Kỳ lạ cô gái có âm đạo nhỏ bằng ngón tay út

Bệnh nhân có âm đạo nhỏ bằng ngón tay út, buồng trứng, tử cung không phát triển - là ca bệnh rất hiếm, nguyên nhân có thể là tuyến yên trong não suy giảm. Cô gái nhập viện hồi đầu tháng 6, tâm sự rằng không thể quan hệ tình dục và có rất ít kinh nguyệt kể từ khi dậy thì.
9:21 | 15/06/2022

Ngày 14/6, bác sĩ Nguyễn Đình Minh (Trưởng khoa Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E) cho biết đây là trường hợp lần đầu gặp. Cô gái nhập viện hồi đầu tháng 6, tâm sự rằng không thể quan hệ tình dục và có rất ít kinh nguyệt kể từ khi dậy thì.

Sau khi khám bệnh, bác sĩ phát hiện âm đạo của nữ bệnh nhân rất bé, chỉ vừa một ngón tay út. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy buồng trứng, tử cung của bệnh nhân cũng rất nhỏ, không phát triển. Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng, song bác sĩ hướng nhiều tới suy giảm chức năng ở vùng hạ đồi và tuyến yên trong não, dẫn đến các hormone giới nữ thấp, gây thiểu sản các cơ quan chức năng sinh sản.

Nữ bệnh nhân sẽ trải qua hai giai đoạn điều trị. Đầu tiên là bác sĩ sẽ phẫu thuật nong rộng âm đạo để bệnh nhân sinh hoạt tình dục bình thường. Sau đó, họ sẽ hội chẩn sâu hơn với chuyên gia nội tiết sản khoa, tìm cách phát triển buồng trứng cho người bệnh.

"Đây là một trường hợp đáng tiếc, giá như bệnh nhân được phát hiện sớm từ khi dậy thì, có thể được điều trị để cơ thể phát triển bình thường. Bệnh nhân đến muộn nên điều trị khó khăn hơn", bác sĩ Minh nói, khuyến cáo phụ huynh nên đưa con đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là khi các em đến tuổi dậy thì. Việc này không chỉ giúp phát hiện các bất thường về cơ quan sinh sản, mà còn giúp phát hiện các bất thường khác, bệnh của cơ thể nếu có.

comment Bình luận