Kinh nghiệm chiến thắng ung thư vòm họng của người phụ nữ từng chuẩn bị cho... cái chết

Dù đã chuẩn bị trước cho sự "ra đi", nhưng bằng tình yêu của gia đình và khát khao sống, chị Trần Đồng - chủ nhiệm Câu lạc bộ "Cuộc chiến chống ung thư" đã chiến thắng ung thư vòm họng một cách ngoạn mục.
13:30 | 28/06/2019

Bàng hoàng phát hiện K đã di căn hạch

 

Chị Trần Đồng tên thật là Đồng Thị Luyện, vào Sài Gòn công tác và lập gia đình. Gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, bản thân chị Luyện cũng là người khéo léo, chu toàn trong công việc và cuộc sống nên gia đình và đồng nghiệp hết mực yêu thương, ngưỡng mộ.
 
“Mọi thứ có lẽ đã thật đẹp nếu như căn bệnh ung thư không chọn tôi”- chị Luyện bắt đầu kể lại câu chuyện từ tháng 4 năm 2012, khi thấy các dấu hiệu ho, khó thở, đau đầu kéo dài liên tục nhưng lại lầm tưởng mình bị viêm đường hô hấp.
 
“Năm 2013 tôi hoảng sợ khi thường xuyên khạc ra máu, đau cứng đầu, nổi hạch ở cổ và mang tai”, kể lại nhưng ánh mắt chị Luyện vẫn chưa hết bàng hoàng.
 
Năm 2014 khi bản thân và gia đình thật sự lo lắng, chị mới quyết định đi khám và điều trị thì phát hiện ung thư vòm họng giai đoạn cuối, đã di căn hạch. “Trong người tôi lúc ấy mâu thuẫn lắm. Giận bản thân mình không? Có chứ. Vì bỏ đi cơ hội chữa bệnh sớm là tôi từ bỏ đi biết bao cơ hội sống rồi. Lo cho chồng con không? Chắc chắn có. Nhưng hỏi tôi sợ cái chết không, tôi sẽ trả lời “KHÔNG”.
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư vòm họng
Chị Luyện sau những ngày điều trị bệnh dai dẳng. Ảnh: FBNV
 
Chị kể, ngay sau đó chị đã âm thầm lên sẵn kế hoạch 1 năm để chuẩn bị cho sự ra đi, từng bước dạy chồng, con cách tự chăm sóc bản thân từ bữa ăn đến giấc ngủ.
 
Chị nhập viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và tiến hành 35 đợt xạ trị, 6 đợt hóa trị liên tiếp khiến cơ thể suy kiệt, xuống cân trầm trọng: “Nhắc lại vẫn thấy nổi da gà. Trông tôi như bộ xương di động vậy, da dẻ sau xạ trị sạm đen, khô ráp, tôi còn bị tụt bạch cầu, tiểu cầu nên phải truyền đạm và đường rồi nhổ cùng lúc 9 cái răng, chỉ uống nước cháo loãng bằng cách ngửa cổ lên đổ vào vì mất tuyến nước bọt. Các bác sỹ yêu cầu về nghỉ dưỡng một thời gian, đủ điều kiện sức khỏe mới tiến hành phẫu thuật”.
 
Nhờ sự động viên của gia đình bạn bè, cộng với ý chí không buông bỏ, tuân theo những phương án điều trị của bác sĩ, chị Luyện cảm thấy tinh thần tốt dần lên, chịu ăn hơn, da hồi trở lại. “Đến nay tôi đã không còn tìm thấy khối u di căn nữa. Bác sĩ điều trị trực tiếp cho tôi còn nói vui, chắc nó thấy tôi lì quá nó bỏ đi rồi”, chị vui mừng nói.
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư vòm họng

Chị Luyện khỏe mạnh và đầy lạc quan ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Động lực sống cho những người đồng cảnh ngộ

 

Vượt qua “cửa tử”, chị Luyện chiêm nghiệm, muốn chiến thắng bệnh tật thì bản thân phải luôn lạc quan, sống vui vẻ và tranh thủ tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Chị cũng luôn tự nhắc bản thân: “Hãy nở nụ cười thay vì cau có, khi tâm trạng vui vẻ sẽ giúp chúng ta quên đi đau đớn và sống lạc quan, ý nghĩa hơn”.
 
Mỗi ngày trả lời hàng trăm tin nhắn của bệnh nhân, chị Luyện còn đứng ra kêu gọi cộng đồng giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chẳng quản ngại đường xá xa xôi để thăm hỏi, động viên từng người bệnh, xông xáo tổ chức loạt các hoạt động cho bệnh nhân.
 
Chị kể, có rất nhiều người nói chị “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, chị chỉ cười vì tự thấy mình vẫn còn nợ mọi người cái nghĩa, cái tình chưa kịp trả nên phải sống.
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư vòm họng

Chị Luyện tới thăm và động viên một bệnh nhân ung thư. Ảnh: FBNV
 
Để có thêm nhiều kiến thức cho bản thân và chia sẻ với cộng đồng, chị Luyện đọc nhiều sách để tìm hiểu các cách phòng tránh bệnh tật. Khi tham gia các buổi sinh họat, chị thường động viên mọi người bằng cách chia sẻ 3 điều quan trọng đã giúp tôi chiến thắng ung thư: Tinh thần – Dinh dưỡng – Luyện tập.
 
Chị Luyện còn góp vui với mọi người bằng văn nghệ, ca hát để cuộc đời thêm vui. Tất cả những bệnh nhân khác dường như được đồng cảm, họ trở nên vui vẻ và hòa đồng hơn bên nhau. Đối với chị, điều đó gần như là thành công của cuộc sống.
 
 
                                                                                           Như Quỳnh (t/h)
 
comment Bình luận