Không hay biết bị rắn độc cắn, người mẹ vẫn cho con bú khiến 2 mẹ con thiệt mạng

Người mẹ bị rắn cắn khi ngủ nhưng không hề hay biết. Sáng hôm sau chị vẫn cho con bú bình thường mà không hay biết sữa mình đã bị nhiễm độc.
10:32 | 28/11/2019
Một câu chuyện thương tâm xảy ra tại Uttar Pradesh (Ấn Độ) khiến hai mẹ con tử vong. Cụ thể, người mẹ bị rắn độc cắn trong khi ngủ nhưng không hay biết. Sáng hôm sau tỉnh dậy, chị vẫn cho đứa con gái 3 tháng tuổi bú như thường lệ mà không hay biết cơ thể mình đã bị nhiễm độc.
 
Sau khi cho con bú xong, cả mẹ và con cùng có biểu hiện đau toàn thân, mờ mắt, khó cử động chân tay, khó thở... nên gia đình đưa nhập viện. Đáng tiếc, cả hai mẹ con đã tử vong trước khi tới bệnh viện.
 
Không hay biết bị rắn độc cắn, người mẹ vẫn cho con bú khiến 2 mẹ con thiệt mạng
Ảnh minh họa

Theo Thanh tra cảnh sát Vijay Singh, tại nhà của nạn nhân, gia đình phát hiện có một con rắn trong phòng ngủ nhưng không kịp bắt giữ lại để phát hiện loài và tính độc. Tại bệnh viện, các bác sĩ kiểm tra thì phát hiện trên cơ thể người mẹ có một vết rắn cắn sưng tấy, có mủ. Phía bệnh viện đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định loài rắn độc này.
 
Sự việc này được cho là xảy ra vào tháng 5/2018, trở thành câu chuyện ám ảnh bất cứ bà mẹ bỉm sữa nào tại Ấn Độ. Vụ việc thương tâm đặt ra câu hỏi liệu nọc độc rắn có khả năng truyền qua sữa mẹ hay không. Hiện chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ nào chứng minh vấn đề này.

Chỉ có một số ít nghiên cứu liên quan ví dụ như phát hiện của các chuyên gia tới từ trường Đại học Khoa học Y tế ở Tehran (Iran) cho biết trong nọc độc của rắn có chứa nhiều loại protein, enzyme và lipid khác nhau. Các thành phần này có thể được phân tách độc lập và ngấm vào trong sữa mẹ.
 
Không hay biết bị rắn độc cắn, người mẹ vẫn cho con bú khiến 2 mẹ con thiệt mạng
Ảnh minh họa

Nghiên cứu còn chỉ ra, ngay cả khi người mẹ đã được chữa trị khỏi rắn độc cắn cũng không nên cho con bú ngay sau đó bởi nguy cơ các cục máu đông do rắn cắn vẫn có thể gây hại cho con.

Theo thống kê của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa kỳ thì mỗi năm có đến 5,4 triệu người bị rắn cắn khiến khoảng 100.000 người chết. Trong số này có tới 46.000 người tử vong do rắn cắn tại Ấn Độ. Đất nước Nam Á này có đến 300 loài rắn và 60 loài trong số đó là cực độc.

Người dân Ấn Độ thường xuyên được cảnh báo về mối nguy hại của rắn cắn. Chính quyền địa phương nhắc nhở người dân dọn dẹp khu vực sống của mình, thường xuyên dọn cỏ, loại bỏ hết các thùng trống, các vũng nước đọng tránh làm nơi trú ẩn cho rắn.

Cha mẹ hãy thường xuyên quét dọn nhà cửa, đặc biệt là những ngóc ngách như gầm bàn, gầm ghế, gầm giường, gầm tủ. Tuyệt đối không để con trẻ chơi ở những nơi tối tăm, bụi rậm. Hãy cho trẻ mặc quần dài, mang giày hoặc ủng khi chơi ngoài ở ngoài trời.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/27/200-nguoi-chet-moi-ngay-vi-ran-doc_27112019095650.mp4[/presscloud]
Thống kê của WHO cho hay trung bình mỗi ngày có khoảng 200 người chết vì bị rắn cắn.
Video: VNEWS

 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận