Kỷ lục ngành y tế tìm lại sự sống cho 5 bệnh nhân nhờ lấy đa tạng từ người cho chết não

Lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chi Minh.
10:59 | 21/02/2019

\"\"
Ca phẫu thuật lấy đa tạng của người chết não được thực hiện lần đầu tiên tại BV Việt Đức.

Bệnh nhân N.V.Đ, nam giới, 17 tuổi. Được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp (bệnh viện Bạch Mai), trong tình trạng rất nặng: Nằm trên giường thở ô xy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng.

Chẩn đoán xác định: Bệnh mô bào ở Phổi (Langerhans) giai đoạn cuối. Tiên lượng tử vong rất cao trong một vài tháng. Giải pháp điều trị duy nhất trên thế giới là phẫu thuật Ghép hai phổi.

Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân có bệnh lý nặng liên tục từ hơn 5 năm nay, với các biểu hiện của bệnh kén hóa và nhiễm trùng phổi rất nặng, đã phải mổ 1 bên phổi phải và bơm thuốc gây dính màng phổi bên trái do kén khí phổi vỡ tái diễn, và điều trị rất nhiều lần tại Bệnh viện Nhi Trung ương và gần đây là Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh Bệnh mô bào ở Phổi và được truyền hóa chất nhiều đợt. Kèm theo là các bệnh lý cơ quan khác, như sỏi thận phải (mổ 2016 ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), sỏi trong gan (chưa có chỉ định can thiệp), suy chức năng gan do hóa chất.

Lần này bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai hơn 20 ngày do đợt nhiễm trùng cấp các kén phổi, đã ổn định và có thể chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xét ghép phổi. Trên phim chụp cắt lớp ngực, gần toàn bộ tổ chức phổi của bệnh nhân đã bị tiêu hủy hết thành các nang – kén khí, không còn hoạt động chức năng.

Người hiến tạng là nam giới, ngoài 40 tuổi, ở Ninh Bình, tiền sử khỏe mạnh. Chết não do bị phình mạch đã được tiến hành phẫu thuật lấy hai phổi đồng thì lấy đa tạng (tim, gan, 2 thận), ca mô kéo dài 4 giờ đã thành công.

Với nguồn tạng lấy được từ người hiến, các bác sĩ mất 14 giờ để tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân. Theo diễn biến, hiện tại sức khoẻ bệnh nhân dần ổn định, chấp nhận tạng ghép, có thể tự thở.

Chia sẻ về ca ghép phổi đầu tiên từ người hiến tạng đã chết não, PGS. TS Nguyễn Hữu Ước cho biết, việc lấy phổi, ghép phổi từ người cho chết não có nhiều khó khăn hơn so với lấy tạng từ người sống.

\"\"
Đột phá trong ngành y tế đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân từ 1 người chết não.

Với người cho tạng sống, bác sĩ có thời gian lựa chọn miễn dịch, nhiễm khuẩn còn với người cho chết não khó kiểm soát được những vấn đề đó. Vì vậy, với ca ghép từ người cho tạng đã chết não, bác sĩ sẽ bị động hơn, ca ghép có nhiều nguy cơ về nhiễm trùng hơn.

Đây cũng được xem là lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não.

Lần đầu tiên ở Việt Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chi Minh.

Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.Theo các số liệu thống kê ở Việt Nam, kỷ lục lấy và ghép nhiều tạng nhất là 5 tạng (26/2/2018); có 02 ca ghép phổi đã được thực hiện tại các bệnh viện quân đội 103 (21/2/2017) và 108 (26/2/2018) với kíp phẫu thuật là các thầy thuốc Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài về ghép phổi.

Tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 01 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (+ 6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

comment Bình luận