trong thời gian dài sẽ gây ra dư thừa và ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo một nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển), để “chống lão hóa” các chị em thường uống vitamin C và E, tuy nhiên nếu quá liều sẽ có nguy cơ dẫn đến mù lòa. Theo đó, quá liều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể lên đến 20%, còn uống vitamin E quá liều sẽ làm tăng nguy cơ này lên 60%. Tỉ lệ này còn tăng cao hơn nếu lạm dụng hai loại vitamin này ở người lớn tuổi.

 

Bổ sung vitamin E bằng thực phẩm hàng ngày là tốt nhất

 

Bổ sung vitamin E bằng thực phẩm hàng ngày là tốt nhất

 

Đối với vitamin E, Viện Karolinska khuyến cáo mỗi người chỉ cần từ 3-4mg hằng ngày. Tuy nhiên, mỗi viên vitamin tổng hợp thường chứa lượng vượt mức yêu cầu hàng trăm lần. Liều gây hại nằm ở mức 100mg vitamin E mỗi ngày.

Do vậy, chỉ cần ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất là đã giúp chị em hấp thu đủ lượng vitamin E cần thiết để chống lão hóa. Các loại vitamin và vitamin E nói riêng tốt nhất nên được hấp thụ nó qua đường ăn uống. 

 

Ngọc Hân (t/h)

comment Bình luận