Làm cha mẹ tuyệt đối không nên chia sẻ 5 điều này với con mình

Để không làm ảnh hưởng đến lối suy nghĩ của trẻ bạn cần lưu ý đến những điều không nên chia sẻ với con.
15:01 | 05/03/2021

Con cái là người bạn đồng hành thân thiết nhất của cha mẹ và đôi bên có thể cùng nhau chia sẻ, tâm sự từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Tuy nhiên, cha mẹ không nên xem con như người bạn tri kỷ, là nơi để “trút bầu tâm sự”. Đặc biệt là về những lo lắng, khó khăn hay những vấn đề phức tạp của bản thân mình với người khác. Và cũng nên thiết lập một ranh giới với 5 điều cha mẹ không nên chia sẻ với con cái như sau:

Đổ lỗi cho con

Ngay khi nhận thấy những điều không hài lòng liên quan đến con cái hoặc trong cuộc sống thì cha mẹ không nên đổ lỗi cho con cái. Chẳng hạn, vì quá bận rộn để chăm sóc con mà cha/mẹ không thể hoàn thanh tốt công việc trên công ty “vì con mà mẹ không làm được gì”, “tại sao lại bày bừa nhà cửa lộn xộn như thế này?…

Đằng sau một gia đình không êm ấm là cha mẹ thích đổ lỗi cho nhau:

Có thể một phần nguyên nhân của sự việc xuất phát từ trẻ nhưng không vì thế mà trẻ phải hứng chịu tất cả. Việc đổ lỗi những rắc rối cho con không hề giúp bạn giải quyết được vấn đề mà ngược lại càng khiến mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên xa cách hơn.

Chia sẻ gánh nặng của mình với con

Thông thường, bạn sẽ nghĩ rằng chia sẻ với con những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, trong công việc hay trong một mối quan hệ nào đó là điều bình thường. Ngay từ khi mang thai bạn cũng có thể làm điều này. Có thể đây còn là một trong những cách dạy con về cuộc sống hay đơn giản chỉ là cuộc nói chuyện hoặc cha mẹ chỉ “vô tình” tâm sự với con khi không biết nói cùng ai.

Bạn sẽ nghĩ, cách suy nghĩ của trẻ nhỏ rất đơn giản, có thể sẽ mau quên những điều người lớn vừa nói nhưng sự thật không phải vậy. Trẻ thường có những lối suy nghĩ riêng và đôi khi những điều mà cha mẹ tâm sự có thể tác động tiêu cực đến trẻ.

So sánh con với trẻ khác

Đây là điều cha mẹ không nên nói với con mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Không chỉ vô tình hay cố ý mà đôi khi cha mẹ lại đi so sánh con mình với con nhà người khác bằng những lời nói như: “Nhà bạn ấy nghèo nhưng sao bạn ấy lại học giỏi hơn con”, “con không giỏi bằng anh/chị”…

Xin mẹ đừng so sánh con nữa! - Lời tâm sự từ một đứa bé “không đủ xuất sắc”! | theAsianparent Vietnam

Theo suy nghĩ của người lớn điều này chỉ với mục đích giúp con biết cố gắng mà phấn đấu hơn. Nhưng nó lại làm tổn thương đến lòng tự trọng của trẻ, khiến con sẽ ghét đứa bé mà cha mẹ đã so sánh hay cảm thấy bất mãn về chính bản thân mình. Thậm chí nó còn “gieo dắt” trong con nỗi oán hận sâu sắc và dẫn đến những hành động, suy nghĩ tiêu cực.

Những sai lầm trong quá khứ

Đã là con người thì ai cũng từng phải mắc sai lầm hay phạm lỗi không ít thì nhiều. Do đó việc nói với con về những sai lầm khi còn trẻ và cách để đối diện, vượt qua nó thư thế nào có thể là một bài học quý giá.

Tuy nhiên, đừng cố gắng chia sẻ với con quá nhiều thứ mà nên để con lớn lên một cách tự nhiên nhất theo bản năng của mình. Và để những vấp ngã ấy thành một thế giới ký ức tuổi thơ của riêng trẻ.

Sự kỳ vọng quá lớn

Thay vì luôn thúc ép con phải đạt được mục tiêu nào đó, bạn nên cố gắng hỗ trợ con bằng những lời động viên thiết thực. Những sự kỳ vọng vào tương lai của con sau này hãy “cất’ nó ở trong lòng.

Tôi bất lực nhìn con mình gục ngã trước áp lực điểm số

 


comment Bình luận