Kinh nghiệm chiến thắng ung thư [3]: Cụ bà U90 vượt qua 5 bệnh ung thư nhờ \'quản tốt cái miệng\'

Trong 37 năm qua, cụ bà 90 tuổi lần lượt phát hiện mắc 05 căn bệnh ung thư. Nhờ nguyên tắc "quản lý thật tốt cái miệng", cụ đã vượt qua bệnh tật, sống khỏe mạnh khiến ai nấy đều thán phục.
9:07 | 25/10/2019
Nhiều người gọi cụ bà Liêu Trạch Mỹ, 90 tuổi, sống ở Hứa Đán Tây, Thái Nguyên, Sơn Tây (Trung Quốc) là anh hùng trong chiến thắng bệnh tật. Trong vòng 37 năm qua, kể từ sau tuổi 50, bà Mỹ lần lượt phát hiện mắc 5 bệnh ung thư gồm ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tế bào, ung thư da và ung thư hạch. Khi biết bà mắc nhiều bệnh như vậy, người lạc quan nhất cũng không dám tin bà đã sống sót đến tuổi 90. 
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư [3]: Cụ bà U90 vượt qua 5 bệnh ung thư vì 'quản lý tốt cái miệng'
Bà Mỹ được con cháu chăm sóc tận tình.
 
Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1980 khi bà Mỹ còn làm giáo viên trung học ở Thôi Châu. Trong ngày chia tay học sinh tốt nghiệp, bà ngã bệnh vì làm việc kiệt sức, cơ thể suy nhược. Ngày nhập viện, bác sĩ tình cờ phát hiện bà mắc ung thư cổ tử cung, bệnh đã nặng và được yêu cầu phẫu thuật gấp. Dù vô cùng suy sụp khi biết tin mắc bệnh nan y nhưng bà nhanh chóng vực dậy tinh thần để hồi phục sau ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung. 15 năm sau, khi đang lên kế hoạch một cuộc sống về hưu an nhàn, hưởng phúc cùng con cháu, bà Mỹ tiếp tục phát hiện mắc ung thư vú. Lần thứ hai phát hiện ung thư bà không còn sốc nữa, thay vào đó là thái độ bình thản và tập trung điều trị bệnh.
 
Sau phẫu thuật cắt bỏ ung thư vú chưa lâu, trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ bác sĩ báo tin cơ thể bà có tế bào ung thư da đang phát triển. Tai họa liên tiếp giáng xuống khi một lần nữa bà bị phát hiện có tế bào ung thư hạch vào năm 2003 và ung thư tiểu cầu (một dạng ung thư máu). Bà thầm nghĩ cơ thể mình dường như chỗ nào cũng có bệnh, khám chỗ nào là ra bệnh chỗ đó. Tuy nhiên, điều đáng khâm phục nhất ở bà là tinh thần kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Vì tuổi đã cao, lo sợ cơ địa không đáp ứng liệu trình điều trị nên bà chọn giải pháp điều trị duy trì thay vì can thiệp hóa xạ trị. Tại Bệnh viện Ung bướu Sơn Tây và Bệnh viện Đại học Sơn Tây, y bác sĩ và người bệnh ở đây đã quá quen với hình ảnh bà cụ 90 tuổi vẫn tràn đầy sinh lực và tinh thần dũng cảm đối diện với bệnh tật.
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư [3]: Cụ bà U90 vượt qua 5 bệnh ung thư vì 'quản lý tốt cái miệng'
Được chăm sóc chu đáo, tinh thần thoải mái là là sức mạnh để đối diện với bệnh tật.
 
Ai nấy tiếp xúc đều bất ngờ vì trông bà không giống một người bệnh ung thư. Nhiều người hỏi bà có bí quyết hay bài thuốc gì để khỏe mạnh dù mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm. Nghe mọi người hỏi, bà Mỹ chỉ cười xòa và viết ra mấy chữ thư pháp là "quản lý tốt cái miệng của mình". Bà nói rằng cái gì không được ăn thì kiên quyết không ăn. Cái gì được khuyên nên ăn thì phải ăn nhiều hơn. Không được chiều chuộng thái quá cái miệng của mình. Không tùy tiện ăn uống "thả phanh", vô độ.
 
Bà Mỹ đặc biệt chú trọng không hút thuốc, kiêng đồ ăn dầu mỡ. Bà nói con cháu thường xuyên nấu những loại rau củ quả có tác dụng phòng chống ung thư như mướp đắng. Trong thời gian điều trị bệnh, mỗi khi rảnh rỗi bà lại duy trì thói quen viết chữ, ghi chép lại quá trình điều trị bệnh như dạng nhật ký. Mọi kinh nghiệm, lưu ý trong quá trình ăn uống hàng ngày đều được bà ghi chép lại cẩn thận rồi vẽ tranh. Đây là cách bà 'giết' thời gian và cũng là luyện trí nhớ, duy trì trạng thái minh mẫn.
 
Kinh nghiệm chiến thắng ung thư [3]: Cụ bà U90 vượt qua 5 bệnh ung thư vì 'quản lý tốt cái miệng'
Viết chữ, vẽ tranh giúp bà Mỹ rèn luyện sự minh mẫn và trí nhớ.

Mỗi ngày bà dành nhiều thời gian trò chuyện với người khác. Khi ở nhà bà tâm sự cùng con cháu, khi ở viện thường chủ động hỏi thăm, chia sẻ kinh nghiệm với những người bệnh khác. Dù tuổi cao nhưng mắt bà vẫn rất minh mẫn để đọc sách báo hàng ngày, xem tin tức thời sự, cập nhật tri thức, trau dồi vốn hiểu biết. Mỗi lần từ biệt các bác sĩ sau quá trình điều trị, bà Mỹ nói: "Tôi phải cố gắng sống trên trăm tuổi, để tận mắt chứng kiến đất nước chúng ta sẽ lớn mạnh ra sao. Tôi muốn biết thế giới này sẽ thay đổi như thế nào, và đó là mục tiêu để giúp tôi vượt qua bệnh tật".

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đại học Sơn Tây, kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy, các tế bào ung thư của bà Mỹ đã được đẩy lùi, không có bất cứ dấu hiệu nào tái phát. Chính bà Mỹ cũng không dám tin vào kết quả tích cực này, đây thật sự là kỳ tích đối với các bác sĩ và giới y văn. Khi được hỏi có kinh nghiệm chiến thắng ung thư gì để chia sẻ với các bệnh nhân khác, bà Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tinh thần thật tốt, những ai có bệnh thay vì than trời thì hãy toàn tâm toàn ý cứu chữa. Một điều quan trọng nhất vẫn là phải "quản thật chặt cái miệng" của mình.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/24/chien-thang-ung-thu-phoi-nho-khi-cong_24102019232039.mp4[/presscloud]
Người đàn ông chiến thắng ung thư phổi nhờ khí công. Video: VTC
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận