Kính sát tròng dùng sao cho an toàn?

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đã thay thế chiếc kính cận có gọng thông thường bằng loại kính sát tròng. Đây cũng là xu hướng thời trang được nhiều người ưa chuộng. Ưu thế của loại kính này là đeo mà như không, giữ vẻ đẹp tự nhiên cho khuôn mặt, đôi mắt đồng thời khá tiện lợi khi vận động, đi lại.
9:28 | 20/03/2019

Nên

Ngày nay, kính sát tròng còn được xem như là một loại “phụ kiện” thời trang. Do vậy, trên thị trường có những loại kính sát tròng với nhiều màu sắc và chất liệu khác nhau. Thực tế, có rất nhiều người đang sử dụng loại kính này nhưng chưa hiểu rõ về nó. Mặt bất tiện của kính sát tròng là phải thường xuyên lắp vào, tháo ra nên chúng ta phải giữ vệ sinh kính, tay cho sạch sẽ, nếu không rất dễ bị nhiễm trùng và gây bệnh cho mắt. Sử dụng kính sát tròng khá công phu, vì vậy, khi quyết định “tậu” cho mình một cặp, bạn phải tìm hiểu thật kỹ.

\"\"
Dùng cách sát tròng không cẩn thận có thể dẫn tới mù loà.

Nên rửa tay thật sạch và lau khô bằng khăn trước khi tháo ra hay lắp kính vào mắt để tránh bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cần học cách tháo và lắp kính đúng kỹ thuật để tránh làm viêm giác mạc. Nên ngâm kính trong dung dịch bảo quản đủ thời gian (ít nhất trong khoảng bốn giờ) trước khi đeo vào mắt. Ngưng sử dụng kính ngay khi có các triệu chứng như: mắt đỏ, mắt mờ hoặc có cảm giác cộm xốn khó chịu và đến bác sĩ chuyên khoa mắt khám ngay. Nên chuẩn bị thêm một cặp kính gọng để đeo lúc ở nhà hoặc những khi mắt bị viêm. Lắp kính vào mắt trước khi trang điểm và lấy ra trước khi tẩy trang.

Cần phải tái khám định kỳ sau 1 tháng đối với lần đeo đầu tiên, và mỗi 6 tháng đối với những lần kế tiếp. Trong thời gian sử dụng kính sát tròng, nếu muốn dùng bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào mà không phải là nước mắt nhân tạo thì nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa mắt. Cất giữ kính sát tròng trong dụng cụ chuyên dụng và giữ gìn chúng thật sạch. Nếu vệ sinh không tốt, kính sát tròng sẽ mang ổ vi khuẩn vào mắt bạn, gây viêm giác mạc. Đối với phụ nữ, khi trang điểm cần chú ý đặc biệt đến vùng xung quanh mắt. Những loại phấn ướt, dạng kem thích hợp hơn với người mang kính sát tròng. Phấn bột dễ rơi vào mắt gây ngứa và mờ xỉn tròng kính. Nên dùng dụng cụ trang điểm dạng bọt biển thay cho sử dụng cọ lông.

Nếu chải mascara, bạn nên chú ý giữ khoảng cách từ đầu cây cọ cho đến đầu lông mi. Chọn loại mascara không chứa cồn. Không chải lên viền mi quá gần với mắt vì có thể làm đau mắt và mờ kính sát tròng. Khi đeo kính sát tròng, nếu nhìn những ngọn nến có những vòng tròn hào quang phía trên thì hãy gỡ kính ra ngay. Hiện tượng này có thể do giác mạc thiếu ô-xy nên bị sưng phù. Tuy không đau đớn nhưng thị lực của bạn có thể bị giảm phần nào trong thời gian giác mạc bị phù nề. Nếu kính làm bạn đau vì bất kỳ lý do gì thì hãy gỡ kính ra. Lý do thường là một vệt xước giác mạc do kính gây nên hay hạt bụi đã len lỏi được xuống dưới kính.

Không nên

Không nên sử dụng chung kính sát tròng vì mỗi người có một bán kính giác mạc khác nhau. Khi mua kính, bạn phải đo bán kính giác mạc để có một chiếc kính phù hợp với mình. Theo lời khuyên của các bác sĩ nhãn khoa, không nên mang kính trong suốt 12 tiếng để tạo cho mắt được thông thoáng, thoải mái. Nếu dùng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến mắt. Không nên đeo kính sát tròng bằng chất liệu cứng vì khoảng thời gian sử dụng thường ít hơn kính sát tròng mềm. Không nên rửa kính bằng xà phòng, nước muối tự pha chế, vì những dung dịch này sẽ làm ảnh hưởng đến màng mỏng trên kính và không hợp vệ sinh.

Không thổi vào kính sát tròng. Nếu làm như thế, kính của bạn sẽ bị nhiễm vi khuẩn từ nước bọt và nó sẽ mang vào mắt bạn. Không nên đeo kính sát tròng khi đi bơi hoặc tắm. Vì nước vào mắt sẽ làm tròng kính di chuyển và có thể làm trầy xước giác mạc. Không nên dùng kính khi hết hạn sử dụng. Hiện trên thị trường có các loại kính với hạn sử dụng 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Bạn phải tuân theo thời gian sử dụng này. Nếu sử dụng kính hết hạn, chất lượng sẽ không tốt dẫn đến mắt bạn bị nhiễm khuẩn, nấm.

Không tháo lắp kính khi chưa có kinh nghiệm trong thao tác này cũng như chưa được sự hướng dẫn của bác sĩ đo thị lực, những người có chuyên môn. Nếu làm không khéo, bạn sẽ khiến mắt mình bị viêm, loét. Không nên tự ý sử dụng kính sát tròng. Muốn dùng hãy đến khám tại các bác sĩ chuyên khoa mắt để xem thị giác của bạn có dùng được kính sát tròng hay không. Bởi vì không phải ai bị cận cũng hoàn toàn có thể đeo được, điều này còn tùy thuộc vào sự thích ứng của mắt ở mỗi người. Dung dịch rửa kính sát tròng chỉ được sử dụng trong vòng 90 ngày kể từ khi mở nắp. Quá thời hạn, bạn không nên dùng nữa.

Hướng dẫn sử dụng và vệ sinh kính sát tròng

Luôn rửa tay bằng xà phòng trước khi gắn, tháo kính. Kiểm tra chiều kính trước khi đeo. Nhìn thẳng vào gương, hai mắt mở to. Đặt kính trên đầu ngón trỏ tay thuận, tay kia kéo nhẹ mi dưới xuống. Tiếp tục nhìn vào gương, nhẹ nhàng áp kính vào. Khi có cảm giác lạnh và không còn dính trên ngón trỏ, nhìn xuống để kính áp đúng vào giác mạc. Khi kính đã vào đúng vị trí, nhắm mắt lại và chớp nhẹ vài lần. Nếu thấy cộm thì nhìn vào gương, đẩy kính ra tròng trắng, sau đó đưa lại vào tròng đen. Trước khi tháo kính, nhìn vào gương và liếc lên trên. Trong khi nhìn lên, kéo kính xuống dưới. Dùng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ kính, gắp thật nhẹ và lấy kính ra ngoài.

Sau khi tháo ra, kính sát tròng cần được vệ sinh theo các bước sau: Rửa kính: Nhằm loại bỏ bụi bẩn đọng lại bề mặt trong thời gian mang kính. Cách làm: Rửa sạch tay với xà phòng, lau tay bằng khăn khô. Đặt kính vào lòng bàn tay, nhỏ vài giọt dung dịch rửa kính sát tròng, chà nhẹ tới lui. Làm tương tự cho mặt kia. Ngâm kính: Nhằm khử trùng kính trước khi đặt vào mắt. Cách làm: Nhỏ dung dịch rửa kính sát tròng vào khay sạch, sau đó cho kính vào ngập mặt. Ngâm ít nhất trong 4 giờ. Nếu không mang kính thường xuyên, bạn nên ngâm trong dung dịch rửa kính sát tròng. Tuyệt đối không ngâm với nước thông thường không dành cho kính sát tròng.

comment Bình luận