Kinh hoàng người đàn ông Hà Nội có khối u hơn 5kg 'chạy' trong ổ bụng

Các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang khối u sarcoma sau phúc mạc tái phát sau hai lần phẫu thuật có kích thước khủng lồ.
16:28 | 19/11/2020


Các BS Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u bụng khủng lồ. Ảnh: BV cung cấp

Năm 2017, bệnh nhân N.H.B, 65 tuổi, trú tại Đống Đa - Hà Nội phát hiện có một khối u to bằng bàn tay di chuyển trong ổ bụng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u sarcoma mỡ sau phúc mạc và đã phẫu thuật tại bệnh viện địa phương. Tháng 5/2019, bệnh nhân tái phát lần một, đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và tiếp tục được mổ lấy u. Khối u lấy ra khi đó có cân nặng lên tới hơn 6 kg, bệnh nhân phải cắt một bên thận, niệu quản trái bởi u chèn ép các tạng trong ổ bụng, xâm lấn vào thận trái và các cơ quan. BSCKII. Lê Văn Thành – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp - phụ trách kíp phẫu thuật cắt u cho bệnh nhân nhận định, loại ung thư này ít đáp ứng với xạ trị và hóa chất, do đó, nguy cơ tái phát sau mổ tương đối cao, bệnh nhân cần đi khám định kì để theo dõi nguy cơ tái phát và di căn để có hướng xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, vì không thấy có triệu chứng gì bất thường nên ông B. chủ quan không đi khám lại thường xuyên. Đến tháng 07 năm 2020, bệnh nhân thấy bụng to lên mới đến viện kiểm tra thì phát hiện khối khối sarcoma lại tái phát, phát triển lớn đẩy lệch thành bụng trái. Nếu không kịp thời phẫu thuật, khối u sẽ lan khắp bụng chèn ép các cơ quan nội tạng trong ổ bụng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau hội chẩn, ekip khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật trong hơn 5 giờ đồng hồ để bóc tách khối u có đường kính gần 30 cm, nặng tới 5 kg. BSCKII. Lê Văn Thành cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp do kích thước u rất lớn, xâm lấn các tạng, lan từ hố thận trái sang ổ bụng bên phải, bao quanh bó mạch mạc treo đại tràng trái, phía trên lan lên sau đuôi tụy, phía sau xâm lấn vào cơ thắt lưng chậu. Để loại bỏ được hoàn toàn khối u, kíp phẫu thuật phải cắt nửa đại tràng trái và cắt diện xâm lấn cơ thắt lưng chậu phía sau.

3 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân có thể tự ngồi dậy và vận động nhẹ nhàng, sức khỏe dần hồi phục. Ông B. chia sẻ: “Không ngờ là sau một năm, khối u đã lại tái phát to thế. Trải qua ba lần phẫu thuật, tôi thấy cơ thể cũng yếu đi nhiều. Từ nay, tôi sẽ phải thường xuyên đi khám. Đúng là không thể chủ quan được!”.

Sarcoma sau phúc mạc là một bệnh ác tính hiếm gặp thường ngấm ngầm khởi phát, chiếm khoảng 0.8% trong tất cả các loại ung thư, hay gặp ở nam giới hơn nữ giới. Phương pháp điều trị chủ yếu của u mỡ ác tính sau phúc mạc là phẫu thuật bởi loại u này không đáp ứng với xạ trị và hóa trị, tuy nhiên tỷ lệ tái phát sau mổ rất cao (khoảng trên 50% trong 2 năm). Việc chẩn đoán các u sau phúc mạc cũng gặp nhiều khó khăn do vị trí và sự phát triển tiềm tàng của u, do vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

Theo Tiền phong

comment Bình luận