Không phải mẹ nào cũng biết đến những phương pháp tự nhiên giúp con trị hăm tã an toàn

Trẻ bị hăm tã là chuyện khá phổ biến của hội mẹ bỉm sữa nuôi con. Khi được hỏi thì có đến 9/10 mẹ dùng ngay đến phấn trị hăm cho con. Có những liệu pháp tự nhiên rất an toàn chắc mẹ vẫn chưa biết đến.
9:52 | 10/08/2020

Để chữa trị hiệu quả và an toàn cho bé, cha mẹ cần tránh những sai lầm trong việc chăm sóc con bị hăm tã.

 

6 cách trị hăm tã tự nhiên, an toàn cho bé

1. Cách trị hăm tã bằng dầu dừa

Với đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, dầu dừa là loại “thuốc tự nhiên” giúp trị hăm tã rất phổ biến. Để trị hăm tã cho bé bằng dầu dừa, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng lên vùng da phát ban nhằm làm dịu và giúp da ẩm, mềm. Tuy nhiên, trước khi thoa, bạn hãy nhớ rửa tay sạch bằng xà phòng và nhớ chỉ dùng dầu dừa nguyên chất để đem lại hiệu quả tốt nhất nhé.

2. Trị hăm tã bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là một phương thuốc trị hăm tã vừa hiệu quả lại vừa ít tốn kém. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên, giúp diệt khuẩn, làm sạch da, từ đó giúp giảm các triệu chứng hăm tã. Để trị hăm tã bằng sữa mẹ, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt sữa lên vùng da bị hăm và để khô trong không khí trước khi cho bé mặc tã mới.

3. Trị hăm tã bằng giấm

Nước tiểu có tính kiềm, nếu bé tiếp xúc trong thời gian dài mà không được thay tã mới sẽ dễ gây bỏng, dẫn đến hăm tã, phát ban. Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng giấm để trung hòa, cân bằng lại độ pH. Để trị hăm tã bằng giấm, bạn có thể cho nửa chén giấm vào nửa xô nước và ngâm tã vải của bé vào dung dịch này. Ngoài ra, bạn có thể pha một thìa cà phê giấm trắng vào nước và dùng dung dịch này để lau cho bé khi thay tã.

4. Trị hăm tã bằng bột yến mạch

Yến mạch có chứa hàm lượng protein cao, giúp làm dịu và bảo vệ hàng rào tự nhiên của da. Ngoài ra, trong yến mạch còn có chứa hợp chất saponin, có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và dầu từ các lỗ chân lông. Với cách trị hăm tã này, bạn hãy cho một muỗng canh yến mạch khô vào nước tắm và cho bé ngâm khoảng từ 10 ̶ 15 phút rồi tắm lại cho bé. Nếu các triệu chứng của bé nghiêm trọng, hãy cho bé tắm bằng yến mạch hai lần một ngày để có kết quả tốt nhất.

5. Trị hăm tã bằng lô hội

Lô hội có đặc tính chống viêm, không những vậy lô hội còn rất giàu vitamin E, nên đây là một “vị thuốc” có tác dụng rất tốt trong việc điều trị hăm tã cho bé. Bạn chỉ cần cắt một lát mỏng lá lô hội và thoa lên vùng da bị hăm, để khô tự nhiên rồi mới mặc tã cho bé. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua lá lô hội ở các địa chỉ uy tín, không có thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản để tránh làm tổn thương da bé. ‘

6. Trị hăm tã bằng tinh dầu tràm trà

Với đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, tinh dầu tràm trà là loại tinh dầu được sử dụng để điều trị hăm tã rất hiệu quả mà bạn nên biết. Bạn có thể pha 3 giọt tinh dầu tràm trà với dầu nền rồi nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị hăm tã của bé. Chắc chắn, sau vài ngày bạn sẽ thấy vùng da bị tổn thương của bé lành lại rất nhanh chóng đấy.  Cách chăm sóc và giảm tình trạng hăm tã

- Thay tã thường xuyên, đặc biệt khi ướt hoặc bẩn.

- Sử dụng các sản phẩm có chứa dầu hoặc oxit kẽm, chúng có thể giảm ngứa và đỏ.

- Sử dụng dầu dừa: Đặc tính kháng khuẩn của dầu dừa làm dịu và chữa lành vết thương trên da bé. Bạn có thể bôi nhẹ dầu dừa lên vùng hăm nhiều lần trong ngày hoặc thêm vài thìa dầu dừa vào nước tắm để dưỡng ẩm.

- Với trẻ còn bú mẹ, sữa mẹ cũng là cách để chữa hăm tã, chống nhiễm trùng, đồng thời không gây dị ứng. Bạn chỉ cần chà một vài giọt sữa mẹ trên vùng da bị hăm thường xuyên và để da khô trong không khí trước khi cho bé mặc tã mới.

- Nếu trẻ bị hăm thường xuyên, hãy thay đổi loại tã mà bạn sử dụng.  Cách vệ sinh đúng cách khi trẻ bị hăm tã

- Rửa bằng nước ấm, không sử dụng xà phòng, trừ khi khu vực này thật sự bẩn.

- Sử dụng khăn sạch và thấm lên vùng dễ bị hăm. Không sử dụng giấy ướt hoặc khăn lau có chứa cồn hoặc propylen glycol, những loại hương này có thể gây kích ứng da.

- Không nên chà mạnh vì sẽ kích thích làn da nhạy cảm của bé.

- Sau khi rửa xong, lau khô để ngăn ngừa nấm phát triển.

- Rửa tay của bạn sau mỗi lần thay tã để không lây lan vi khuẩn.

 

comment Bình luận