Không còn kiểm tra 1 tiết, học sinh bớt áp lực kiểm tra hay tăng gánh nặng gỡ điểm?

Theo Thông tư 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các môn học sẽ giảm đầu điểm kiểm tra, bỏ bài kiểm tra 1 tiết. Thông tin này khiến cộng đồng học sinh có nhiều ý kiến trái chiều.
9:40 | 16/09/2020

Thông tư 26 của Bộ GD-ĐT đã đưa ra một số thay đổi về cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT, đáng chú ý nhất là quy định mới về các loại kiểm tra, đánh giá.
Theo đó, chương trình học của teen sẽ có hai loại kiểm tra đánh giá: Kiểm tra, đánh giá thường xuyên (kiểm tra miệng, kiểm tra viết và thực hành dưới 1 tiết); Kiểm tra, đánh giá định kỳ (kiểm tra giữa và cuối kỳ). Mỗi môn học có 2 đầu điểm đánh giá định kỳ.


Số đầu điểm kiểm tra được giảm tải.

Với loại kiểm tra, đánh giá thường xuyên, số đầu điểm tùy thuộc vào số tiết học từng môn. Môn học có từ 35 tiết trở xuống/ năm học có 2 đầu điểm, môn học có từ 35 - 70 tiết/ năm học có 3 đầu điểm, môn học có từ 70 tiết/ năm học có 4 đầu điểm.

Như vậy, các môn chính như Toán, Ngữ văn... cũng sẽ chỉ có 6 đầu điểm kiểm tra. Trước quy định mới này, cộng đồng teen đưa ra nhiều ý kiến tranh luận.

Bạn Trịnh Thanh Đan bình luận: "Vậy là giờ chỉ còn điểm kiểm tra 15 phút và kiểm tra miệng, bài giữa kỳ, cuối kỳ. Nếu có bài nào điểm kém thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điểm tổng kết, cũng không có cơ hội gỡ điểm như trước nữa".


Các bạn học sinh lo lắng khi chỉ còn điểm kiểm tra thường xuyên, điểm giữa kỳ và cuối kỳ.

Bạn Hoàng Anh (Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Có thêm bài kiểm tra một tiết thì tụi mình sẽ có ý thức ôn tập trong chương trình học, kiến thức không bị dồn đọng. Nếu bỏ đầu điểm 1 tiết cũng không dễ gỡ điểm hơn, mình cũng lo là đề thi sẽ khó hơn".

Một số bạn khác lại cảm thấy nhẹ nhõm khi giảm số đầu điểm trong chương trình học. Bạn P.M.Q (THPT Minh Phú, Hà Nội) chia sẻ: "Bỏ bài kiểm tra 1 tiết thì bớt áp lực điểm số, các bạn học sinh có thể tự linh hoạt việc học của mình. Các thầy cô cũng có nhiều thời gian hơn để dạy học".

Trước những thay đổi trong kỳ học mới, bạn nào cũng hoang mang vì không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình học tập của mình. Không ít bạn bức xúc, cũng có nhiều bạn cảm thấy thoải mái với quy định bỏ đầu điểm 1 tiết. Còn bạn, bạn suy nghĩ như thế nào?

Theo HHT

comment Bình luận