Kiên Giang, Bạc Liêu mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 3 tỷ, Cà Mau tận dụng máy xét nghiệm của tôm

Trong khi nhiều tỉnh mua máy xét nghiệm COVID-19 với giá cao, một số địa phương đã "tiết kiệm" bằng cách mượn thiết bị, tận dụng thiết bị cũ hoặc gửi mẫu tới các địa phương khác xét nghiệm.
20:31 | 28/04/2020

Lãnh đạo Sở Y tế Kiên Giang: Nơi nào mua xét nghiệm 1,5 tỷ là "tiền nào của đó"

 
Theo thông tin từ ông Hà Văn Phúc - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, địa phương có 2 máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 2 hệ thống thiết bị này được đặt tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Kiên Giang và Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc. Trong đó, máy của CDC mua từ ngân sách Nhà nước với giá 3 tỷ đồng, còn thiết bị đặt tại Trung tâm Y tế Phú Quốc được doanh nghiệp tài trợ.
 
Kiên Giang, Bạc Liêu mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 3 tỷ, Cà Mau tận dụng máy xét nghiệm của tôm
Trung tâm y tế Phú Quốc được trang bị máy xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: Thanh Niên
 
Nói về mức giá của máy xét nghiệm COVID-19, lãnh đạo Sở Y tế Kiên Giang cho rằng mức giá 3 tỷ địa phương mua là hợp lý, còn giá 7 tỷ mà CDC Hà Nội chi để mua máy xét nghiệm là quá cao. Với tác địa phương mua máy xét nghiệm với giá 1,5 tỷ đồng, ông Hà Văn Phúc cho rằng đó là dạng "tiền nào của đó".
 
"1,5 tỷ đồng không thể mua được máy xét nghiệm tốt. Máy ở Kiên Giang mỗi cái mua 3 tỷ đồng, của Châu Âu. Máy này giá gốc 2,3 hay 2,5 tỷ đồng, doanh nghiệp bán cho mình 3 tỷ là lời 'mỏng' rồi", Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang nhận định.
 
Ngoài ra, ông Phúc cho biết, ngoài máy xét nghiệm chính, CDC Kiên Giang chỉ mua thêm máy chiết tách mẫu tự động trị giá 200 triệu. Còn Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc do không có các thiết bị xét nghiệm khác nên phải mua thêm với kinh phí trên 1 tỷ đồng.
 
Kiên Giang, Bạc Liêu mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 3 tỷ, Cà Mau tận dụng máy xét nghiệm của tôm
Trụ sở Sở Y tế Kiên Giang
 
Về nghi vấn mau hệ thống xét nghiệm "đội giá", ông Phúc khẳng định: "Đây là thiết bị cấp bách nên chỉ định thầu chứ không đấu thầu, còn chỉ định thế nào thì theo luật mà làm, nếu đấu thầu thì 3 tháng cũng chưa có. Kiên Giang mua máy đúng giá, nếu làm sai thì công an tìm tới nơi rồi".
 

Bạc Liêu mua máy xét nghiệm trên 3 tỷ đồng

 
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết đơn vị mới máy xét nghiệm COVID-19 với giá trên 3 tỷ đồng. Thiết bị được đặt tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để phục vụ công tác xét nghiệm.
 
"Mua máy xét nghiệm là phải có thiết bị kèm theo, phải toàn bộ hệ thống. Tôi không nhớ chính xác giá bao nhiêu nhưng dưới 3,5 tỷ đồng, hàng của Đức, giá không cao như Hà Nội", bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết.
 

Cà Mau tận dụng thiết bị từ phòng xét nghiệm virus của tôm

 
Nói về máy xét nghiệm COVID-19 đang sử dụng tại địa phương, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, máy xét nghiệm của CDC Cà Mau là máy cũ, được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tận dụng từ các phòng xét nghiệm virus trên con tôm chuyển sang.
 
"Cà Mau tính mua máy xét nghiệm nhưng Chủ tịch tỉnh rà soát lại thấy bên Sở Khoa học và Công nghệ còn 1 cái vì bên này trước đây có mấy phòng xét nghiệm virus trên con tôm. Vì vậy, Cà Mau chỉ mua các dụng cụ khác bổ sung cho việc xét nghiệm chứ không mua máy mới", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau thông tin.
 
Kiên Giang, Bạc Liêu mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 3 tỷ, Cà Mau tận dụng máy xét nghiệm của tôm
 

Sóc Trăng không mua máy để tiết kiệm chi phí

 
Theo thông tin từ Sở Y tế Sóc Trăng, đơn vị không có máy xét nghiệm virus corona. Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh này là cho biết, ngành y tế nhận thấy việc mua máy cũng không tiết kiệm hơn so với việc gửi mẫu xét nghiệm lên Viện Pasteur TP.HCM.
 
"Bộ Y tế sau này có xu hướng phân cụm, Cần Thơ sẽ xét nghiệm cho vài tỉnh thì mình gửi mẫu lên Cần Thơ cũng gần hơn", bác sĩ Khải chia sẻ.
 
Trước đó, như Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin, ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký văn bản số 2288/BYT-KG-TC gửi các Sở Y tế tỉnh/thành phố, các bộ ngành và một số bệnh viện tư nhân yêu cầu báo cáo việc mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19.
 
Văn bản nêu rõ, từ ngày 17/4, Bộ Y tế đã có công văn số 2151/BYT-KH-TC về việc báo cáo mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều địa phương chưa gửi báo cáo. Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục thu thập, báo cáo bổ sung số liệu về kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động của hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trên địa bàn về Bộ Y tế. Thời gian báo cáo bổ sung thêm gồm tất cả các hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1/3/2018 đến ngày 29/2/2020 (2 năm).
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/04/23/Sai-pham-nang-khong-gia-may-xet-nghiem-cua-can-bo-CDC-Ha-Noi-da-phu-nhan-moi-hy-sinh-cua-nganh-Y-te-th_23042020154213.mp4[/presscloud]
Bắt Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận