Khu vườn cổ tích: Nơi mẹ dành tình yêu để gợi nhớ về nguồn cội

Là một một người phụ nữ nơi xa xứ chắc hẳn ai cũng muốn đem một chút không gian văn hóa của địa phương mình gửi gắm nơi đây.
12:57 | 02/09/2020

Với mỗi người phụ nữ, ngoài tình yêu dành cho gian bếp thì việc đam mê dành cho vườn và cỏ cây hoa lá là điều không thể thiếu. Khi nơi đây là một góc sân vườn để tận hưởng không gian dành cho gia đình. Thậm chí, nó còn là nơi người mẹ mang tình yêu quê hương để nuôi dưỡng cho con về nguồn cội quê hương của Mẹ.

Chị Kim Hiếu - một người Việt đang sống và làm việc tại Mỹ sẽ chia sẻ cho độc giả Bầu biết được thêm về khu vườn cổ tích mà chị tạo nên.

Chân dung chị Hiếu bên góc sân vườn của nhà mình

Chào chị Kim Hiếu, chị có thể giới thiệu cho độc giả Bầu hiểu hơn về khu vườn của nhà mình được không?

Chào độc giả Bầu, khi chị dọn về thì khu vườn này đã có quy hoạch cơ bản rồi nhưng thiếu sự chăm sóc nên thành ra xơ xác. Cây cối khá um tùm và có nhiều cây cổ thụ nên thiếu nắng vì thế hoa cỏ cũng không phát triển được. Chị dọn về đây vào mùa đông nên không để ý vườn tược vì lúc đó vườn trơ trụi lắm.

Góc sân vườn nhà chị Hiếu hiện tại

Sau khi sinh xong thì dần sang mùa xuân và mùa hè, thời tiết dần ấm và cây cỏ xanh tươi trở lại nên mình mới để ý khu vườn khá rộng và nếu chăm chút sẽ rất đẹp. Nên khi em bé khoảng 4-5 tháng tuổi là chị bắt đầu làm vườn. Thời gian đó chị không có nhiều bạn do mới sang Mỹ, nên công việc làm vườn cũng giúp mình giải khuây.

Không biết điều gì đã thôi thúc chị mang một góc không gian văn hóa Việt Nam để gửi gắm vào khu vườn?

Tuổi thơ của chị gắn liền với ruộng đồng, vườn tược nên mình nảy ra ý tưởng dựng lại một góc quê hương cho gia đình, cho con chị để nó được lớn lên trong những khung cảnh này một cách tự nhiên và thân thuộc. Và một phần là để nuôi dưỡng cho con về nguồn cội quê hương của Mẹ, để nhắc con nhớ dù con ở Mỹ và là người Mỹ nhưng trong con vẫn có dòng máu Việt Nam của Mẹ.

Bé trai nhà chị Hiếu đáng yêu khi diện bộ độ của người miền Tây

Trong khu vườn của nhà mình, em thấy chị sắp xếp và mua những đồ vật để decor cho khu vườn rất chi tiết. Vậy việc mua có khó với chị không?

Chị đặt mua những vật dụng trang trí mang đậm nét miền Tây Nam Bộ như lu nước mưa, chum vại có hoạ tiết đồng quê Việt Nam, đôi quan gánh quen thuộc, chiếc gáo dừa, heo, gà, vịt... tất cả những thứ này chị mua từ Việt Nam ship sang. Những thứ tưởng như rất bình thường dân dã trong cuộc sống hàng ngày ở VN, nhưng đem sang tận đây thì rất kỳ công. Sau khi nhận được hàng rồi thì chị bắt đầu trải sỏi, lựa chọn vị trí thích hợp để đặt những thứ này, rồi trồng thêm hoa cỏ cho các tiểu cảnh thêm màu sắc tươi tắn.

Khu vườn được chị bài trí đậm chất miền Tây

Bên cạnh đó, chị còn là người theo đạo Phật và tâm linh nên chị rất thích những tiểu cảnh mang đậm chất thiền. Bởi sau bao những thăng trầm của cuộc sống thì nơi đây mang lại cho chị cảm giác an lạc và hoan hỉ. Chính vì thế, một số góc vườn những tiểu cảnh chị dựng đều đậm nét Phật Giáo.

Góc nhỏ của khu vườn được chị bài trí chi tiết theo thiên hướng Phật Giáo

Với mỗi góc vườn, chị đều trồng một loài hoa khác nhau. Chị có thể chia sẻ được không?

Trong vườn có những góc đón nắng cả ngày, có góc chỉ có nắng sớm, hoặc hoàn toàn trong mát nên chị phải chọn loại hoa phù hợp để trồng. Giờ trong vườn có rất nhiều loại hoa. Mùa xuân có Đỗ Quyên, hoa Ông Lão, hoa hồng, hoa mai mỹ. Mùa hè có hoa mắt huyền, hoa tú cầu, thược dược, hoa bi, mười giờ... và rất nhiều hoa khác chị không nhớ hết tên. Mùa đông dài và lạnh, nên chỉ có mùa xuân và hè là cây cối phát triển tốt. Ngoài ra, mỗi năm chị lại dặm thêm hoa annual (loại chỉ sống một mùa, trời lạnh sẽ chết) để cho vườn thêm màu sắc. Bên cạnh đó, chị lên mạng tìm hiểu thêm để chọn giống cây hoa phù hợp để trồng. Lên YouTube học cách làm các tiểu cảnh nước chảy róc rách rồi tự làm. Vì thuê nhân công ở đây đắt đỏ, lại phải chờ rất lâu.

Hoa cẩm tú cầu được chị trồng ở sân trước

Ngoài ra, chị có 1 khóm nhỏ trồng rau như xà lách, cà chua, dưa leo, rau má, diếp cá, kinh giới tía tô... để phục vụ bữa ăn hằng ngày nữa

Lối vào sân sau nhà chị Hiếu

Để tạo nên một khu vườn đẹp như vậy, chắc hẳn phải có người đồng hành cùng chị mỗi khi làm vườn. Chị có thể bật mí cho độc giả cùng biết được chứ?

Đó chắc chắn là ông xã của chị rồi, ông xã chị là người gắn bó với Việt Nam khá lâu. Anh là người bình dị, dễ gần và anh yêu văn hoá ẩm thực Việt Nam nên anh hoàn toàn ủng hộ chị trong việc tạo dựng một “Vietnam corner” cho con. Để làm được vậy, ông xã chị giúp chị xin giấy phép để cưa bớt những cây cổ thụ trong vườn để lấy thêm ánh nắng và không gian.

Gia đình nhỏ của chị hiện tại

Vào thời gian rảnh, không biết em bé có hay cùng mẹ chăm sóc cho khu vườn nhà mình?

Nhóc nhà chị giờ được hơn 4 tuổi nên rất thích lon ton chạy theo bố mẹ mỗi lúc làm vườn. Chị giải thích cho bé về góc Việt Nam ở sân sau, bé hiểu phần nào nên mỗi lần bạn bè đến chơi bé lại tự hào khoe. Cưng lắm.

Chị đem một chút hoài cổ và hiện đại đến ngôi nhà của mình

Mỗi góc của khu vườn đều được chị Hiếu chăm chút rất cẩn thận

Cảm ơn chị Kim Hiếu đã dành thời gian chia sẻ thú vị về không gian sống của mình ở Mỹ cho độc giả Bầu. Hy vọng chị sẽ thổi hồn để tạo nên những điều mới lạ cho khu vườn của mình.

comment Bình luận